Những người hâm mộ đến các sự kiện âm nhạc để gặp thần tượng hay vì nhu cầu thưởng thức âm nhạc đang là hoạt động đóng góp lớn cho ngành du lịch và kinh tế tại địa phương.
Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch ở các thành phố, quốc gia không chỉ dừng lại ở thăm thú danh lam thắng cảnh, khám phá ẩm thực, văn hóa mà còn vì không khí sôi động của các sự kiện âm nhạc đình đám. Những người hâm mộ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn hay bay hàng chục giờ đồng hồ để được gặp thần tượng tại các sân khấu biểu diễn.
Xu hướng du lịch âm nhạc (music tourism) theo đó ngày càng được hình thành rõ rệt và phổ biến với khán giả toàn cầu.
Nội dung
Các sân khấu âm nhạc khuấy động ngành du lịch
Thông tin nhóm nhạc nữ Kpop toàn cầu BLACKPINK về Việt Nam biểu diễn đã trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong nhiều tuần vừa qua. Càng gần đến ngày diễn ra đêm nhạc, những dịch vụ liên quan đến sự kiện này như di chuyển, lưu trú, ăn uống tại Hà Nội càng trở nên sôi động.
Theo thống kê của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, tính đến ngày 10/7, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Hà Nội đã tăng hơn 10 lần vào những đêm BLACKPINK biểu diễn tại Hà Nội. Đặc biệt, số lượng tìm kiếm từ nước ngoài tới Việt Nam tăng 685% (gần 7 lần). Giá vé máy bay từ TP. HCM ra Hà Nội những ngày cuối tháng 7 cũng tăng gấp đôi so với cuối tháng 6.
Bên cạnh Hà Nội, Nha Trang cũng đang là địa điểm nhận được nhiều quan tâm với đại nhạc hội 8Wonder, với sự xuất hiện của “hit maker” toàn cầu Charlie Puth. Sau khi vé 8Wonder Music Festival được mở bán, Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển tăng 80% từ khách nội địa và 25% tổng thể.
Không chỉ có trong nước, thị trường du lịch tại một số quốc gia khác cũng sục sôi vì các sân khấu âm nhạc lớn. Điển hình, Singapore chứng kiến sự tăng cao đột biến về nhu cầu lưu trú sau thông tin 6 đêm diễn của nhóm nhạc Coldplay và Taylor Swift sẽ diễn ra tại nước này năm 2024.
> Đọc thêm: Từ Coldplay đến Taylor Swift, vì sao Singapore là điểm dừng chân của các nghệ sĩ hàng đầu?
Theo ghi nhận của nền tảng Agoda, The Eras Tour của Taylor Swift đã khiến số lượng tìm kiếm phòng tại “quốc đảo sư tử” tăng đến 160 lần, chủ yếu đến từ du khách khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Indonesia.
Ngoài ra, số liệu cũng ghi nhận lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng vọt đến 814% vào thời điểm concert của Coldplay mở bán vé. Sự tăng trưởng này cũng được ghi nhận tương tự ở các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia…
Xu hướng du lịch kết hợp âm nhạc
Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu có thể gắn kết bất kì ai và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, xu hướng du lịch âm nhạc (music tourism) trở nên ngày càng khá phổ biến để phát triển du lịch trên toàn cầu. Đây không đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc.
Một nghiên cứu do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thực hiện năm 2018 cho thấy, âm nhạc có thể thu hút mọi người và mang lại kết quả vượt trội về sức khỏe và trạng thái tinh thần. Những sự kiện âm nhạc với các nghệ sĩ nổi tiếng khiến khán giả đắm say, có sức mạnh lớn trong việc tạo kết nối cảm xúc, chuyển đổi trải nghiệm trở nên rõ ràng. Từ đó, tạo cơ hội cho lĩnh vực du lịch âm nhạc phát triển.
Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán sẽ đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới.
Hiện nay, nhu cầu thưởng thức âm nhạc trực tiếp của khán giả cũng đa dạng và ngày càng nâng cao. Những người hâm mộ vì thần tượng, hay đơn giản chỉ là những khán giả yêu âm nhạc, sẵn sàng chi ra một số tiền lớn và bỏ ra hàng chục giờ đồng hồ để tham gia sự kiện âm nhạc ở một nơi khác. Trong khoảng thời gian đó, họ có thể kết hợp khám phá địa điểm diễn ra sự kiện.
Điển hình, tại Thái Lan trong những ngày diễn ra concert của BLACKPINK đầu năm 2023, nhiều điểm lưu trú và vui chơi ghi nhận lượt tìm kiếm đặt chỗ và ghé thăm lớn từ người nước ngoài trước, trong và sau đêm nhạc. Hai đêm nhạc cũng đã giúp nước này thu về 20-30 triệu USD tiền vé máy bay, lưu trú, bán hàng từ các đêm nhạc. Ngoài ra, các nước khác như Singapore, Indonesia cũng thu về gần 35 triệu USD nhờ show diễn của BLACKPINK.
Rõ ràng, các chương trình, sự kiện âm nhạc của các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng thế giới là cơ hội rất tốt để các địa phương hay quốc gia làm du lịch và quảng bá du lịch. Nhiều công ty du lịch có thể nắm bắt cơ hội này để ra mắt các sản phẩm du lịch kết hợp với các sự kiện âm nhạc, ví dụ như các tour trọn gói gồm dịch vụ di chuyển, lưu trú và vé xem ca nhạc.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành Klook Việt Nam, cho biết nắm bắt được nhu cầu của người hâm mộ Taylor Swift, nền tảng này đã triển khai gói tour du lịch đến Singapore để thưởng thức đêm nhạc The Eras Tour. Cụ thể, gói tour gồm một phần vé xem nhạc, kết hợp với các sản phẩm du lịch do Klook cung cấp bao gồm lưu trú, giải trí, ẩm thực và tour khám phá địa phương. Mỗi cặp vé sẽ đi kèm với một đêm nghỉ tại khách sạn theo tùy chọn của khách hàng.
Triển vọng phát triển du lịch âm nhạc tại Việt Nam
Tại Việt Nam, những show diễn của các nghệ sĩ tên tuổi trong nước như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu,… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách du lịch cả trong và ngoài nước tại các địa điểm diễn ra sự kiện.
Bên cạnh đó, nhiều địa điểm du lịch trong nước đã nhanh chóng nắm bắt được xu hướng và nhu cầu thưởng thức âm nhạc của du khách để cho ra mắt các đêm diễn tại khu du lịch. Điển hình có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các show âm nhạc đã diễn ra khá thành công như minishow Soul of the Forest – Đêm nhạc giữa rừng thông tại Flamingo Đại Lải Resort; show Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt…
Các sự kiện âm nhạc này tạo nên hiệu ứng lan tỏa tới các lĩnh vực cùng tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch.
Ngoài ra, những sự kiện đình đám có sự xuất hiện của các sao quốc tế cũng sẽ là bài toán kiểm tra nhu cầu và sức khoẻ của thị trường giải trí Việt Nam. Dễ thấy, vài năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế dừng chân.
Nếu tận dụng tốt cơ hội này, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa, mà còn thu hút được các du khách quốc tế – nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức âm nhạc, kết hợp tham quan và khám phá Việt Nam. Bằng cách tận dụng các cơ hội và triển khai các chiến lược toàn diện, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và cho sự phát triển văn hóa của đất nước.
> Đọc thêm: Sự kiện văn hóa, nghệ thuật xây dựng thương hiệu cho thành phố
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp