Với dữ liệu được phân tích trong 2024, mọi chỉ số đều cho thấy đây là một năm ổn định, nối tiếp giai đoạn mà Pollstar gọi là “thời hoàng kim của giải trí trực tiếp” – bắt đầu từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, sau đó tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2023.
Mới đây, Pollstar – tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp giải trí trực tiếp (live entertainment) đã công bố báo cáo cuối năm 2024, tiết lộ nhiều số liệu và phân tích chuyên sâu về ngành công nghiệp này. Nhìn chung, sau 2 năm rưỡi tăng trưởng bùng nổ, đúng như dự đoán, ngành công nghiệp giải trí trực tiếp chứng kiến sự chững lại, trở về mức ổn định sau giai đoạn tăng trưởng chưa từng có.
Mặc dù có sự chững lại, năm 2024 ngành công nghiệp này vẫn ghi nhận doanh thu toàn cầu đạt mức kỷ lục, với mức tăng khiêm tốn 3,62% lên 9,5 tỷ USD cho Top 100 chuyến lưu diễn toàn cầu, cùng với mức tăng 3,91% về giá vé trung bình, đạt 135,92 USD. Ngoài ra, số lượng các buổi biểu diễn được báo cáo cũng tăng 5,7%. Một số chỉ số khác, bao gồm tổng số vé bán ra, doanh thu trung bình và số vé bán trung bình, cho thấy mức giảm nhẹ so với năm 2023.
Bên cạnh đó, nhiều lễ hội và chuyến lưu diễn bị hủy bỏ trong năm 2024 hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi đóng cửa vì đại dịch năm 2020 và cuộc Đại Suy Thoái (2007-2009) khoảng 15 năm trước. Tuy nhiên, tổng số lượng buổi biểu diễn trong danh sách Top Tours Toàn Cầu 2024 đã tăng 5,7%, và rất nhiều lễ hội đã đạt được thành công lớn.
Các đêm nhạc tổ chức tại các sân vận động hậu đại dịch vẫn duy trì sự phát triển mạnh mẽ với đa dạng dòng nhạc từ pop, Latin, country, K-pop, EDM, và tất nhiên, cả rock – dòng nhạc được coi là thống trị các sân vận động quốc tế.
Các thị trường mới đã xuất hiện và cho thấy tiềm năng lớn như Mumbai, Kuala Lumpur, Lima… Trong khi giá vé trung bình tiếp tục đạt mức cao kỷ lục, khái niệm vé cao cấp đã có thêm những sáng tạo mới – cả về mặt hình thức lẫn chất lượng – khi các địa điểm tổ chức nâng cấp tiện nghi và sử dụng sơ đồ ghế đa dạng hơn, khẳng định giá trị của loại hình trải nghiệm trực tiếp.
Năm 2024 cũng chứng kiến những buổi biểu diễn “pop-up” hoành tráng, bao gồm các buổi diễn không được công bố trước như Fred again.. và Skrillex bất ngờ biểu diễn bên ngoài Quảng trường Civic Center ở San Francisco, thu hút tới 25.000 khán giả; hay sự kiện “The Pop Out: Ken & Friends” của Kendrick Lamar vào dịp Juneteenth tại Kia Forum.
Những sự kiện này đã phá vỡ hoàn toàn các nguyên tắc truyền thống về quy trình bán vé và định giá vé linh hoạt, khi nhu cầu mãnh liệt của người hâm mộ đối với các nghệ sĩ hàng đầu vượt qua mọi quy tắc kinh doanh thông thường.
2024 qua những con số
Doanh thu toàn cầu năm 2024 từ Top 100 nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu đạt mức 9,5 tỷ USD – tăng 3,62% so với tổng doanh thu của cùng số nghệ sĩ năm ngoái, trong đó doanh thu vé đạt đỉnh ở mức 9,17 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu toàn cầu vượt ngưỡng 9 tỷ USD trong hai năm liên tiếp.
Năm nay cũng là năm thứ hai liên tiếp mà tổng doanh thu từ Top 10 tour diễn vượt 3 tỷ USD – một cột mốc chỉ mới đạt được trong hai năm trở lại đây. Đây là một dấu hiệu rất tích cực cho thấy ngành công nghiệp giải trí vẫn duy trì được giá trị của mình.
Để có cái nhìn tổng quan hơn về sự tăng trưởng vượt bậc của ngành này sau đại dịch, doanh thu toàn cầu từ Top 100 tour diễn hàng đầu đã tăng 71,7% từ năm 2019 (năm cuối cùng trước đại dịch có hoạt động lưu diễn đầy đủ) đến năm nay, từ mức 5,54 tỷ USD lên 9,5 tỷ USD.
Một yếu tố thúc đẩy doanh thu khổng lồ chính là giá vé cao chưa từng thấy – một điều mà nhiều người cho rằng ngành công nghiệp giải trí trực tiếp cuối cùng đã khai thác được đúng giá trị thị trường thực sự của mình. Giá vé trung bình cho Top 100 nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu năm nay là 135,92 USD. Con số này cao hơn mức trung bình của năm 2023 là 130,81 USD, tăng 3,9%.
Tổng số vé bán ra bởi Top 100 nghệ sĩ năm nay thấp hơn tổng số của năm trước, nhưng không đáng kể. Số chênh lệch là 190.360 vé, tương ứng với mức giảm chỉ 0,27%.
Đây chắc chắn là mức thay đổi phần trăm nhỏ nhất ở cấp độ toàn cầu trong năm nay. Ở chiều ngược lại, mức giảm lớn nhất là ở số lượng vé bán trung bình mỗi buổi diễn. Các sự kiện trực tiếp năm 2024 bán được trung bình 17.075 vé mỗi buổi, so với 18.103 vé trung bình mỗi buổi năm ngoái, giảm 5,68%.
Cuối cùng, doanh thu trung bình mỗi buổi diễn của Top 100 nghệ sĩ toàn cầu năm 2024 đạt 2.320.862 USD, giảm 2% so với mức trung bình năm ngoái là 2.368.107 USD.
Top 10 nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu trong năm 2024:
- Taylor Swift – “The Eras Tour” (Doanh thu: ~ 1 tỷ USD)
- Coldplay – “Music of the Spheres World Tour” (Doanh thu: 421,7 triệu USD)
- P!NK – “Summer Carnival”, “P!NK Live 2024” (Doanh thu: 367,3 triệu USD)
- Luis Miguel – “Luis Miguel Tour 2024“ (Doanh thu: 261,5 triệu USD)
- Bruce Springsteen & the E Street Band – “Springsteen and E Street Band Tour” (Doanh thu: 251,3 triệu USD)
- The Rolling Stones – “Hackney Diamonds Tour” (Doanh thu: 235,1 triệu USD)
- Bad Bunny – “Most Wanted Tour” (Doanh thu: 210,9 triệu USD)
- Zach Bryan – “The Quittin Time Tour” (Doanh thu: 199,2 triệu USD)
- Metallica – “M72 World Tour” (Doanh thu: 179,4 triệu USD)
- Madonna – “The Celebration Tour” (Doanh thu: 178,8 triệu USD)
Mặc dù không xuất hiện trong bảng xếp hạng năm nay, sự kiện đáng chú ý của năm là buổi biểu diễn tại pop-up stadium của Adele vào tháng 8 vừa qua – “Adele In Munich”. Chuỗi 10 đêm concert đã bán được 730.000 vé tại một sân vận động với sức chứa 80.000 chỗ ngồi, được thiết kế và xây dựng riêng cho sự kiện này để đáp ứng tiêu chuẩn của một siêu sao đẳng cấp như Adele.
Backstage News