• Về Backstage News
Chủ Nhật, 01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
Du lịch kết hợp âm nhạc

Từ sự kiện âm nhạc đến xu hướng du lịch âm nhạc

thaoduongBởi thaoduong
13/07/2023
Chuyên mụcXu Hướng

Những người hâm mộ đến các sự kiện âm nhạc để gặp thần tượng hay vì nhu cầu thưởng thức âm nhạc đang là hoạt động đóng góp lớn cho ngành du lịch và kinh tế tại địa phương.

Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch ở các thành phố, quốc gia không chỉ dừng lại ở thăm thú danh lam thắng cảnh, khám phá ẩm thực, văn hóa mà còn vì không khí sôi động của các sự kiện âm nhạc đình đám. Những người hâm mộ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn hay bay hàng chục giờ đồng hồ để được gặp thần tượng tại các sân khấu biểu diễn.

Xu hướng du lịch âm nhạc (music tourism) theo đó ngày càng được hình thành rõ rệt và phổ biến với khán giả toàn cầu.

Nội dung

Các sân khấu âm nhạc khuấy động ngành du lịch

Thông tin nhóm nhạc nữ Kpop toàn cầu BLACKPINK về Việt Nam biểu diễn đã trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong nhiều tuần vừa qua. Càng gần đến ngày diễn ra đêm nhạc, những dịch vụ liên quan đến sự kiện này như di chuyển, lưu trú, ăn uống tại Hà Nội càng trở nên sôi động.

Theo thống kê của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, tính đến ngày 10/7, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Hà Nội đã tăng hơn 10 lần vào những đêm BLACKPINK biểu diễn tại Hà Nội. Đặc biệt, số lượng tìm kiếm từ nước ngoài tới Việt Nam tăng 685% (gần 7 lần). Giá vé máy bay từ TP. HCM ra Hà Nội những ngày cuối tháng 7 cũng tăng gấp đôi so với cuối tháng 6.

Sự kiện âm nhạc khuấy động du lịch
Concert của BLACKPINK tại Hà Nội sẽ diễn ra vào hai đêm 29 và 30/7/2023

Bên cạnh Hà Nội, Nha Trang cũng đang là địa điểm nhận được nhiều quan tâm với đại nhạc hội 8Wonder, với sự xuất hiện của “hit maker” toàn cầu Charlie Puth. Sau khi vé 8Wonder Music Festival được mở bán, Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển tăng 80% từ khách nội địa và 25% tổng thể.

Không chỉ có trong nước, thị trường du lịch tại một số quốc gia khác cũng sục sôi vì các sân khấu âm nhạc lớn. Điển hình, Singapore chứng kiến sự tăng cao đột biến về nhu cầu lưu trú sau thông tin 6 đêm diễn của nhóm nhạc Coldplay và Taylor Swift sẽ diễn ra tại nước này năm 2024.

> Đọc thêm: Từ Coldplay đến Taylor Swift, vì sao Singapore là điểm dừng chân của các nghệ sĩ hàng đầu?

Theo ghi nhận của nền tảng Agoda, The Eras Tour của Taylor Swift đã khiến số lượng tìm kiếm phòng tại “quốc đảo sư tử” tăng đến 160 lần, chủ yếu đến từ du khách khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Ngoài ra, số liệu cũng ghi nhận lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng vọt đến 814% vào thời điểm concert của Coldplay mở bán vé. Sự tăng trưởng này cũng được ghi nhận tương tự ở các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia…

Xu hướng du lịch kết hợp âm nhạc

Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu có thể gắn kết bất kì ai và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, xu hướng du lịch âm nhạc (music tourism) trở nên ngày càng khá phổ biến để phát triển du lịch trên toàn cầu. Đây không đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc.

Một nghiên cứu do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thực hiện năm 2018 cho thấy, âm nhạc có thể thu hút mọi người và mang lại kết quả vượt trội về sức khỏe và trạng thái tinh thần. Những sự kiện âm nhạc với các nghệ sĩ nổi tiếng khiến khán giả đắm say, có sức mạnh lớn trong việc tạo kết nối cảm xúc, chuyển đổi trải nghiệm trở nên rõ ràng. Từ đó, tạo cơ hội cho lĩnh vực du lịch âm nhạc phát triển.

Xu hướng du lịch âm nhạc
Lễ hội âm nhạc Glastonbury Festival là ví dụ điển hình cho xu hướng du lịch âm nhạc

Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán sẽ đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới.

Một trong những câu chuyện điển hình nhất về ngành du lịch âm nhạc có lẽ là thị trấn Glastonbury ở nước Anh. Từ một thị trấn nông nghiệp nhỏ với những truyền thuyết tôn giáo bí ẩn, trong khoảng 60 năm qua, nơi đây đã “thay da đổi thịt” nhờ lễ hội âm nhạc Glastonbury. Hiện nay, mỗi năm tổ chức, lễ hội âm nhạc này thu về cho nước Anh khoảng 100 triệu bảng nhờ hàng trăm nghìn khán giả đổ về.

Hiện nay, nhu cầu thưởng thức âm nhạc trực tiếp của khán giả cũng đa dạng và ngày càng nâng cao. Những người hâm mộ vì thần tượng, hay đơn giản chỉ là những khán giả yêu âm nhạc, sẵn sàng chi ra một số tiền lớn và bỏ ra hàng chục giờ đồng hồ để tham gia sự kiện âm nhạc ở một nơi khác. Trong khoảng thời gian đó, họ có thể kết hợp khám phá địa điểm diễn ra sự kiện.

Điển hình, tại Thái Lan trong những ngày diễn ra concert của BLACKPINK đầu năm 2023, nhiều điểm lưu trú và vui chơi ghi nhận lượt tìm kiếm đặt chỗ và ghé thăm lớn từ người nước ngoài trước, trong và sau đêm nhạc. Hai đêm nhạc cũng đã giúp nước này thu về 20-30 triệu USD tiền vé máy bay, lưu trú, bán hàng từ các đêm nhạc. Ngoài ra, các nước khác như Singapore, Indonesia cũng thu về gần 35 triệu USD nhờ show diễn của BLACKPINK.

Du lịch âm nhạc
Nhiều nghệ sĩ Việt sang Thái Lan để tham dự concert của BLACKPINK năm 2023 (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Rõ ràng, các chương trình, sự kiện âm nhạc của các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng thế giới là cơ hội rất tốt để các địa phương hay quốc gia làm du lịch và quảng bá du lịch. Nhiều công ty du lịch có thể nắm bắt cơ hội này để ra mắt các sản phẩm du lịch kết hợp với các sự kiện âm nhạc, ví dụ như các tour trọn gói gồm dịch vụ di chuyển, lưu trú và vé xem ca nhạc.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành Klook Việt Nam, cho biết nắm bắt được nhu cầu của người hâm mộ Taylor Swift, nền tảng này đã triển khai gói tour du lịch đến Singapore để thưởng thức đêm nhạc The Eras Tour. Cụ thể, gói tour gồm một phần vé xem nhạc, kết hợp với các sản phẩm du lịch do Klook cung cấp bao gồm lưu trú, giải trí, ẩm thực và tour khám phá địa phương. Mỗi cặp vé sẽ đi kèm với một đêm nghỉ tại khách sạn theo tùy chọn của khách hàng.

Triển vọng phát triển du lịch âm nhạc tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những show diễn của các nghệ sĩ tên tuổi trong nước như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu,… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách du lịch cả trong và ngoài nước tại các địa điểm diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, nhiều địa điểm du lịch trong nước đã nhanh chóng nắm bắt được xu hướng và nhu cầu thưởng thức âm nhạc của du khách để cho ra mắt các đêm diễn tại khu du lịch. Điển hình có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các show âm nhạc đã diễn ra khá thành công như minishow Soul of the Forest – Đêm nhạc giữa rừng thông tại Flamingo Đại Lải Resort; show Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt…

Các sự kiện âm nhạc này tạo nên hiệu ứng lan tỏa tới các lĩnh vực cùng tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch.

Âm nhạc kết hợp du lịch
Mây Lang Thang là show ca nhạc khách du lịch nhất định tham dự khi đến Đà Lạt

Ngoài ra, những sự kiện đình đám có sự xuất hiện của các sao quốc tế cũng sẽ là bài toán kiểm tra nhu cầu và sức khoẻ của thị trường giải trí Việt Nam. Dễ thấy, vài năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế dừng chân.

Nếu tận dụng tốt cơ hội này, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa, mà còn thu hút được các du khách quốc tế – nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức âm nhạc, kết hợp tham quan và khám phá Việt Nam. Bằng cách tận dụng các cơ hội và triển khai các chiến lược toàn diện, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và cho sự phát triển văn hóa của đất nước.

> Đọc thêm: Sự kiện văn hóa, nghệ thuật xây dựng thương hiệu cho thành phố

Backstage News

Nguồn: Tổng hợp

Tags: du lịch âm nhạcsự kiện âm nhạc
Bài trước

Công bố giá vé fancon của 2 thành viên Super Junior tại TP. HCM

Bài tiếp theo

Không gian ánh sáng với 500.000 đèn LED lung linh bên sông Hàn

Bài viết liên quan

Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

12/03/2025

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xu Hướng

Tín hiệu tích cực cho các sân khấu kịch hiện đại Việt Nam

21/02/2025

Sân khấu kịch hiện đại tại Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật lâu đời, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả. Trong...

Xem thêm
Xu Hướng

Chuyên gia đầu ngành dự đoán xu hướng sự kiện năm 2025

02/01/2025

Ngành sự kiện đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nơi sự kết hợp giữa công nghệ và sáng tạo đang tạo ra những...

Xem thêm
Xu Hướng

Mùa hè 2024 chứng kiến “cuộc cách mạng” trong văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt

19/10/2024

Có thể nói, văn hóa và các dự án ủng hộ, tiếp sức cho nghệ sĩ tại Việt Nam chưa bao giờ lại có quy mô lớn...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Không gian ánh sáng với 500.000 đèn LED lung linh bên sông Hàn

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập