Không chỉ dừng lại đơn giản là tài trợ cho sự kiện, giờ đây các doanh nghiệp F&B đã tự mình tổ chức riêng một concert.
Nếu như trước đây, các lễ hội âm nhạc, sự kiện quy mô lớn là sân chơi riêng của các đơn vị giải trí, thì vài năm gần đây, sân khấu này đã dần chứng kiến sự bùng nổ từ các thương hiệu F&B.
Các thương hiệu F&B Không chỉ đóng vai trò tài trợ, các thương hiệu giờ đây đang chủ động tạo ra sân chơi riêng, đầu tư bài bản từ quy mô tổ chức, nội dung biểu diễn đến trải nghiệm tương tác, cho thấy bước chuyển mình đáng chú ý của ngành F&B trong lĩnh vực tiếp thị và xây dựng thương hiệu thông qua sự kiện.
1. Ngành F&B chi mạnh tay cho sự kiện
Thị trường đang được chứng kiến sự tham gia ngày càng rõ nét của các thương hiệu F&B trong vai trò nhà tổ chức sự kiện. Một số chiến dịch tiêu biểu có thể kể đến như Malto Shake Fest với sự góp mặt của nữ nghệ sĩ Kpop Jang Won Young – thành viên nhóm nhạc đình đám IVE, Siêu tiệc bật xanh của 1664 Blanc, các sự kiện countdown của Heineken hay festival EDM té nước đặc trưng của Tiger Beer hay sắp tới vào tháng 7 sẽ là sự “đổ bộ” của KFC và Circle K với 2 concert hoành tráng.

Thay vì chỉ tiếp cận khách hàng thông qua sản phẩm tại điểm bán, các thương hiệu F&B hiện nay đang chủ động tạo ra môi trường tương tác đa chiều, nơi người tiêu dùng có thể ăn uống, vui chơi, giải trí và chia sẻ trải nghiệm cùng bạn bè. Qua đó, thương hiệu không chỉ hiện diện trong thói quen tiêu dùng mà còn trở thành một phần trong lối sống của thế hệ trẻ.
2. Những lợi ích “vàng”
Một điểm nổi bật của các chiến dịch F&B kết hợp sự kiện là khả năng tích hợp đa mục tiêu. Ví dụ, để tham gia các sự kiện như Circle K Concert hay KFC Zestival, khách hàng cần mua combo sản phẩm trên ứng dụng hoặc đăng ký thông tin cá nhân để nhận vé tham dự. Đây là cách giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp hoạt động tiêu dùng với mục tiêu truyền thông và bán hàng, đồng thời thu thập dữ liệu người dùng một cách hiệu quả.
Dữ liệu có thể đến từ nhiều “điểm chạm”: đăng ký mua hàng qua app, quét mã QR khi check-in tại cổng sự kiện, tham gia các minigame hoặc khảo sát, tích điểm khách hàng thân thiết, thậm chí thông qua nội dung do người dùng tạo ra trên mạng xã hội (check-in, video, livestream…). Các thông tin thu thập được bao gồm hành vi tiêu dùng, thời điểm và địa điểm tương tác, mức độ quan tâm đến sản phẩm, độ tuổi, khu vực sinh sống, cũng như cảm xúc hoặc phản hồi với thương hiệu.

Ngoài ra, sự kiện còn giúp tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ thông qua các hoạt động tương tác trực tiếp, truyền thông mạng xã hội và các chiến dịch hashtag. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ gia tăng mức độ hiện diện thương hiệu mà còn có thêm dữ liệu thực tế phục vụ cho việc cá nhân hóa truyền thông và phát triển sản phẩm trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng phân hóa, người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm GenZ và Millennials ngày càng ưu tiên yếu tố trải nghiệm khi lựa chọn sản phẩm. Việc tổ chức sự kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận nhóm đối tượng này một cách hiệu quả, tạo ra kết nối cảm xúc thay vì chỉ dựa trên thông điệp quảng cáo truyền thống.

Các thương hiệu F&B, nhờ đặc thù dễ kết hợp với bối cảnh ăn uống, giải trí và sinh hoạt cộng đồng, đang có nhiều lợi thế trong việc phát triển đa dạng thể loại sự kiện với màu sắc riêng biệt.
Backstage News