Tổng doanh thu của ngành công nghiệp K-pop ở nước ngoài ước đạt 1.2377 tỷ won, tăng 34,3% so với năm 2022. Đây là lần đầu tiên doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ won.
Theo báo cáo của Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc (KCTI) công bố ngày 24/7, doanh thu bán hàng của ngành công nghiệp K-pop ở nước ngoài đã vượt mốc 1.000 tỷ won (khoảng 722,28 triệu USD) trong năm 2023. Đây là lần đầu tiên ngành này đạt con số doanh thu vượt quá 1.000 tỷ won tại thị trường nước ngoài.
Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng, tổng doanh thu của ngành công nghiệp K-pop năm 2023 tại nước ngoài ước đạt 1.2377 tỷ won, tăng 34,3% so với năm 2022. Tổng số doanh thu được tính dựa trên sự kết hợp giữa doanh số xuất khẩu album, doanh thu từ các dịch vụ phát trực tuyến (streaming) ở nước ngoài và doanh thu từ các concert âm nhạc quốc tế.
Trong đó, doanh thu từ các buổi biểu diễn concert quốc tế chiếm tỷ trọng lớn nhất là 47,5%, tương đương 58,85 triệu won. Tiếp theo là xuất khẩu album, chiếm 31,4%, đạt 38,89 triệu won và dịch vụ phát trực tuyến ở mức 21%, tương ứng 26,03 triệu won.
Đặc biệt, tổng doanh thu ước tính từ các concert quốc tế của 6 công ty giải trí hàng đầu K-pop hiện nay, bao gồm Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment, ghi nhận mức tăng trưởng trung bình là 35%/ năm từ 2018 đến 2023. Đến năm 2023, khi thế giới trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, doanh thu từ các buổi biểu diễn K-pop ở nước ngoài đã tăng đáng kể là 65,6% so với năm trước.
Trong khi ấy, xuất khẩu album K-pop tiếp tục tăng mạnh sau khi vượt quá 100 tỷ won lần đầu tiên vào năm 2019. Đến năm 2022, doanh số xuất khẩu album vượt mốc 300 tỷ won, tăng vọt 7,6 lần so với năm 2017.
Doanh thu ước tính từ các dịch vụ phát trực tuyến cũng không ngoại lệ khi được ghi nhận tăng vọt lên 3,4 lần so với mức năm 2017. Sự gia tăng doanh thu phát trực tuyến K-pop được ghi nhận tại các khu vực Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Điều này cho thấy sự phát triển và đa dạng hóa toàn cầu ngày càng mạnh mẽ của thị trường công nghiệp K-pop.
Ngoài đưa ra kết quả doanh thu ngành K-pop ở nước ngoài năm 2023, báo cáo của Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc (KCTI) cũng dự đoán: “Doanh số bán hàng ở nước ngoài của ngành công nghiệp K-pop dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, dựa trên sự đa dạng hóa của thị trường K-pop ở nước ngoài, sự nổi lên của các nghệ sĩ mới và những nỗ lực không ngừng để mở rộng thị trường K-pop trên toàn cầu”.
Có thể thấy, sự “xâm chiếm” thị trường toàn cầu của ngành công nghiệp K-pop trong những năm gần đây ngày càng trở nên mạnh mẽ. Đáng nói, doanh thu mà ngành này đạt được không chỉ từ việc kinh doanh âm nhạc giải trí như bán vé concert, album, nhạc số,… Thị trường K-pop và làn sóng Hallyu trên toàn cầu đang ghi nhận sự lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác như thời trang, làm đẹp, phim ảnh, trở thành đòn bẩy kinh tế lớn cho “xứ sở kim chi”.
Backstage News
Theo Yonhap News