Cụm từ “du lịch âm nhạc” đã không còn xa lạ khi xu hướng đang tăng mạnh trong thời gian gần đây và trở thành đòn bẩy hữu ích kích cầu du lịch.
Du lịch âm nhạc tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch. Theo thống kê từ Custom Market Insights, thị trường này đã thu về 6,6 tỷ USD trên toàn thế giới và dự kiến vào năm 2032, xu hướng du lịch âm nhạc sẽ còn đạt đến con số khổng lồ từ 13,8 tỷ USD .
Nguồn “tài nguyên” dồi dào
Vào năm ngoái, các sự kiện như The Eras Tour – Taylor Swift, Music of The Spheres Tour – Coldplay và Renaissance World Tour – Beyoncé đã mang đến những tác động đáng kể. Lấy ví dụ từ chuyến lưu diễn của Beyoncé, tour diễn đã khiến số chuyến bay đến Romania tăng 91%, sự quan tâm đến Athens tăng 62% và lượng người tham dự đáng kinh ngạc là 90.000 người đến Stockholm, theo Amadeus.
Hay nổi bật nhất là The Eras Tour của Taylor Swift, cứ hễ “rắn chúa” đi tới đâu là y rằng tạo “cơn mưa tiền ở đấy”. Sắp tới cô nàng sẽ tới Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 9 và 10/7 và nơi đây đã sẵn sàng để đón tiếp lượng du khách khổng lồ.
Joachim Schweier, giám đốc truyền thông và tiếp thị cấp cao của khách sạn 5 sao The Dolder Grand cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ lấp đầy 100% công suất phòng. Những buổi hòa nhạc này đang ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đặt chỗ vì người hâm mộ sẽ đến từ khắp thế giới để xem các nghệ sĩ yêu thích của họ. Dolder Grand và thành phố Zurich đang chuẩn bị đón làn sóng du lịch trong những ngày này. Những sự kiện lớn này sẽ tác động tích cực đến tình trạng kinh doanh của các khách sạn, khu bán lẻ và nhà hàng trong thành phố”.
Trong trường hợp Taylor Swift nghỉ “đi tour” thì vẫn còn đó rất nhiều nghệ sĩ sẵn sàng tổ chức tour diễn, có thể kể tới như: Dua Lipa, Sabrina Carpenter, Billie Eilish hay có thể là Beyoncé với chuyến lưu diễn mới.
Không chỉ vậy, còn đó những lễ hội âm nhạc đình đám có thừa khả năng giúp cho xu hướng du lịch âm nhạc tăng mạnh, trong đó 3 “ông lớn” gồm: Tomorrowland, Glastonbury và EDC sẽ có vai trò quan trọng nhất.
Nhiều phương án hiệu quả
Theo báo cáo từ Allianz Travel, hai đối tượng chủ yếu “đu trend” du lịch âm nhạc nhiều nhất hiện nay là GenZ (56%) và Millennials (60%). Với sự phát triển của truyền thông xã hội và công nghệ, các nghệ sĩ có thể tiếp cận đến hai đối tượng này rất dễ dàng để từ đó có thể khơi gợi sự quan tâm và mong muốn được đến xem concert trực tiếp của họ.
Đây cũng là lý do mà các tour diễn dần chuyển hướng bán vé tại những nền tàng trẻ và có độ phủ sóng cao như TikTok và Spotify.
Du lịch là nguồn thu chính cho các thành phố, chủ yếu dựa vào khách du lịch để duy trì hoạt động của các điểm tham quan và khách sạn địa phương. Như Envols đã thu thập được, 67% số người được hỏi chọn đi du lịch bày tỏ mong muốn tận dụng tối đa trải nghiệm chuyến đi của họ bằng cách khám phá khu vực xung quanh và khám phá một thành phố mới. Các thành phố như Singapore đã nắm bắt được tiềm năng to lớn của du lịch âm nhạc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đạt được thành công lớn trong mối quan hệ hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Singapore và ngôi sao nhạc pop Taylor Swift. Thỏa thuận này bao gồm khoản thanh toán lên tới 3 triệu đô la Mỹ cho mỗi buổi hòa nhạc của cô để giữ cho các buổi biểu diễn chỉ dành riêng cho Singapore, thu hút người hâm mộ từ khắp khu vực và khiến lưu lượng hành khách tăng 20% so với năm trước. Đáp lại, rất nhiều doanh nghiệp và khách sạn địa phương đã tận dụng lượng lớn khách du lịch, cung cấp hàng hóa, trải nghiệm và gói theo chủ đề lấy cảm hứng từ Swift.
Cùng với sự phát triển của du lịch, xu hướng cung cấp các ưu đãi trọn gói được cung cấp cho khách du lịch để kết hợp âm nhạc và du lịch một cách liền mạch. Rõ ràng là phương án này đang được yêu cầu rất nhiều. Có thể lấy ví dụ về lễ hội âm nhạc nổi bật của Châu Âu, Tomorrowland luôn cung cấp các ưu đãi trọn gói bao gồm vé sự kiện, phương tiện đi lại và chỗ ở. Do hầu hết các lễ hội âm nhạc được tổ chức ở vùng ngoại ô, các gói du lịch nghe có vẻ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng vì nó giúp loại bỏ rắc rối và thường được coi là lựa chọn tiết kiệm chi phí nhất.
Tuy nhiên, còn một số đe dọa làm các khán giả phải “chùn chân” như giá vé đắt, nghệ sĩ đột ngột hủy show, lo ngại về an ninh nên mọi tour diễn cần phải lên mọi phương án giải quyết hợp lý để cả khán giả lẫn người làm sự kiện thỏa mãn.
Mặc dù những bất lợi như vậy nhưng xu hướng này vẫn đang không có dấu hiệu dừng lại mà còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi mà các đất nước chắc chắn sẽ không bỏ qua “mỏ vàng” này.
Backstage News