“Giới trẻ đã bắt đầu yêu nhạc cách mạng từ bao giờ thế?" – câu hỏi tưởng chừng bâng quơ nhưng lại trở thành hiện tượng mạng sau đêm Concert Quốc gia Tổ quốc trong tim tại SVĐ Mỹ Đình. Đằng sau câu hỏi ấy là những khoảnh khắc đầy cảm hứng: hình ảnh hàng vạn bạn trẻ đội nắng săn vé, khoác trên mình sắc đỏ sao vàng, phủ kín khán đài và ngân vang hào hùng trong từng giai điệu cách mạng.
Trước đây, các chương trình nghệ thuật chính luận thường bị xem là “kén khán giả”, khó cạnh tranh với nhạc trẻ hay Kpop. Sự trang trọng, nghi lễ trong dàn dựng sân khấu, cùng lối biểu diễn truyền thống của những giọng ca gạo cội với các bản ca cách mạng khiến khán giả chủ yếu là người trung niên, lớn tuổi.
Nhưng những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh đất nước kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử trọng đại như A70, A50, A80… đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ trong tinh thần dân tộc của giới trẻ. Đặc biệt, các chương trình nghệ thuật chính luận được các đơn vị đầu tư hoành tráng, hiện đại, vượt khỏi khuôn khổ một sự kiện chính trị đơn thuần, thu hút mọi tầng lớp khán giả có mặt. Gen Z đặt tên cho những sự kiện này bằng một cách gọi đầy mới mẻ và sáng tạo là “concert quốc gia”, trở thành nơi thế hệ trẻ bày tỏ tình yêu nước đầy nhiệt thành.

Sức hút đáng kinh ngạc của concert quốc gia
Những cột mốc đầu tiên phải kể đến chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (A50) với hai đêm nhạc nghệ thuật chính luận là Hẹn ước Bắc – Nam thu hút 12.000 khán giả tại SVĐ Mỹ Đình và Mùa xuân thống nhất đón 5.000 khán giả tại TP.HCM. Điểm chung là các chương trình đều xây dựng câu chuyện gần gũi với giới trẻ, kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Sức nóng từ dịp A50 tiếp tục mở đường cho làn sóng “concert quốc gia” nồng nhiệt chưa từng có trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Khắp mạng xã hội là hình ảnh giới trẻ nô nức săn vé đi ‘concert quốc gia’, lấp kín khán đài các đêm nhạc chính luận.
Điển hình, concert quốc gia Tổ quốc trong timtại SVĐ Mỹ Đình (10/8) đã tạo nên “cơn sốt vé” hiếm thấy ở một chương trình nghệ thuật chính luận. Cổng đăng ký vé trực tuyến ghi nhận khoảng 3 triệu lượt truy cập, trong đó chỉ 20.000 người đăng ký thành công. Trong đêm nhạc, hơn 50.000 khán giả biến sân vận động Mỹ Đình thành biển đỏ rực lửa, cùng ngân vang tiếng hát Quốc ca, tạo nên khoảnh khắc lịch sử.

Trước đó, đêm nhạc “cháy vé” V Concert – Rạng rỡ Việt Nam(9/8) do VTV tổ chức đã phủ kín Trung tâm triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với hơn 25.000 khán giả. Sự kiện kết hợp các yếu tố hiện đại như dàn nhạc truyền thống hòa quyện với âm hưởng điện tử, tạo nên sự cộng hưởng giữa nghệ thuật dân tộc và đương đại.

Tương tự, chương trình Tự hào là người Việt Nam (17/8) đã đón hơn 30.000 khán giả tại quảng trường SVĐ quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Vé chương trình dù tặng miễn phí nhưng cũng bị rao bán lại với giá hàng triệu đồng trước nhu cầu “săn lùng” lớn của người dân.
Đáng nói, ngay sau các đêm concert, mạng xã hội tiếp tục được “nhuộm đỏ” với những màn biểu diễn, khoảnh khắc ấn tượng trong các đêm nhạc yêu nước được khán giả đăng tải và chia sẻ rầm rộ. Đơn cử, chương trình Tổ quốc trong tim đã sở hữu tới gần 20.000 video nội dung liên quan, thu về hơn 500 triệu lượt xem chỉ riêng nền tảng TikTok.
Các chương trình đều cho thấy sự ủng hộ cuồng nhiệt từ giới trẻ, không hề thua kém các đại nhạc hội Kpop, EDM hay concert của các siêu sao, thần tượng. “Fanchant” vốn là cách gọi khán giả cổ vũ thần tượng trong các đêm nhạc. Thế nhưng tại các “concert quốc gia”, dù không không có một “idol” cụ thể, fanchant vẫn vang lên ở mọi ca khúc cách mạng như Tiến quân ca, Hò kéo pháo, Đất nước trọn niềm vui… Những bài hát quen thuộc với thế hệ 6x, 7x, 8x được Gen Y, Gen Z hát vang đầy khí thế cùng “lightstick” cờ đỏ sao vàng rực sáng khán đài. Tất cả hướng về một thần tượng duy nhất: Tổ quốc Việt Nam.

Lý do khiến giới trẻ rủ nhau đi concert quốc gia
Chia sẻ với PV báo Tiền Phong về sức hút của các ‘concert quốc gia’ gần đây, TS. Nguyễn Ánh Hồng – nhà nghiên cứu văn hóa, đồng thời là người trực tiếp tham gia chương trình Tổ quốc trong tim cho rằng sự cộng hưởng của nhiều yếu tố đã tạo nên một “thời điểm vàng”, giúp tinh thần dân tộc trong giới trẻ bùng nổ mạnh mẽ.
Trước hết, đó là bối cảnh, sức nặng của lịch sử. Năm 2025 là một năm rất đặc biệt, gắn với những cột mốc vĩ đại như 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hay 80 năm Quốc khánh… Những dịp này đã tự nhiên tạo ra một lực hấp dẫn, kéo thế hệ trẻ lại gần hơn với lịch sử, để niềm tự hào dân tộc không còn trừu tượng mà trở thành cảm xúc có thể hét vang cùng hàng vạn người.
Bên cạnh đó, các ‘concert quốc gia’ còn là sự khẳng định Việt Nam như một điểm sáng của hòa bình, ổn định và phát triển. Trong khi truyền thông quốc tế mỗi ngày đều nóng lên với tin tức về xung đột và bất ổn chính trị, các sự kiện này chính là một cách để chứng minh vị thế quốc gia – “một đất nước yên bình, thịnh trị, thịnh vượng, đang bước vào một kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Đối với người trẻ, họ đến với concert không chỉ để thưởng thức âm nhạc, mà còn để thể hiện lòng biết ơn và niềm tự hào sâu sắc khi được sống trong một đất nước hòa bình, ăn mừng đất nước đang đi lên mỗi ngày.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia truyền thông, ông Hồng Quang Minh nhận định với PV Dân trí: “Việc giới trẻ háo hức đi đến các concert quốc gia, đêm nhạc cách mạng yêu nước phản ánh quá trình tái định nghĩa giá trị văn hóa trong đời sống giải trí hiện đại”.
Ông cho rằng, sự kết hợp giữa công nghệ sân khấu hiện đại, ánh sáng, âm thanh hoành tráng giúp các chương trình chính luận nghệ thuật, đại nhạc hội quốc gia không đi theo mô-típ ca – múa – nhạc truyền thống, mà được dàn dựng như những “bộ phim âm nhạc” đa tầng lớp. Sự chuyển hóa trong ngôn ngữ sân khấu đã biến dòng nhạc tưởng chừng cũ kỹ thành một hiện tượng mới của đời sống văn hóa đương đại.
Cùng sự góp mặt của những giọng ca trẻ có sức lan tỏa và cách kể chuyện sáng tạo, các chương trình chính luận nghệ thuật đã mang một diện mạo mới: trẻ trung, giàu năng lượng, phá vỡ ranh giới giữa sân khấu và khán giả. Tại đó, hàng chục ngàn người có mặt, đặc biệt là khán giả trẻ, được trải nghiệm, nhập vai, hòa mình vào dòng chảy lịch sử và văn hóa ngay trong không gian biểu diễn.

Đặc biệt, những ca khúc cách mạng bất hủ được “làm mới” đã tạo sức hút lớn khiến giới trẻ rủ nhau đi concert quốc gia. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, âm nhạc cách mạng hôm nay là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại: những giai điệu dân ca, nhạc hùng tráng được phối khí bằng Pop, R&B, EDM… nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần gốc. Nhờ đó, các “ca khúc đi cùng năm tháng” vừa khơi gợi giá trị lịch sử, vừa hợp gu nghe nhạc đương đại của thế hệ trẻ.
Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội khẳng định: “Giới trẻ vốn yêu thích sự mới mẻ, giàu trải nghiệm, nên khi nhạc cách mạng được khoác chiếc áo mới, vừa giữ được hồn cốt truyền thống, vừa mang tính giải trí cao, họ dễ dàng bị cuốn hút”.
Quan trọng hơn, trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới với nhiều cơ hội và thách thức, những đêm nhạc yêu nước ấy đã khơi dậy niềm tự hào, nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và khát vọng cống hiến – ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.
Ngoài ra, sự lan tỏa trên mạng xã hội càng khuếch đại các concert quốc gia này, biến mỗi buổi diễn thành một cú hích truyền cảm hứng mạnh mẽ, khiến mỗi người con Việt Nam đều muốn hòa mình vào không khí tự hào dân tộc hào hùng như thế.
Backstage News