THẨM MỸ LÀ THÓI QUEN! Xin các bạn, các anh em, các em út ít nếu có chọn công việc tổ chức sự kiện này để theo đuổi, xa hơn trở thành NGHỀ, xin nhớ điều trên. THẨM MỸ LÀ THÓI QUEN – là câu nói của đại văn hào người Pháp VICTO HUGO – chắc chắn không sai được.
Sáng ngồi uống café với mấy anh em làm nghề lâu năm, tụi mình bàn đủ thứ chuyện tào lao xàm xí đú trên đời, rồi cuối cùng là nói chuyện show, show quốc tế – show Việt Nam. Anh em mình nghiệm thấy 1 điều, hầu hết những đạo diễn tên tuổi hàng đầu Việt Nam, những tiền bối, những anh em có “số má” trong nghề hiện nay đều có chung một đặc điểm: TÍNH THẨM MỸ trong công việc của họ rất cao. Nó cao tới mức tinh tế và nếu làm việc với những người như vậy, anh em nào không có hoặc thiếu THẨM MỸ thì khó mà trụ được qua 3 mùa trăng! Thậm chí là sẽ thấy cực hình khi làm việc với những người như vậy.
Mình tự đánh giá, bản thân là một đứa thiếu thẩm mỹ, thành ra có thời gian dài sự nghiệp “trầm” không “thăng” nổi! Vậy nên mình nỗ lực hàng ngày để tăng tính thẩm mỹ trong mình lên, để có thể tiếp cận và tiệm cận với tư duy của những người làm nghề hàng đầu.
Vậy, thẩm mỹ là cái chi chi? THẨM MỸ LÀ THÓI QUEN! – là câu nói của đại văn hào người Pháp VICTO HUGO – chắc chắn không sai được. Cấm cãi!. Xin các bạn, các anh em, các em út ít nếu có chọn công việc tổ chức sự kiện này để theo đuổi, xa hơn trở thành NGHỀ, xin nhớ điều trên.
1. THÓI QUEN nào sẽ dẫn đến THẨM MỸ đó các bạn ạ!
– Hàng ngày các bạn nghe gì, nhìn gì, thấy gì, xem gì, nói chuyện với ai – các bạn hoàn toàn có thể CHỦ ĐỘNG được, vậy tại sao mình không CHỦ ĐỘNG tìm kiếm các giá trị THẨM MỸ ở những nơi có, rồi tiếp cận điều đó. Các bạn chỉ cần điều chỉnh 1 chút, là “nồng độ” THẨM MỸ của mình sẽ tăng lên cao vút à! Dễ ẹc đó mà. Đừng chọn nhạc rác để nghe, đừng chọn phim tệ để xem, đừng phí thời gian cho những ai tào lao, đừng nghe và xem những MV mà bản thân mình không hiểu “nó nói cái gì”, và – khi bạn xem nghe nhìn – một cái gì đấy hay ho, hãy để tâm trí mình chìm vào điều đó, đừng phân tâm, đừng có lâu lâu bấm điện thoại, đừng có nghĩ mình biết hết rồi… Hãy chú tâm đến chi tiết của cuộc đối thoại, thả mình vào hình ảnh, câu chữ, lời ca, tiếng nhạc.. để mà THƯỞNG THỨC TRỌN VẸN cuộc đối thoại đó – bộ phim đó, bản nhạc đó, hình ảnh đó – để nó THẤM vào cảm nhận, giác quan của mình… Hoặc chỉ đơn giản là ngồi nhìn ánh nắng xuyên qua hàng cây, nhưng TRỌN VẸN, vậy là đủ!
– Bạn muốn xem 1 tiết mục múa ĐỈNH, có ngay!
– Bạn muốn xem 1 bản nhạc ĐỈNH, có ngay!
– Bạn muốn xem 1 bộ phim ĐỈNH, có thể làm cho mình xúc động, và cũng đậm tính giải trí, có ngay!
– Nó đầy trên Youtube, trên những trang tin hàng đầu, trong những group hội nhóm và ngay trong facebook của những người hàng đầu. Bạn chỉ cần gõ vào google, search, rồi enter – cạch! Và rồi, ngồi yên, thưởng thức trọn vẹn cho nó thấm vào mình! Xong!
Ai cũng có 1 ngày 24 giờ đồng hồ, hãy giúp mình tăng tính THẪM MỸ để làm nghề cho tốt nhé các bạn!
2. MUỐN TĂNG THẨM MỸ, PHẢI CẨN THẬN TỪ NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẤT!
Nói ra ngại quá, nhưng phải nói để chia sẻ cho những bạn nào thiếu cái này, đừng ăn “hành” như anh Bánh Bao mình hồi trước!
– Năm 2013, mình có làm việc cho 1 khách hàng siêu siêu khó tính – đó là client ngầu nhất quả đất: bảo hiểm DAIICHI LIFE của NHẬT! Họ làm cái gì cũng kỹ, kỹ đến mức không tưởng và vượt xa sự tưởng tượng của loài người! 2013 concept chọn là nước Ý, brief của họ ngoài những yêu cầu căn bản như mục tiêu, ý nghĩa, thì yêu cầu việc tổ chức chương trình thì chỉ có 2 chữ: TINH TẾ!
-TINH TẾ với Daiichi chính là sự cẩn thận, chi tiết, tỉ mỉ đến vô cực, họ yêu cầu 1.500 cái thiệp gửi đến khách tham dự sự kiện phải… vẽ tay! Tất cả hình chìm trên thiệp phải vẽ tay, vẽ tay nha các bạn! Nào là thành cổ Colosseum, tháp nghiêng Pisa, quảng trường Piazza Navona… tất cả phải vẽ tay bằng viết chì, sau đó mới in lên… tên của từng người một, 1.500 người tham dự là 1.500 cái tên – mã số khác nhau không cái nào giống cái nào! Riêng việc này, khối lượng công việc cực lớn, sau khi vẽ tay hoàn chỉnh 1.500 cái thiệp, đem qua cho họ xem, có mấy cái vẽ bị lem ngay góc 1 chút xíu, có mấy cái bị xí xí 1 chút hoặc bị gôm xóa đôi nét, họ yêu cầu vẽ lại. Hic. Số lượng sinh viên mỹ thuật và sinh viên kiến trúc thời gian đó, ai có tham gia vẽ mới biết là phải kỹ đến mức như thế nào, trước khi vẽ phải rửa tay sạch sẽ, hong tay khô, vẽ là phải chuẩn, không được gôm, vẽ liên tục đến khi hoàn chỉnh ONE SHOOT không phải “2 shoot”! (Các bạn có thể xem hình minh họa mình có đính kèm). Sau khi họ duyệt xong (mà phải vẽ lại sơ sơ có… 200 cái à), phải để thiệp khô, màu chì bám chắc mới đem in. Nhà in phải bọc thiệp cẩn thận, thợ in phải đeo găng tay, in từng cái một, in cái nào đem ra rắc bột (rắc bột để tránh lem màu từ cái này lên cái kia). Để khô màu, rũ bột ra. Đem phơi lần nữa mới bỏ vào bì thư! 1.500 cái!
Rồi mấy cái banner, standee… không thể vẽ tay phải đem in thì phải chỉnh màu in giống như màu chì, design và nhà in phải ngồi làm việc với nhau hầu như suốt ngày. In thử liên tục, đến khi màu in ra gần như màu vẽ tay, mới đem qua cho Daiichi duyệt! Cái này chỉ là 1 cái rất nhỏ trong vô vàn yêu cầu sự TINH TẾ của họ, còn có Mapping lên khán phòng nơi tổ chức sự kiện, hình ảnh trình chiếu là tòa nhà của Daiichi, rồi nào là hoa trang trí, nào là quà tặng khách hàng, rồi chương trình nghi thức và biểu diễn… tất cả đều phải TINH TẾ và THẨM MỸ đỉnh cao! Phải nói là Daiichi họ rất khó tính, nhưng mà cái khó tính này hoàn toàn hợp lý vì họ đặt tính THẨM MỸ lên hàng đầu, và hoàn toàn hợp với tính cách cẩn thận, chi tiết của người Nhật! Làm xong sự kiện đó, mới hiểu vì sao người Nhật họ là dân tộc TINH TẾ hàng đầu thế giới!
– 2014 vẫn là Daiichi, nhưng lần này câu chuyện lại khác! Concept 2014 là DUBAI HÀO HOA! Bọn mình phải thiết kế đến hơn 18 loại mẫu design khác nhau, phải thể hiện được sự TINH TẾ, SANG TRỌNG, HUYỀN BÍ, RỰC RỠ nhưng không XA XỈ. Bọn mình phải làm việc với 4 chuyên gia Design 2D, 3D gần như xịn nhất thời đó, mà những Designer này phải từng qua DUBAI rồi mới hiểu và thấm cái chất DUBAI! Hên là 2013, mình đã nhờ clxlhọ mà đề thăng tính TINH TẾ và THẨM MỸ nên 2014 mình thấy mọi việc easy hơn rất nhiều!
-Làm xong 2 năm với Daiichi, bọn mình tăng công lực THẨM MỸ lên vùn vụt!
Nghiệm lại thấy “rùng mình”, nhưng SƯỚNG lắm các bạn ạ!
– Hồi 2016, mình cũng có may mắn làm mama tổng quản cho chương trình FESTIVAL HUẾ – LỄ HỘI ÁO DÀI do đạo diễn ĐINH ANH DŨNG – một bậc thầy trong nghề tổ chức sự kiện dàn dựng – một người thầy mình rất quý mến và kính trọng! Và – chú rất khó tính, kỹ tính có thể nói là hơn Daiichi 1 bậc! Mình đã làm việc cho chú ĐINH ANH DŨNG từ 2014, làm với chú cũng hơn 6 chương trình lớn nhỏ tới lúc đó, biết chú rất kỹ tính và chú đặt tính THẨM MỸ lên hàng đầu, nhưng do mình sơ suất nên vẫn bị chú mắng như thường! Sân khấu của chương trình là sân khấu thực cảnh, lấy bối cảnh NHÀ BIA QUỐC HỌC HUẾ – một thắng cảnh nổi tiếng của HUẾ làm nền và thiết kế thi công thêm sàn sân khấu. Trước khi ra HUẾ, trong các cuộc họp, chú có dặn làm chương trình văn hóa phải lưu ý bảo tồn văn hóa, làm gì cũng phải giữ cảnh quan sạch sẽ, sạch đẹp, gọn gàng! Mình dẫn các em út ít theo mình làm nghề ra Huế, trong các buổi setup luôn cố gắng thu xếp gọn gàng, nhưng cũng có khi không gọn gàng, ngăn nắp – là chú la liền!
Có một lần, do lơ là không để ý, bên setup màn hình LED vào setup cái màn hình ở giữa, và setup theo đúng khổ lớn của nhà bia (đúng thiết kế), nhưng khi chú ra hiện trường chú kêu mình ra mắng mình xối xả, không trượt phát nào! Lý do là màn hình setup thì đúng, nhưng nhìn tổng quan thì khá thô vì nó lớn hớn so với kích thước của khổ tấm bia trung tâm sẽ làm giảm tính THẨM MỸ, mình không để ý chi tiết này, nên ăn hành là đúng rồi. Sau đó, mình nhìn tổng quan thì thấy đúng vậy thật. Hic. Mình phải xin lỗi anh em thi công LED, nhờ anh em tháo ra, làm lại, di chuyển chân choãi chống phía sau LED, nói chung là làm lại. Mình có trách nhiệm trong sơ suất này nên phải phụ anh em thi công trong việc tháo ráp này. Nghĩ lại thấy mình sơ suất quá!
Cuối cùng, thẩm mỹ là điều bạn có thể điều chỉnh mỗi ngày để làm nghề tốt hơn và lên đến tầm cao mới. Hãy chú ý và cẩn thuận từ những điều nhỏ nhất bởi:
THÓI QUEN CỦA BẠN LÀ GÌ? THẨM MỸ BẠN NHƯ VẬY!
Xem thêm: Làm sự kiện: Kịch bản tốt, ý tưởng hay thì đừng để “gặp phốt” chỉ vì team vận hành quá dở
————————————————————–
Bài viết được biên tập từ chia sẻ anh Đào Duy Thiện Bảo – Event Manager – Hiện anh đang là giảng viên các khóa học về nghề Tổ chức sự kiện tại The Right turn và Backstage Edu.