• Về Backstage News
Thứ Năm, 22/05/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
PhotobyShinKurokawa

PhotobyShinKurokawa

Covid-19 “cơ hội” để sân khấu Nhật Bản phá vỡ nguyên tắc truyền thống

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện, Khám Phá

Các nghệ sĩ Nhật Bản vốn rất coi trọng việc biểu diễn trực tiếp, nhưng vì đại dịch covid-19 kéo dài khiến họ buộc phải chấp nhận và thay đổi nếu không muốn chậm nhịp thời đại

Trung tuần tháng 7, các quan chức y tế Nhật Bản đã kêu gọi hơn 800 khán giả đi xét nghiệm Covid-19 sau khi có ít nhất 59 trường hợp nhiễm virus khi đi xem vở kịch Wer Werolfolf tại phường Shinjuku ở thủ đô Tokyo.

Với các biên kịch và đạo diễn, những người đã thử nghiệm các phương pháp khác nhau để giữ cho sân khấu nhà hát Nhật Bản sống được sau khi ngừng hoạt động hơn 3 tháng, tin này thật tồi tệ. Mặc dù nhiều người đã chọn phát trực tuyến các buổi biểu diễn, nhưng giải pháp đó đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Kenichi Tani, 38 tuổi, người sáng lập Nhà hát Pop Dull-Colour và là người từng giành giải phim truyền hình Kishida Kunio uy tín năm 2019, tâm sự rằng, trải nghiệm của anh với các nền tảng trực tuyến không mấy lý tưởng. Ban đầu, Tani đã lên kế hoạch cho một lễ hội sân khấu kéo dài một tháng vào tháng 5, nhưng sau đó phải hủy do ảnh hưởng dịch Covid-19. Anh đã làm việc với một số đồng nghiệp thân thiết để phát trực tuyến một đoạn, nhưng cho rằng: “Tôi không hề thích. Tôi nhận ra mình không hứng thú với việc dựng cho khán giả xem trực tuyến… Tôi cảm thấy trống rỗng”.

Tani bắt đầu cảm thấy áp lực khi sử dụng thời gian rảnh rỗi đột ngột của mình để tạo ra những vở kịch mới. Thay vì viết về sự lãng mạn hoặc những trăn trở cá nhân, chủ đề duy nhất anh có thể nắm bắt là tình hình hiện tại. Tani quyết định viết câu chuyện của một nhà văn rơi vào tình trạng suy sụp đột ngột, giống như anh. Anti-Fiction là trải nghiệm đầu tiên của anh trong thể loại này. Anh không chỉ là đạo diễn và diễn viên duy nhất mà còn kiêm luôn thiết kế ánh sáng và hiệu ứng âm thanh.

Kenichi Tani (ngồi) và Suguru Yamamoto (đứng) đang nỗ lực cống hiến cho sân khấu Nhật Bản bằng các chương trình trực tuyến

Hiện Anti-Fiction vẫn đang được diễn với các biện pháp bảo vệ chống dịch được tăng cường hơn sau vở Wer Werolfolf. Nhà hát giới hạn ở mức 50% số ghế. Tani cũng đã phát live-stream 2 buổi diễn vào 16 và 26-7. Anh khám phá cái gọi là yêu cầu trong điều kiện bình thường mới. Anh không “cảm” được sân khấu trực tuyến, nhưng gia đình anh lại đón nhận. “Tôi cho rằng nhà hát trực tuyến có thể là một công cụ hữu ích cho một số người, ngoại trừ tôi”, anh kết thúc bằng tiếng cười vui.

Suguru Yamamoto, 33 tuổi, người sáng lập Nhà hát Hanchu-Yuei có trụ sở tại Tokyo, đã có 6 tháng ở New York để học kịch và trở lại Tokyo vào tháng 2 khi nhà hát ngừng hoạt động. Yamamoto đã phát một loạt bản gốc 10-15 phút trên YouTube series có tựa đề Banana no Hana (Hoa chuối). Loạt phim kể về những thăng trầm của một người đàn ông trò chuyện online với một người phụ nữ.

Tuy nhiên, người phụ nữ này thực ra là một người đàn ông lừa đảo. Yamamoto chủ động chuyển trọng tâm sang dự án trực tuyến vì: “YouTube là nền tảng truyền thông rất quen thuộc đối với những người trẻ tuổi. Nếu ai đó muốn trực tiếp đến nhà hát, họ sẽ phải chi khoảng 3.000 yen/vé. Tất nhiên, tôi hiểu niềm vui thực sự của các sự kiện trực tiếp, nhưng tôi nghĩ mọi thứ đang thay đổi từng ngày và giới sân khấu Nhật Bản chậm bắt kịp thời đại”.

Và khi đối mặt với viễn cảnh không thể biểu diễn trực tiếp, Yamamoto thấy đây là cơ hội tuyệt vời để sân khấu Nhật Bản phá vỡ nguyên tắc truyền thống. Anh hy vọng “sẽ giúp truyền cảm hứng cho giới sân khấu Nhật Bản để khắc phục hậu quả của đại dịch và thúc đẩy nhà hát đương đại tiến lên phía trước, đáp ứng văn hóa đại chúng như ở hầu hết các nước phát triển khác”. Nếu như với Tani, sân khấu là một không gian nghệ thuật, thì với Yamamoto, sân khấu không có định nghĩa.

Yamamoto khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục phát các tác phẩm sân khấu trực tuyến thường xuyên, cả sau khi đại dịch kết thúc. Điều quan trọng nhất là liệu những sáng tạo của tôi có cộng hưởng với xã hội ngày nay hay không”.
Mặc dù cách tiếp cận của Tani và Yamamoto có thể khác nhau, nhưng sự cống hiến của họ cho nghệ thuật thì giống nhau. Nhà hát, sân khấu là cuộc sống, công việc và niềm đam mê của họ.

Nguồn: sggp

 

Tags: Covid-19Sân khấu kịchSân khấu Nhật Bảntrực tuyến
Bài trước

Sân khấu V Heartbeat live kỷ niệm 2 năm nhưng không có khán giả vì covid-19

Bài tiếp theo

30 quy tắc kỳ lạ nhưng bắt buộc tuân thủ ở các giải chạy marathon

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Độc + Lạ

Nhà hát 1.600 tỷ đồng tại Việt Nam được Guinness Thế giới vinh danh có gì đặc biệt?

20/05/2025

Với màn chiếu nước rộng 1.000m2 và khán đài có sức chứa 5.000 chỗ ngồi, Kiss of the Sea tại Phú Quốc trở thành nhà hát ngoài...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
sân khấu tour diễn shakira
Độc + Lạ

“Choáng ngợp” với con sói khổng lồ trong tour diễn của Shakira

27/03/2025

Shakira chưa bao giờ khiến khán giả thất vọng và với Las Mujeres Ya No Lloran World Tour, nữ ca sĩ một lần nữa đẩy mọi giới...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu thực cảnh: “Cuộc chơi nghệ thuật” đầy công phu và thách thức

24/03/2025

Sân khấu thực cảnh đã và đang trở thành một xu hướng nghệ thuật biểu diễn đầy ấn tượng tại Việt Nam cũng như trên thế giới....

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

30 quy tắc kỳ lạ nhưng bắt buộc tuân thủ ở các giải chạy marathon

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập