• Về Backstage News
Thứ Hai, 02/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Doanh số bán vé tăng 42%, ngành công nghiệp Kpop trị giá tỷ đô nhờ đâu?

thaoduongBởi thaoduong
22/08/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Doanh thu bán vé biểu diễn tại Hàn Quốc tăng 42% trong nửa đầu năm 2023. Từ các chuyến lưu diễn liên tiếp của các nghệ sĩ Kpop, có thể nhìn thấy bí kíp để ngành công nghiệp Kpop kiếm về hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Từ những năm 1990, làn sóng Hallyu (văn hóa đại chúng Hàn Quốc) bắt đầu nở rộ với sự phủ sóng của phim truyền hình (Kdrama) và âm nhạc Hàn Quốc (Kpop). Quá trình “xuất khẩu” văn hóa của xứ sở kim chi phát triển thuận lợi, Hallyu trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Đến hiện tại, Kpop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế đất nước.

Nội dung

Doanh số bán vé tại Hàn Quốc tăng 42%

KBS WORLD Vietnamese đưa tin, theo số liệu phân tích doanh thu bán vé thị trường biểu diễn nửa đầu năm 2023 của Trung tâm hỗ trợ kinh doanh nghệ thuật Hàn Quốc (KAMS), trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh số bán vé thị trường biểu diễn nước này đạt 502,4 tỷ won (375,44 triệu USD), tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Số buổi biểu diễn nửa đầu năm đạt tăng 24,4%.

Trong đó doanh số bán vé nhạc kịch đạt 226 tỷ won (168,9 triệu USD), chiếm 45% tổng doanh thu vé biểu diễn; âm nhạc đại chúng chiếm 38%. Theo sau là âm nhạc phương Tây (cổ điển) chiếm 7,1% và cuối cùng là kịch đạt chiếm 6,6%.

Riêng doanh số bán vé biểu diễn âm nhạc đại chúng tại đây đã tăng mạnh từ tháng 5/2023. Lý do bởi nhiều concert lớn được tổ chức như Lễ hội Jazz Seoul, hay concert của nam ca sĩ người Mỹ Bruno Mars.

Doanh thu Kpop
Concert của Bruno Mars tại Seoul thu hút nhiều ngôi sao Kpop tới tham dự (Ảnh: allkpop)

Ngoài doanh thu bán vé từ các chương trình trực tiếp tại Hàn Quốc, tổng doanh thu mà các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới KPop mang lại cũng là con số “khủng”.

Theo Koreaboo, sau một thời gian dài các tour diễn bị tạm dừng vì COVID-19, giai đoạn 2022-2023 dường như là kỷ lục về số lượng buổi hòa nhạc và người tham dự của các nghệ sĩ Kpop. Chỉ tính riêng 8 chuyến lưu diễn thế giới Kpop, tổng doanh thu đã vượt hơn 400 triệu USD.

Theo đó, 8 nhóm nhạc có lợi nhuận từ world tour cao nhất trong năm 2022-2023 bao gồm: BLACKPINK, Stray Kids, SEVENTEEN, TWICE, ENHYPEN, TREASURE, ATEEZ, và TXT. Đứng đầu là chuyến lưu diễn “Born Pink” của nhóm nhạc BLACKPINK với tổng lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, phá vỡ mốc 150 triệu USD.

Doanh thu concert BLACKPINK
BLACKPINK đã mang về tổng lợi nhuận cao nhất cho đến nay (Ảnh: Koreaboo)

Bí kíp kinh doanh của ngành công nghiệp Kpop tỷ đô

Năm 2004, làn sóng Kpop đã đóng góp 0,2% GDP của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1,87 tỷ USD. Nhưng tới năm 2021, sự phổ biến toàn cầu của Kpop giúp Hàn Quốc kiếm được khoảng 12,45 tỷ USD. Con số khủng này có được từ đâu?

Đầu tư vào ngành công nghiệp không khói

Ngành công nghiệp giải trí đã trở thành mắt xích quan trọng để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, thời trang, du lịch của Hàn Quốc. Làn sóng Hallyu phát triển được mạnh mẽ như hiện tại nhờ sự ủng hộ từ chính phủ Hàn Quốc bằng nhiều chính sách hỗ trợ với mục tiêu trở thành “nhà xuất khẩu văn hóa hàng đầu toàn cầu”.

Theo Financial Post, từ năm 2005, chính phủ Hàn Quốc đã phát động quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp âm nhạc.

Ngành công nghiệp kpop
“Big 4” của ngành giải trí Hàn Quốc hiện tại (Ảnh: allkpop)

Chìa khóa thành công của Kpop đến từ mô hình đào tạo thần tượng. Đằng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ kim chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp, bài bản. Đồng thời được điều chỉnh và cập nhật liên tục để phù hợp với xu thế chung.

Theo khảo sát của Statista năm 2020, chi tiêu trung bình tháng cho mỗi thực tập sinh trong ngành giải trí ở Hàn Quốc là khoảng 894 USD. Sau đó, những idol/ nhóm nhạc thành công sẽ mang về những khoản lợi nhuận “khủng” cho các công ty chủ quản thông qua việc phát hành album, quảng bá hay tổ chức các tour diễn quanh thế giới mỗi năm.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc. Qua hơn 30 năm hoạt động, ngành công nghiệp Kpop hiện nay có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại châu Á và bành trướng tới châu Âu, châu Mỹ.

Đa dạng nguồn thu từ trong nước đến quốc tế

Kinh doanh album đĩa nhạc, tổ chức các show diễn là những nguồn thu lớn nhất của các công ty giải trí. Theo báo cáo của của Hiệp hội âm nhạc quốc tế (IFPI), doanh thu bán album vật lý Kpop năm 2022 đạt 233,11 triệu đô (con số kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của ngành giải trí Hàn Quốc).

Không chỉ giới hạn trong nước, các công ty còn phát hành album và tổ chức concert tại nhiều quốc gia châu Á và các thành phố lớn ở nước ngoài và thu về khoản tiền không nhỏ. Trung bình, mỗi buổi biểu diễn có sức chứa trên dưới 10.000 khán giả. Những show diễn lớn, dài ngày có để đón 40.000 – 70.000 người tham gia, tùy vào danh tiếng của nghệ sĩ và sức chứa của địa điểm.

Các nghệ sĩ Kpop còn không ngừng đa dạng nguồn thu từ sức ảnh hưởng của mình. Họ kiếm tiền qua các hợp đồng quảng cáo, đại sứ thương hiệu, đóng phim hay chụp ảnh cho các bộ sưu tập, tạp chí thời trang…

Công nghiệp Kpop
Các nghệ sĩ Kpop mang về doanh thu khổng lồ cho các công ty giải trí Hàn Quốc

Theo Korea Times, BTS có thể kiếm được khoảng 4,5 triệu USD khi làm đại diện cho mỗi thương hiệu Hàn Quốc. Mới đây, theo danh sách những người kiếm được nhiều tiền nhất trên instagram của Hopper HQ, Lisa đã góp mặt khi mỗi bài viết quảng cáo/ tài trợ riêng của cô có giá lên tới 575.000 USD (khoảng 13,8 tỷ đồng).

Ngoài ra, các công ty giải trí cũng kinh doanh các sản phẩm thương hiệu gắn liền với hình ảnh thần tượng như tấm ảnh in hình thần tượng (card), gậy phát sáng cổ vũ thần tượng (lightstick), trang sức, quần áo, phụ kiện thời trang… để đa dạng hóa nguồn thu.

Doanh thu Kpop
Các sản phẩm gắn với thương hiệu idol Kpop được người hâm mộ toàn cầu chi mạnh tay

Việc làn sóng văn hóa Kpop trở thành một hiện tượng toàn cầu kéo theo sự quan tâm đặc biệt của khán giả quốc tế dành cho Hàn Quốc ở lĩnh vực du lịch, du học Hàn, thời trang hay ẩm thực. Từ đó, kinh tế của quốc gia châu Á này cũng được kích thích tăng trưởng.

Theo Fortune, các buổi biểu diễn của nhóm nhạc nam đình đám BTS đã thu hút khoảng 800.000 du khách nước ngoài (trong số 10,4 triệu lượt khách) tới Hàn Quốc mỗi năm. Trang Korea Times cũng cho biết, ngành công nghiệp Kpop được các chuyên gia ước tính tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm.

Backstage News

Nguồn: Tổng hợp

Tags: Kpop
Bài trước

Top 5 siêu du thuyền có quy mô hoành tráng nhất thế giới

Bài tiếp theo

Beyoncé – Renaissance World Tour

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao lightstick dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong các concert?

30/05/2025

Trong những năm gần đây, lightstick đã trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi hòa nhạc, đặc biệt là trong văn hóa K-pop. Những...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Danh xứng với thực: “All-Rounder” SOOBIN đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho concert solo của nghệ sĩ Việt Nam như thế nào?

01/06/2025

Dư âm 2 đêm concert “ALL-ROUNDER” vẫn còn đó khi khắp nơi trên mạng xã hội vẫn truyền nhau video các màn trình diễn của SOOBIN trên...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu thực cảnh: “Cuộc chơi nghệ thuật” đầy công phu và thách thức

24/03/2025

Sân khấu thực cảnh đã và đang trở thành một xu hướng nghệ thuật biểu diễn đầy ấn tượng tại Việt Nam cũng như trên thế giới....

Xem thêm
sân khấu taeyeon concert
Cuộc Sống Sự Kiện

Những chi tiết thú vị trong concert 10 năm ra mắt solo của Taeyeon (SNSD)

20/03/2025

Vào ngày 7-9/3/2025, Taeyeon – trưởng nhóm SNSD – đã chính thức mở màn tour diễn châu Á "The Tense" với ba đêm diễn cháy vé tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Khám phá 5 C’s: 5 yếu tố quan trọng để quản lý sự kiện một cách hiệu quả

13/03/2025

Sự thành công của một sự kiện được xác định bởi năm yếu tố (5 C's) quản lý sự kiện thiết yếu sau: Concept - ý tưởng,...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Beyoncé - Renaissance World Tour

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập