Những đồ vật "bay” trong không khí lên sân khấu là nguy cơ tiềm ẩn, thường trực trong mọi sự kiện, thậm chí có thể khiến nghệ sĩ bị thương.
Những đồ vật “bay” trong không khí lên sân khấu là nguy cơ tiềm ẩn, thường trực trong mọi sự kiện, thậm chí có thể khiến nghệ sĩ bị thương.
Vật thể bay có thể là bất kỳ đồ vật nào, từ quả bóng, chai nhựa, đến các vật phẩm nguy hiểm như dao hoặc thuốc nổ. Sự xuất hiện của những vật thể này trong không gian biểu diễn không chỉ gây nguy hiểm cho các nghệ sĩ và nhân sự sự kiện, còn đe dọa tới an toàn của những khán giả tham dự.
Nội dung
Những sự cố đã xảy ra thường xuyên
Tối 28/6/2023, trong lúc trình diễn guitar trên sân khấu, ca sĩ nhạc đồng quê Kelsea Ballerini bị một chiếc vòng tay bay thẳng vào mặt.
Đó là món quà bất ngờ được người hâm mộ ném lên sân khấu ở Boise nhưng vô tình trúng mặt Ballerini, khiến cô mất vài phút để trấn tĩnh trước khi tiếp tục biểu diễn.
“Ai đó đã ném chiếc vòng tay lên và vô tình đập vào mắt tôi. Thú thực tôi sợ hơn là đau nhưng mọi thứ hiện đã ổn”, nữ ca sĩ viết trên trang cá nhân sau sự kiện.
Có mặt tại buổi diễn, khán giả Ashley Highfill, 30 tuổi, nói rằng Ballerini có vẻ rất khó chịu. Nhưng điều này không khiến cô bất ngờ bởi nhiều buổi biểu diễn khác cô từng tham dự cũng xảy ra những sự việc tương tự.
“Những thứ được ném lên sân khấu có thể rất nguy hiểm. Họ (người hâm mộ) không có ý định xấu nhưng lại thể hiện tình yêu quá cuồng nhiệt và không lường trước hậu quả sẽ xảy ra với thần tượng”, Highfill nói.
Cũng trong ngày hôm đó, rapper Sexyy Red cũng phải dừng buổi biểu diễn sớm hơn dự định khi người hâm mộ liên tục ném chai nước lên sân khấu để thể hiện tình cảm với thần tượng.
Lý giải về hành vi quá khích của người tham dự
Morgan Milardo, giám đốc điều hành Học viện âm nhạc Berklee ở Boston (Mỹ), cho biết một số địa điểm đã có biển yêu cầu người hâm mộ “không phấn khích” hoặc “không chen lấn”, nhưng giờ đây cần thêm biển báo “không ném đồ vật lên sân khấu” để bảo vệ các nghệ sĩ.
“Ý nghĩa ban đầu của các buổi hòa nhạc là tạo ra không gian chung để mọi người được gặp gỡ, chia sẻ sự kỳ diệu của âm nhạc thay vì tạo ra những mối hiểm họa cho nhau”, Morgan bày tỏ.
Xã hội hiện đại đang dần mất đi các câu lạc bộ hâm mộ trực tiếp khi mạng xã hội phát triển. Ngày nay, khán giả dễ dàng tương tác trực tuyến hoặc liên tục cập nhật thông tin từ thần tượng qua các tài khoản cá nhân. Nhưng Laurel Williams, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Y Baylor (Mỹ), e ngại điều này tạo ra cảm giác kết nối sâu sắc, gần gũi ảo khiến nhiều người hâm mộ có hành vi quá khích.
Như tại buổi diễn tại London (Anh) của Pink, nữ ca sĩ người Mỹ hồi cuối tháng 6, trong lúc cô trình bày ca khúc Just like a pill một người hâm mộ đã ném túi đựng tro cốt lên sân khấu.
Theo video ghi lại, Pink đã nhặt chiếc túi và quay lại hỏi “Đây là mẹ của cậu?”. Trước lời xác nhận từ người này, nữ ca sĩ tỏ vẻ bối rối và từ từ đặt chiếc túi đựng tro cốt của người đã khuất xuống kèm lời chia sẻ “Tôi không biết nên cảm thấy thế nào về việc này”.
David Schmid, chuyên gia về văn hóa đại chúng tại Đại học Khoa học và Nghệ thuật Buffalo, cho biết ý tưởng tung các vật phẩm lên sân khấu trong lịch sử bắt nguồn từ chữ “fan” (người hâm mộ). Đây là viết tắt của từ cuồng tín (fanatic), khi nhiều người có xu hướng coi thần tượng như những vị thần đáng kính. “Do đó, họ sẵn sàng coi sân khấu giống như khu vực linh thiêng và những đồ vật được ném lên sân khấu là đồ cúng tế”, Schmid nói.
Tuy nhiên, vai trò của mạng xã hội dần thay đổi bản chất của các món đồ được tung lên sân khấu. Thay vì ném thiệp, hoa, một số sẵn sàng ném điện thoại di động lên sân khấu, hy vọng người biểu diễn sẽ cầm lên và chụp chung một bức ảnh.
Và tất nhiên, không phải mọi đồ vật đều vô hại với các nghệ sĩ. Một người đàn ông ở Mỹ bị bắt hôm 18/6 sau khi ném điện thoại di động vào mặt ngôi sao nhạc pop Bebe Rexha vì muốn tạo không khí vui vẻ.Sau sự kiện, nữ ca sĩ chia bức ảnh chụp đôi mắt thâm quầng, gương mặt bị băng bó lên trang cá nhân. “Mặc dù buổi biểu diễn kết thúc một cách đáng tiếc nhưng chúng vẫn rất tuyệt vời và tôi hoàn toàn ổn,” Rexha viết trên trang cá nhân.
Nữ ca sĩ Bebe Rexha bị một người đàn ông lạ mặt ném điện thoại vào mặt khi đang biểu diễn tại Los Angeles, hôm 18/6. Ảnh: Internet
Các nam nghệ sĩ cũng không ngoại lệ khi liên tục nhận được đồ lót, động vật sống, đồ ăn lên sân khấu. Đáng chú ý, những hành vi như trên ngày càng trở nên phổ biến buộc nghệ sĩ và đơn vị quản lý phải tìm cách tăng cường an ninh.
Paul Wertheimer, người sáng lập hệ thống quản lý đám đông Crowd Management Strategies/Crowdsafe có trụ sở tại Mỹ, cho biết các nghệ sĩ buộc phải ra yêu cầu những đồ dùng được và không được mang vào buổi biểu diễn. Sau đó, nhân viên an ninh cùng hệ thống giám sát sẽ tiếp tục rà soát khán giả từ cổng vào.
“Sân khấu là nơi thu hút mọi ánh nhìn, khiến ai đó được tỏa sáng nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương nhất”, Schmid nói.
Biện pháp phòng chống hiểm họa “vật thể bay”
Quản trị rủi ro việc khán giả ném đồ vật lên sân khấu hoặc ném đồ vật vào nghệ sĩ trong sự kiện là một phần quan trọng của quản lý an ninh và an toàn trong các sự kiện công cộng. Dưới đây là một số biện pháp mà tổ chức sự kiện có thể thực hiện để giảm rủi ro này:
- Tăng cường an ninh và kiểm soát đồ dùng cá nhân từ cổng vào: Đảm bảo có đủ lực lượng an ninh và nhân viên kiểm soát truy cập để giám sát khán giả và ngăn chặn các vật thể không an toàn từ việc tiếp cận sân khấu hoặc nghệ sĩ. Kiểm tra nghiêm ngặt mọi người và đồ đạc khi vào khu vực sự kiện. Có nhiều sự kiện, ban tổ chức thậm chí đã cấm mang hoàn toàn những đồ vật có tính sát thương cao “nếu” vật dụng đó được sử dụng như vũ khí (sạc dự phòng, ô, dù,…).
- Thông báo và tuyên truyền: Trước và trong sự kiện, thông báo rõ ràng và liên tục cho khán giả về việc cấm ném đồ vật và những hành vi không an toàn khác. Sử dụng biển báo, thông báo qua loa và các phương tiện truyền thông khác để nhắc nhở khán giả về quy tắc và hành vi an toàn. Cần chú ý tới ngôn ngữ sử dụng trong tuyên truyền, khiến khán giả hiểu rõ hơn về những hậu quả của các hành vi không đúng mực mang lại.
- Đào tạo quy trình phản ứng nhanh – giải quyết, khắc phục hậu quả và giám sát nhân viên: Đào tạo nhân viên an ninh và nhân sự để phát hiện và ứng phó với tình huống nguy hiểm. Đặt các nhân viên ở các vị trí quan trọng để theo dõi và ngăn chặn các hành vi không an toàn. Bên cạnh đó, ban tổ chức luôn có kế hoạch và quy trình rõ ràng để xử lý mọi tình huống. Bao gồm việc tách người gây rối khỏi sự kiện, bảo vệ nghệ sĩ và khán giả còn lại, thông báo cho cơ quan chức năng để hỗ trợ nếu cần thiết.
- Sử dụng kỹ thuật an ninh và giám sát: Lắp đặt hệ thống camera an ninh và giám sát trong khu vực sân khấu và khu vực khán giả để phát hiện và ghi lại các hành vi không an toàn. Điều này có thể giúp trong việc xác định những người gây rối và hỗ trợ quá trình điều tra sau sự kiện.
Ngoài ra, tạo khoảng cách giữa người tham dự sự kiện và nghệ sĩ bằng việc sắp xếp sân khấu và hàng rào hợp lý cũng là một phương án dự phòng để đảm bảo khó có thể có “vật thể lạ” bay tới sân khấu. Tuy nhiên, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham dự sự kiện luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu, giúp cho cả nhà tổ chức, người tham dự lẫn nghệ sĩ có một trải nghiệm trọn vẹn, an toàn và đáng nhớ.
Backstage News
Nguồn: VnExpress, tổng hợp