Taylor Swift đang mang The Eras Tour tới 18 nước ở châu Âu. Các dịch vụ ăn theo như khách sạn, nhà hàng, ăn uống... cũng đang “đại thắng” trong dịp này
Theo The Guardian, sự xuất hiện của Taylor Swift vẫn mang đến ý nghĩa lớn khi thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho nhiều lĩnh vực từ khách sạn lưu trú đến các dịch vụ kinh doanh khác như đồ ăn, đồ uống.
Đơn cử như một nơi không mấy mặn mà với những ngôi sao của thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, thế nhưng tất cả những đêm diễn tại Paris (Pháp) của Taylor Swift đều cháy vé khi mới mở bán. Forbes ước tính có khoảng 42.000 khán giả Pháp gặp Taylor Swift trong mỗi đêm diễn.
Báo cáo của Paris La Défense Arena cho thấy doanh số bán hàng hóa trong thời gian này đã tăng gấp đôi kỷ lục trước đó. Các khách sạn, nhà hàng ở Paris được tiết lộ đã chật cứng suốt cuối tuần qua.
Jack Ezon – người sáng lập công ty du lịch Embark Beyond, cho biết trên Forbes: “Tại Paris, giá phòng trung bình trong tuần này của các khách sạn hạng sang đã tăng tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trùng với thời điểm diễn ra 4 đêm diễn của Taylor Swift”.
Tương tự, thành phố Stockholm (Thụy Điển) cũng được dự đoán sẽ hứng trọn cơn “mưa tiền” đến từ The Eras Tour.
Trên Traveltomorrow, chuyên gia của Phòng Thương mại Stockholm – Carl Bergqvist cho hay, các hãng hàng không đã bổ sung các chuyến bay từ Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy để phục vụ nhu cầu di chuyển của khán giả đến đây xem các buổi biểu diễn từ ngày 17-19/5.
“40.000 phòng khách sạn của thành phố đã được bán hết mặc dù giá tăng vọt trong những ngày diễn ra buổi biểu diễn. Khán giả của nữ ca sĩ sẽ chi khoảng hơn 46 triệu USD vào nền kinh tế địa phương trong suốt thời gian lưu trú.
Con số này chưa bao gồm vé xem biểu diễn, vé di chuyển đến Thụy Điển. Điều này sẽ có tác động rất lớn đối với ngành du lịch ở Thụy Điển và đặc biệt là Stockholm”, Carl Bergqvist đánh giá.
Kể từ khi khởi động vào tháng 3/2023, The Eras Tour của Taylor Swift đã tạo cơn sốt mạnh mẽ tại mỗi điểm dừng chân như khu vực Bắc, Nam Mỹ, châu Á. Tour diễn cũng xác lập kỷ lục là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử, trở thành chuyến lưu diễn đầu tiên trên thế giới bán được hơn 1 tỷ USD (khoảng 25.451 tỷ đồng) tiền vé.
Tờ Washington Post ước tính, Swift sẽ thu về từ sự nghiệp ca hát sau khi kết thúc tour diễn sẽ đạt mức hơn 4 tỷ USD. Đây là điều chưa có ngôi sao nào từng làm được trong lịch sử âm nhạc từ trước đến nay.
Khi Taylor Swift đặt chân tới đâu, nền kinh tế và du lịch tại địa phương đó sẽ được hưởng lợi. Thậm chí, vào tháng 7/2023, các nhà kinh tế thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có hẳn một thuật ngữ để gọi tên hiện tượng này, đó chính là “Swiftonomics” (nền kinh tế Taylor Swift).
Theo Bloomberg Economics, các buổi hòa nhạc của Swift đã đóng góp khoảng 5,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.
Tại Nhật Bản, buổi hòa nhạc lớn ước tính đã bơm 228 triệu USD (hơn 5.800 tỷ đồng).
Tại Úc, 66 triệu USD (gần 1.700 tỷ đồng) là doanh thu từ việc kinh doanh hàng hóa sau các buổi diễn của Swift.
Tại Singapore, các chuyên gia kinh tế ước tính tour diễn của Taylor Swift thu về khoảng 350-370 triệu USD (khoảng 51-76 tỷ đồng) doanh thu từ du khách, góp phần nâng tăng trưởng GDP của “đảo quốc sư tử” trong quý I/2024 thêm 0,2%.
Nước Anh có thể nói là quốc gia được “rắn chúa” ưu ái nhất khi cô sẽ có hơn 10 đêm diễn ở đây. Dự kiến sẽ giúp nền kinh tế Anh tạo thêm gần 1 tỷ bảng Anh (thậm chí là hơn). Đó là ước tính vừa được ngân hàng Barclays đưa ra hôm 15/5.
Nhiều chuyên gia nói Taylor Swift được yêu mến vì chiến lược xây dựng hình ảnh thông minh và ca từ chạm đến người nghe. Những ca khúc như lời tâm sự và tường thuật về những giai đoạn cuộc đời từ hạnh phúc, ngọt ngào cho đến đau buồn, tức giận. Time nhận xét: “Cô ấy là kiến trúc sư và anh hùng, nhân vật chính và người kể chuyện”.
Mức độ ảnh hưởng của ngôi sao thời đại không chỉ dừng lại ở mảng giải trí, kinh tế mà còn lan tỏa tới cả ngành giáo dục.
Đại học Melbourne, một trong những đại học danh giá và hàng đầu Australia cũng đã tổ chức buổi hội thảo mang tên Swiftposium vào tháng 2/2024.
Tiến sĩ Jennifer Beckett – giảng viên cấp cao về truyền thông tại Đại học Melbourne cũng phải thốt lên: “Thật đáng kinh ngạc khi biết bạn có thể giải mã Taylor Swift bằng nhiều cách. Tỷ phú người Mỹ mới 34 tuổi nhưng có thể thúc đẩy nền kinh tế của một thành phố mỗi khi xuất hiện”.
Jennifer Beckett thậm chí còn cho rằng giọng ca Cardigan ngày càng quyền lực, có sức ảnh hưởng lớn chưa từng có trong ngành âm nhạc, lan rộng ra kinh tế, sắp tới có thể là chính trị.
Backstage News
Theo Washingtonian, Fortune, Yahoo Finance