• Về Backstage News
Thứ Tư, 15/10/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
Văn hóa tiếp ứng thần tượng và sự phát triển đáng kinh ngạc ngày nay

Văn hóa tiếp ứng thần tượng và sự phát triển đáng kinh ngạc ngày nay

thaoduongBởi thaoduong
18/07/2024
Chuyên mụcGóc nhìn & Xu hướng

Tiếp ứng thần tượng, quảng bá cho idol là câu chuyện thường thấy trong cộng đồng các fandom, fanclub. Người hâm mộ qua từng thế hệ lại mang đến những project có quy mô ngày càng hoành tráng, thậm chí là đáng nể.

Đối với người hâm mộ, các ngôi sao thần tượng chính là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ. Hiện nay, cách những cộng đồng người hâm mộ bày tỏ lòng yêu thích, sự ủng hộ cho thần tượng của mình không chỉ dừng lại ở việc nghe nhạc, mua album, merchandise, đến concert,… mà còn là hàng loạt các dự án tiếp ứng và quảng bá thần tượng độc đáo.

Nội dung

Sự phát triển của văn hóa tiếp ứng thần tượng

Văn hóa tiếp ứng thần tượng (fandom support) thực tế bắt nguồn từ văn hóa hâm mộ thần tượng, đến từ nhiều các quốc gia có ngành công nghiệp giải trí lớn mạnh ở Châu Á như Hàn quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… Trong đó, văn hóa K-pop đến từ Hàn Quốc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới cộng đồng người hâm mộ tại Việt Nam.

Từ thập niên 2000 trở về trước, người hâm mộ Châu Á, đặc biệt là K-pop thường ủng hộ thần tượng bằng cách mua sưu tầm merchandise liên quan đến idol, mua CD, băng cassette hay đến trực tiếp đến cổ vũ các sự kiện idol biểu diễn.

văn hóa tiếp ứng thần tượng
Các fandom đầu tiên chưa có lightstick, cổ vũ thần tượng bằng bóng bay tại các sự kiện âm nhạc. Ảnh: VTV

Tuy nhiên từ khoảng 2010 đến nay (bắt đầu từ thế hệ K-pop thứ 3), văn hóa hâm mộ thần tượng tại Châu Á đã phát triển đáng kinh ngạc. Thời kỳ này cũng chứng kiến sự thay đổi về văn hóa hâm mộ thần tượng, điển hình là công cuộc “cày view” cho nghệ sĩ của các fandom, thậm chí trở thành “văn hóa cày view”.

Không chỉ làm mọi cách để giúp thần tượng đạt những thành tích tốt trên các bảng xếp hạng, từ thời kỳ này, các fandom bắt đầu cho ra đời các dự án (project) để tiếp sức, cổ vũ, quảng bá cho idol từ trong nước đến quốc tế. Những chiến dịch này thường được cộng đồng người hâm mộ thực hiện nhân dịp kỷ niệm sinh nhật, ngày ra mắt, quảng bá cho sản phẩm mới của nghệ sĩ…

Văn hóa tiếp ứng thần tượng (fandom support) cũng bắt đầu hình thành từ đây.

Các hình thức tiếp ứng thần tượng

Nhờ sự phát triển của công nghệ, văn hóa tiếp ứng thần tượng đã lan tỏa rộng rãi, tạo nên một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực văn hóa giải trí hiện đại. Mạng xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho người hâm mộ kết nối, tổ chức và thực hiện các dự án quảng bá một cách hiệu quả. Các hình thức tiếp ứng cũng được thực hiện rất đa dạng dưới nhiều hình thức từ online đến offline.

Phổ biến nhất phải kể đến các dự án quảng bá cho idol trong nhà và ngoài trời như banner LED lớn ngoài trời; standee điện tử trong các trung tâm thương mại, ga tàu, sân bay… ; food truck đến phim trường/ concert kèm theo lời nhắn gửi từ fandom; Xe bus chạy quanh địa phương…

văn hóa tiếp ứng thần tượng
Đa dạng hình thức quảng bá thần tượng đến từ fandom

Tại các sự kiện âm nhạc hay concert của thần tượng, cộng đồng người hâm mộ thường thực hiện các dự án quà tặng ngay tại sự kiện trực tiếp như gói quà tặng tại cổng; teabreak cho đội ngũ hậu cần; xếp chữ LED cổ vũ thần tượng trong đêm nhạc,…

cổ vũ thần tượng
Fan Super Junior Việt Nam xếp chữ LED cổ vũ nhóm nhạc trong Super Show 9 tại TPHCM

Một cách khác mà fandom thể hiện văn hóa tiếp ứng thần tượng chính là việc đóng góp tích cực dành cho cộng đồng, dựa trên danh nghĩa của idol. Người hâm mộ kêu gọi nhau quyên góp tiền để gây quỹ xây trường, trồng cây hay ủng hộ cho các tổ chức và dự án cộng đồng.

thiện nguyện trên danh nghĩa idol
Fandom Hanbin (TEMPEST) ủng hộ trên danh nghĩa thần tượng. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Qua từng năm, quy mô của các dự án ngày một hoành tráng và công phu, trở thành thước đo cho sự nổi tiếng của nghệ sĩ và cũng có thể đánh giá mức độ “chịu chi” của mỗi fandom. Có thể thấy, không ít lần truyền thông đưa tin về những project khủng mà fan các nước thực hiện nhân các ngày đặc biệt của idol.

Ví dụ như project chúng mừng sinh nhật Jimin (BTS) bằng máy bay hay cộng đồng fan Sehun (EXO) đã bao trọn một công viên giải trí, thiết kế lại các trò chơi theo chủ đề để mừng sinh nhật nam idol.

văn hóa tiếp ứng thần tượng
ARMY sơn hình Jimin BTS lên máy bay lớn để chúc mừng sinh nhật nam idol

“Fandom support” lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, sự du nhập của làn sóng Hallyu đưa văn hóa tiếp ứng thần tượng ngày càng phổ biến nhiều năm gần đây, đặc biệt là trong cộng đồng yêu thích K-pop, V-pop và các nghệ sĩ nổi tiếng khác.

Điển hình nhất có thể kể đến project khủng chào đón BLACKPINK lần đầu tiên tổ chức concert tại Việt Nam của cộng đồng BLINK Vietnam.

Trước đó vào đầu năm 2022, một fandom của Hanbin (TEMPEST) tại Việt Nam đã mạnh tay tổ chức show đèn LED tại vòng quay Sunwheel (Đà Nẵng) để đánh dấu tuổi 24 của nam ca sĩ. Ekip thực hiện còn thuê flycam để ghi hình project.

Hay mới đây nhất, loạt dự án tiếp sức cho dàn “Anh Trai Say Hi” cũng cho thấy độ chịu chơi không thua kém fan K-pop của các fanclub V-pop.

anh trai say hi
Project tiếp ứng thần tượng từ fan tổ đội GERDNANG

Có thể thấy, văn hóa tiếp ứng thần tượng (fandom support) đã trở thành xu hướng và nét đẹp văn hóa trong cộng đồng người hâm mộ toàn cầu ngày nay, không chỉ là một mô hình quảng bá độc đáo mà còn được xem là hoạt động ý nghĩa bày tỏ sự yêu mến, quan tâm của người hâm mộ dành cho nghệ sĩ.

Backstage News

Đọc thêm: Gen Z sẵn sàng chi tiền bất cứ giá nào để đến concert thần tượng
Tags: fandomKpopvăn hóa tiếp ứng thần tượng
Bài trước

TP.HCM hướng đến “thành phố không ngủ” với chiến lược phát triển du lịch đêm

Bài tiếp theo

Sự kiện Just Rock bất ngờ hủy tổ chức vì bán vé kém

Bài viết liên quan

công nghệ sự kiện a80
Góc nhìn & Xu hướng

Từ thực tế ảo, 3D mapping đến ứng dụng số A80: Công nghệ bùng nổ trong các sự kiện hướng về 80 năm Quốc Khánh 2/9

29/08/2025

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào cao trào kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (A80, ngành sự kiện đang chứng kiến một làn sóng...

Xem thêmDetails
gameshow thực tế Việt Nam
Góc nhìn & Xu hướng

Thị trường gameshow truyền hình thực tế tại Việt Nam đã sống lại?

28/08/2025

Thị trường truyền hình thực tế Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đáng kể trong năm 2025 với hàng loạt chương trình "nặng đô" chen...

Xem thêmDetails
tổ chức sự kiện quốc gia a80
Góc nhìn & Xu hướng

Công tác tổ chức sự kiện A80: Cách sự kiện quốc gia song hành cùng trải nghiệm công chúng

27/08/2025

Trong những ngày tập luyện, hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm sự kiện 80 năm Quốc khánh (A80), hình ảnh người dân đội nắng mưa,...

Xem thêmDetails
Concert Em Xinh Say Hi và những điểm nhấn đáng mong chờ
Góc nhìn & Xu hướng

Concert Em Xinh Say Hi và những điểm nhấn đáng mong chờ

29/08/2025

Concert Em Xinh “Say Hi” từng là tâm điểm bàn tán sôi nổi khi được nhà sản xuất công bố chỉ sau 4 tập gameshow phát sóng...

Xem thêmDetails
thách thức tổ chức concert quốc gia miễn phí
Góc nhìn & Xu hướng

Tổ chức concert quốc gia miễn phí vé: Khán giả cuồng nhiệt, nhà tổ chức “toát mồ hôi”

22/08/2025

Trong bối cảnh kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80), Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của các...

Xem thêmDetails
Xem thêm
Bài tiếp theo
Just rock hủy

Sự kiện Just Rock bất ngờ hủy tổ chức vì bán vé kém

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập
Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status