Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1-4/9), Hà Nội đón khoảng 640 nghìn lượt khách, trong đó khách du lịch nội địa khoảng 598.300 lượt và khách quốc tế khoảng 41.700 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong dịp này ước đạt 2.000 tỷ đồng.
Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, tính riêng 3 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1- 3/9), Hà Nội đón hơn 574.000 lượt khách du lịch, trong đó, hơn 31.000 lượt khách du lịch quốc tế và 543.000 lượt khách du lịch nội địa.
Một trong những lý do giúp Hà Nội thu hút được lượng khách khổng lồ so với cùng kỳ năm trước là trong dịp này, thành phố Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng như tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, văn nghệ hấp dẫn.
Ngày 1/9, Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” tạo được sự chú ý, sự hưởng ứng tham gia tích cực của cán bộ, công chức các cơ quan đơn vị, nhân dân Thủ đô, cũng như du khách trong nước và quốc tế. Đoàn diễu hành hơn 100 người mặc trang phục áo dài đi xe đạp công cộng đi qua các tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch của Thủ đô… thu hút được sự chú ý của người dân, góp phần quảng bá, giới thiệu về du lịch Hà Nội.
Ngoài ra, nhiều chương trình và lễ hội chào đón Tết Độc Lập đã được tổ chức thành công, thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch như: Chương trình nghệ thuật chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nội dung tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Chương trình nghệ thuật “Giai điệu tự hào – Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ; Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình” tại Nhà hát Hồ Gươm; Chuỗi hoạt động với chủ đề “Vui Tết độc lập” (Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam),…
Các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại chỗ với hoạt động tìm hiểu 54 dân tộc Việt Nam tại tòa Trống đồng, Khám phá thế giới cùng sống ảo tại tòa Cánh Diều, tham quan và mặc thử Hanbok miễn phí tại phòng Hàn Quốc, trải nghiệm đa giác quan tại phòng khám phá trẻ em và phòng đa phương tiện (Bảo tàng dân tộc học); Lễ hội “Đảo Sắc Màu” và nhiều dịch vụ tiện ích mang đến kỳ nghỉ sôi động cho du khách (Công viên Thiên đường Bảo Sơn); hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày hiện vật liên quan đến văn hóa, lịch sử làng nghề Bát Tràng và các làng nghề trong cả nước (Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt – Bát Tràng)… cũng thu hút nhiều người dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố với các sản phẩm như: Tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long); tour Đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm, phố đi bộ Sơn Tây,… tiếp tục thu hút du khách.
Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, bên cạnh những địa điểm du lịch quen thuộc của Hà Nội như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, Vườn thú Thủ Lệ hay khu phố trung tâm ngắm những con phố cổ kính trầm mặc…, những địa điểm mới gồm Tổ hợp vui chơi, giải trí Lotte Mall Tây Hồ, Vinhomes Ocean Park hay những khu du lịch, điểm du lịch ngoại thành cũng thu hút lượng đông du khách vui chơi, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.
Trước khi bắt đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội (đơn vị quản lý vận hành khai thác xe buýt 2 tầng) cho biết sẽ tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Điều này tạo được sức hút lớn với người dân và du khách, muốn được trải nghiệm miễn phí xe buýt hai tầng “Hanoi City Tour”. Theo ước tính, trong 4 ngày nghỉ lễ tuyến xe buýt hai tầng “Hanoi City Tour” phục vụ 144 chuyến xe với hơn 6.336 lượt khách tham quan trải nghiệm.
Vào ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 20.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng. Đây là những hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tình cảm của Thành phố Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô dịp Lễ Quốc khánh 2/9, đồng thời góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Bên cạnh các hoạt động bề nổi, các khu, điểm tham quan du lịch, các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí trên toàn thành phố cũng đã có sự chuẩn bị tốt để phục vụ lượng lớn du cầu vui chơi, giải trí của người dân. Mặc dù số khách du lịch ghé thăm và sức mua không cao như kỳ, nhưng ước tính doanh thu trong khu vực dịch vụ này cũng tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo bà Đặng Hương Giang, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch tăng cao. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 59,5% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 39,5%; khách quốc tế đạt khoảng 20%); tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022. Một số khách sạn, căn hộ hạng 4-5 sao, hay khu vực phố cổ và các homestay, resort ngoại thành ghi nhận công suất sử dụng phòng cao như: Khu Căn hộ Somerset Grand Hà Nội, Khu Căn hộ Fraser Suites Hanoi, Khu CH Somerset Hoà Bình, Somerset West Point Hanoi KS Metropole, KS Lotte, KS Apricot, KS Sill Path, KS Pullman…
Theo Công Luận