Năm 2025, Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong cách giới trẻ thưởng thức các sự kiện quốc gia, kể lại câu chuyện lịch sử và tinh thần dân tộc bằng “ngôn ngữ” sáng tạo của riêng thế hệ mình.
Càng gần đến lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, không khí chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của dân tộc càng trở nên sôi nổi. Trên khắp các tuyến phố, các chiến dịch chào mừng đại lễ đã được khởi động, sắc đỏ sao vàng hiện diện rực rỡ trên cờ Tổ quốc, áo, khăn và cả những không gian check-in.
Không khí háo hức này được xem là sự tiếp nối của làn sóng “concert quốc gia” bùng nổ trước đó trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025) tại TP.HCM. Chính tinh thần gắn kết và niềm tự hào dân tộc lan tỏa từ “concert quốc gia” – một trào lưu được thế hệ Gen Z khởi xướng – đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người hướng về Thủ đô, hòa mình vào bầu không khí sôi động của “concert quốc gia” thứ 2: đại lễ Quốc khánh 2/9.
Nội dung
Hô biến Lễ diễu binh thành “Concert quốc gia”
Những ngày giữa tháng 4 năm nay, cụm từ “concert quốc gia” phủ sóng mạng xã hội, trở thành nhịp đập chung của hàng triệu trái tim Việt Nam. Đây là cách gọi gần gũi của giới trẻ dành cho Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước diễn ra tại TP HCM.

Dù vẫn giữ nguyên sự trang nghiêm, lễ diễu binh 30/4 năm nay lại đã được nhìn nhận với một diện mạo hoàn toàn mới. Với làn sóng concert quốc nội vô cùng rộn ràng trong 2 năm gần đây, người trẻ đã sáng tạo “phiên dịch” lễ diễu binh trở thành một “buổi hòa nhạc” được dàn dựng công phu.
Họthể hiện lòng ngưỡng mộ và sự biết ơn dành cho những người đã và đang gìn giữ nền hòa bình cho Tổ quốc bằng cách gọi các chiến sĩ, cựu chiến binh là những “thần tượng”. Họ ví từng bước chân diễu hành đều tăm tắp, tiếng động cơ gầm vang trên bầu trời, tiếng reo hò vang dội,… như những tiết mục biểu diễn đặc sắc. “Setlist” âm nhạc chính là những ca khúc cách mạng hào hùng vang vọng bằng âm thanh hoành tráng của “ban nhạc” quân đội.

Dưới góc nhìn thời đại của thế hệ trẻ, lễ diễu binh diễu hành của quốc gia vốn trang nghiêm và trọng đại như vậy lại được hòa vào văn hóa đại chúng, gần gũi đến bất ngờ. Cụm từ “concert quốc gia” ngay sau đó lập tức phủ sóng khắp mạng xã hội, tạo ra một bầu không khí yêu nước rộn ràng đúng “tần số” của người trẻ.
Khi Gen Z tạo văn hóa “fandom yêu nước”
Lấy cảm hứng từ văn hóa fandom và những concert âm nhạc đình đám thời gian qua, thế hệ Gen Z và Millennials đã “thổi làn gió mới” vào sự kiện trọng đại của Tổ quốc bằng những thuật ngữ trẻ trung, vui nhộn. Các mô hình trưng bày được gọi là “booth concert”, bánh kẹo và quà tặng từ lực lượng chiến sĩ được ví như “freebies”, và các buổi giao lưu người dân và các chiến sĩ được gọi vui là “họp fan”.
Đến ngày sự kiện, nhiều bạn trẻ rủ nhau đi sớm xếp hàng từ nửa đêm để có vị trí “đẹp” trên tuyến đường diễu hành, tạo nên khung cảnh quen thuộc thường thấy tại các concert âm nhạc lớn. Họ diện từ trang phục đến makeup đều chuẩn theo concept quốc gia với sắc đỏ làm chủ đạo, mang theo “lightstick” là những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió.

Trong hơn chục tiếng chờ đợi, họ thay nhau ôn lại các mốc lịch sử của dân tộc để sẵn sàng trả lời phóng viên và gọi vui là “kiểm tra lại bài cũ”. Họ rủ nhau tập hát các ca khúc cách mạng một cách độc đáo, gọi đó là “fanchant quốc dân”:
– ”Đường mình đi là đường gì?” – “Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời.”
– “Chúng mình thuộc dòng gì?” – “Dòng máu Lạc Hồng, 4000 năm, dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình.”
– “Làm thế này để làm gì?” – “Để cho đất nước yên vui từ đó, để cho đỏ thắm màu cờ tự do.
Kinh nghiệm thực hiện hàng loạt dự án (project) ủng hộ nghệ sĩ của giới trẻ cũng nhanh chóng được tận dụng trong sự kiện đặc biệt của Tổ quốc lần này. Những poster bằng đèn LED tuyên truyền cho lễ diễu binh, diễu hành thắp sáng khắp các tuyến đường trung tâm tại TP.HCM. Những hình ảnh quen thuộc như Bác Hồ, lá cờ đỏ sao vàng, người lính chiến sĩ, hay con số 50 đánh dấu nửa thế kỷ thống nhất đất nước… được tái hiện bằng những thiết kế mang màu sắc sống động.

Qua lăng kính của thế hệ trẻ, những ký ức thiêng liêng một thời của dân tộc được kể lại bằng một diện mạo mới, khác xa hoàn toàn những tấm băng rôn nền đỏ chữ vàng truyền thống như trước đây.
Sự kiện Tổ quốc thăng hoa theo cách rất Gen Z
Không chỉ trên đường phố, bầu không khí hào hứng của đại lễ còn lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng, biến các nền tảng trực tuyến thành một “sân khấu số” rực rỡ, nơi người dân cả nước đua nhau bày tỏ niềm tự hào dân tộc.
Trước thềm kỷ niệm đại lễ 30/4, cơn sốt “check-in concert quốc gia” phủ sóng khắp mạng xã hội với loạt hoạt động thú vị bên lề được Gen Z gọi là “to-do list” cần làm. Từ những chàng trai thanh lịch trong quần tây, đến những cô gái duyên dáng trong tà áo dài, ai nấy đều rạng rỡ cầm trên tay lá cờ đỏ sao vàng nhỏ xinh, ghé check-in tại các bảng hiệu LED của “concert quốc gia”, các địa danh lịch sử hay những không gian cờ hoa đậm chất Việt Nam tại quán cà phê, hiệu sách. Các thông điệp như “Hòa bình – Hạnh phúc”, “Mùa Xuân sum họp”, “Em yêu hòa bình”,… xuất hiện trên poster LED hay những góc trang trí cờ hoa, slogan lịch sử không chỉ thổi bùng tinh thần tự hào dân tộc mà còn trở thành background cho loạt ảnh “nghìn like”.

Sau ngày đại lễ của Tổ quốc, mọi khoảnh khắc từ hình ảnh trực thăng bay lượn trên bầu trời, đội hình quân đội bước đều kiêu hãnh cho đến những màn pháo hoa rực sáng trong đêm, đều được cộng đồng mạng nồng nhiệt đón nhận và chia sẻ trên các nền tảng số.
Theo thống kê từ Kompa, chỉ trong khoảng thời gian từ 1/4 đến 23/4, chủ đề về lễ diễu binh và “concert quốc gia” đã thu hút hơn 12.1 triệu lượt đề cập và gần 59 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Làn sóng hưởng ứng và thể hiện tinh thần yêu nước của người trẻ đã chứng minh niềm tự hào và sự gắn kết mạnh mẽ của cộng đồng mạng, đặc biệt là Gen Z, với các giá trị dân tộc. Cụm từ “Concert Quốc Gia” trở thành từ khóa viral, kéo theo loạt những khẩu hiệu thể hiện tinh thần yêu nước được sáng tạo dựa trên mô-típ concert âm nhạc được Gen Z yêu thích.

Báo cáo của Younet Media cho thấy, hashtag #HoaBinhDepLamcủa chiến dịch đạt1 tỷ lượt xem trên TikTok tính đến 30/4. Các nền tảng khác như Facebook và TikTok cũng trở thành tâm điểm với những nội dung trending, hashtag #dieubinh, #50namgiaiphongmiennam, cùng lượng tìm kiếm trên Google Trends tăng gấp 2-3 lần.
Với Gen Z, “concert quốc gia” không chỉ là hiện tượng ngôn ngữ mà còn là sự kết nối chân thành với lịch sử, là cách thế hệ trẻ Việt Nam thắp lên ngọn lửa tự hào dân tộc bằng chính lăng kính của thời đại mình.

Đáng chú ý, trong khi Gen Z “phiên dịch” sự kiện theo ngôn ngữ thời đại và cảm hứng của thế hệ trẻ, thì các thế hệ đi trước lại biến không gian số thành một “cuốn sử truyền miệng” sống động. Họ dùng mạng xã hội để kể lại những ký ức lịch sử, từ từ ngày đất nước thống nhất đến những kỷ niệm thiêng liêng của một thời hoa lửa.
Những bài đăng, hình ảnh,và bình luận đã trở thành nơi các thế hệ cùng nhau giữ gìn và lan tỏa những giá trị thiêng liêng. Họ cùng nhau đứng trong một dòng chảy lịch sử dân tộc, cùng thể hiện tình yêu nước bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đón chờ làn sóng concert quốc gia dịp Quốc khánh 2/9
Hiệu ứng “concert quốc gia” bùng nổ từ đại lễ 30/4 tiếp tục được “nối dài” khi Hà Nội đang chuẩn bị lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 – sự kiện đang được nhân dân Việt Nam đếm ngược từng ngày. Những ngày này, mạng xã hội ngập tràn câu chuyện săn vé máy bay, đặt phòng khách sạn và tìm đồng đội “camp concert” để tận hưởng không khí lịch sử.
Theo VnExpress, dữ liệu ngày 29/5 từ Agoda ghi nhận lượng tìm kiếm chỗ nghỉ ở Hà Nội giai đoạn 30/8–3/9 tăng gấp 44 lần so với năm 2024. Nhiều khách sạn quanh khu Ba Đình và phố cổ đã kín chỗ từ sớm. Trên TikTok, Threads hay Facebook, giới trẻ chia sẻ kinh nghiệm chọn trang phục, giữ sức khỏe và vị trí đẹp để “đu” sự kiện quy mô của dân tộc.
Song song với lễ diễu binh, hàng loạt chương trình âm nhạc chủ đề yêu nước được công bố, góp phần nhân đôi không khí lễ hội của đất nước. Nổi bật là đêm nhạc “Concert quốc gia – Tổ quốc trong tim” được tổ chức miễn phí tại sân quốc gia Mỹ Đình, hay “V Concert – Rạng rỡ Việt Nam” do VTV thực hiện tại Nhà triển lãm Kim Quy, Đông Anh, Hà Nội. Đặc biệt với đêm nhạc “Concert Quốc gia” thực thụ, hàng ngàn khán giả trẻ đang canh giờ từng ngày để “săn” vé miễn phí đến sự kiện.
Backstage News