Dù cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng, nhiều Gen Z vẫn thoải mái đi du lịch, chi mạnh để trải nghiệm văn hóa và cải thiện tinh thần.
Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Morning Consult, bất chấp tình hình tài chính và thu nhập thấp, hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành thuộc Gen Z là nhóm thường xuyên đi du lịch hoặc đã thực hiện ít nhất 3 chuyến đi trở lên trong năm qua.
Thắt eo buộc bụng để tích lũy “mua” trải nghiệm
Cụ thể, Gen Z – những người sinh từ năm 1997 đến 2012 – đang di chuyển nhiều hơn thế hệ X (sinh năm 1965-1980) và Baby Boomers (sinh năm 1946-1964). Đồng thời, họ cũng ngang hàng với Millennials (sinh năm 1981-1996) – nhóm hiện là tâm điểm của ngành công nghiệp không khói.
Tuy nhiên, không giống như thời cha mẹ, ông bà, giới trẻ ngày nay không đợi đến khi có công việc được trả lương cao hoặc dành dụm một khoản tiền lớn để đi du lịch.
Chỉ 11% Gen Z đến từ những hộ gia đình kiếm được 100.000 USD trở lên hàng năm thường xuyên thực hiện các chuyến nghỉ dưỡng, theo Morning Consult. Hầu hết (61%) nói rằng họ có thu nhập ít hơn 50.000 USD/năm.
Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không lo lắng về chi phí đi lại.
Trong một cuộc khảo sát với 4.000 sinh viên từ 18 đến 25 tuổi, khoảng 76% thừa nhận khả năng tài chính là mối quan tâm lớn nhất của họ trước khi lên kế hoạch chuyến đi.
Cuộc khảo sát, được công bố vào tháng 3/2023 bởi công ty công nghệ du lịch StudentUniverse, cho thấy khoảng 2/3 thế hệ Z tìm kiếm những lựa chọn rẻ nhất và gần một nửa (46%) trả lời mong nhận được sự trợ giúp tiền bạc từ cha mẹ.
83% thanh niên sẵn sàng cắt giảm các khoản chi không cần thiết để trang trải cho việc di chuyển, theo một thống kê khác được công bố vào cùng thời điểm bởi công ty truyền thông Student Beans.
Theo khảo sát của Morning Consult, 3 động lực hàng đầu với du khách Gen Z ở xứ cờ hoa cũng phản ánh những động cơ của các thế hệ khác: thư giãn, chạy trốn hoặc đi xa và dành thời gian cho bạn bè, gia đình.
Mối quan tâm dần được xê dịch
Bên cạnh đó, những người sinh từ sinh năm 1997-2012 ngày càng muốn trải nghiệm của mình trở nên có ý nghĩa.
Các nhãn hàng, doanh nghiệp sẽ cần quan tâm hơn tới những yếu tố:
- Quan tâm nhiều tới sự gắn kết và quyền của cộng đồng LGBTQ+.
- Khám phá một nền văn hóa mới, tư tưởng sống mới.
- Thế hệ Z và Millennials cũng muốn chi nhiều tiền hơn cho nơi có hồ bơi và chỗ ở thân thiện với vật nuôi (theo “Báo cáo xu hướng du lịch năm 2023 ” của Hopper).
- Gen Z sẽ chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn cho các công ty du lịch, sự kiện, lễ hội có triết lý và hành động thân thiện với môi trường.
- Sử dụng công nghệ tiện ích để tìm cảm hứng sự kiện, du lịch, săn tìm chiết khấu và dịch vụ giá rẻ.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp, Event Agency dần chuyển hướng sự kiện tích hợp dịch vụ, cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa. Chính sự chuyển dịch trong hình thức kinh doanh và đầu tư nhiều hơn đã đáp ứng nhiều nhu cầu khám phá, cải thiện sức khỏe tinh thần, trải nghiệm văn hóa của đối tượng Gen Z.
Backstage VN
Nguồn: Zingnews