Không chỉ gen Z (1997 - 2000), thế hệ Millennials (1981 - 1996) cũng sẵn sàng chi bất cứ giá nào để được xem thần tượng của mình biểu diễn trực tiếp.
Nếu như trước kia giới trẻ chỉ “đu” idol bằng việc mua những đồ vật, sản phẩm in hình thần tượng, thì giờ đây nhiều gen Z lại lựa chọn chi ra số tiền lớn để được đến concert, gặp thần tượng ở ngoài đời.
Theo báo cáo mới nhất ngày 16/4 của AAA và Bread Financial (Mỹ), 37% Gen Z và 39% khán giả thế hệ Millennials đã chi tiền từ 500 đến 5.000 USD (tương đương 11,75 triệu 117,5 triệu đồng) chỉ dành cho việc mua vé đến các sự kiện âm nhạc trực tiếp như concert hay sự kiện thể thao.
Mặc dù 500 USD (chưa nói đến 5000 USD) vốn đã là một số tiền lớn để nói đến việc chi tiêu cho vé concert, nhưng nhu cầu tận hưởng các live concert hòa nhạc trực tiếp của khán giả thế hệ trẻ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Thậm chí, giờ đây đã có một thuật ngữ mới để nói về vấn đề này, đó là “gig-tripping”. “Gig-tripping” dùng để chỉ những chuyến du lịch được lên kế hoạch với mục đích chính là tham gia concert của thần tượng. Trước đó, xu hướng “music tourism” (tạm dịch: du lịch âm nhạc) mang ý nghĩa tương tự, tuy nhiên thuật ngữ này mang phạm vi rộng hơn, nói về những sự kiện âm nhạc nói chung.
Không chỉ sẵn sàng chi tiền cho vé concert của thần tượng, thế hệ trẻ cũng là nhóm du khách có nhu cầu đi du lịch nhiều nhất. Theo báo cáo của StudentUniverse, khảo sát 6.000 sinh viên trong độ tuổi từ 18 đến 25 tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và Canada đầu năm 2024, chỉ ra rằng thế hệ gen Z đặc biệt thích đi du lịch, đi trải nghiệm hơn là quà tặng. Họ sẵn sàng chi một nửa thu nhập khả dụng của mình cho việc đi du lịch. Trong đó, những bạn trẻ gen Z và thế hệ Millennials là 2 thế hệ có xu hướng đi du lịch nhiều nhất, với mục đích chủ yếu là tham gia các sự kiện âm nhạc, sự kiện giao lưu văn hóa đại chúng trực tiếp.
“Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế đang diễn ra, sinh viên và khán giả trẻ tuổi vẫn tiếp tục ưu tiên đi du lịch”, ông Will Jones, giám đốc thương hiệu tại StudentUniverse, cho biết. Ông cho biết thêm rằng thế hệ trẻ ngày nay rất coi trọng giá trị của việc đi du lịch, vì điều này có thể thúc đẩy giao lưu văn hóa và mở mang thế giới quan của họ.
Theo Thrillist, trong 12 tháng qua, 65% thế hệ Z và 58% Millennials đã đi hơn 80.467 km chỉ để tham gia các sự kiện diễn ra trực tiếp như concert, các sự kiện thể thao hay chương trình hài kịch. Tuy nhiên, concert vẫn là lý do hàng đầu để gen Z chi tiền đi du lịch, theo nhận định của TripIt – một phần mềm đặt dịch vụ và lập kế hoạch đi du lịch.
Thậm chí, nếu không đủ tiền, nhóm nhân khẩu học này sẽ tìm mọi cách để có tiền hoặc tối ưu chi phí cho những chuyến đi đến concert của thần tượng.
Theo như báo cáo gần đây của NerdWallet đã chứng minh, 20% giới trẻ ở Mỹ sẵn sàng đi vay nợ để đi du lịch âm nhạc. Trong khi ấy, nghiên cứu của AAA cho biết 42% thế hệ Millennials và 37% gen Z sẵn sàng rút tiền tiết kiệm của mình để trang trải chi phí cho một chuyến đi đến show nhạc của thần tượng. Ngoài ra, 33% khán giả thế hệ Millennials và 29% gen Z sẽ cân nhắc việc làm thêm để chi trả cho chuyến đi của mình.
Nói về lý do sẵn sàng chi số tiền lớn để đến các concert của thần tượng, nhiều bạn trẻ gen Z cho rằng “tiền thì có thể dễ dàng kiếm lại được, nhưng cơ hội gặp thần tượng trực tiếp ngoài đời thì hiếm vô cùng”.
Backstage News
Theo Thrillist