Thời gian qua, xu hướng du lịch âm nhạc Music Tourism (du lịch âm nhạc) đang trở nên khá phổ biến với khán giả Việt Nam.
Việt Nam hiện đang là một địa điểm lý tưởng được nhiều nghệ sĩ quốc tế quan tâm. Từ nay tới cuối năm, “mảnh đất hình chữ S” sẽ trở nên rất nhộn nhịp với vô số chương trình âm nhạc hấp dẫn và liên tục đón các sao nước ngoài về biểu diễn.
Nối tiếp trào lưu du lịch âm nhạc tại Việt Nam
Với đa dạng số lượng và loại hình các tour, sự kiện âm nhạc được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian gần đây cho thấy công nghiệp âm nhạc đang là xu hướng và là thế mạnh phát triển của ngành công nghiệp văn hóa quốc gia.
Điển hình là chuyến lưu diễn của BLACKPINK ngày 29-30/7 tại Hà Nội. Đúng như dự đoán trước đó, hai đêm diễn của nhóm nhạc đã đón gần 70.000 khán giả. Trong số các khán giả đến xem đêm diễn của BLACKPINK tại Hà Nội, không chỉ có giới trẻ Thủ đô, mà còn có nhiều fan hâm mộ từ các thành phố, địa phương của đất nước cũng như người hâm mộ từ các quốc gia và vùng lãnh thổ lân cận.
Sau thông tin tour diễn của nhóm nhạc BLACKPINK tại Hà Nội ghi nhận doanh thu trên 600 tỷ đồng, du lịch âm nhạc của Việt Nam có thể tiếp tục bội thu với show diễn “The Wild Dreams Tour” của nhóm nhạc huyền thoại Westlife vào tháng 11 này.
Lần thứ 2 biểu diễn tại đây, Westlife vẫn cho thấy sức hút cực lớn khi vé của đêm diễn ngày 22/11 được bán hết chỉ sau hơn 1 giờ. Thậm chí, vì lượng mua quá khủng nên Ban tổ chức đã phải mở thêm 1 đêm diễn nữa vào ngày 21/11 để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả.
Sau đó 1 tháng, đại nhạc hội 8Wonder Winter dự báo sẽ là sự kiện tiếp theo thu hút được đông đảo khách du lịch cả trong và ngoài nước tới tham dự. Dù giá vé của sự kiện được đánh giá là khá cao nhưng với độ chịu chi của fan Việt Nam dành cho các chương trình âm nhạc hiện nay thì không ngoại trừ khả năng vé của 8Wonder Winter sẽ sớm được bán hết. Đặc biệt khi 8Wonder Winter sẽ sở hữu set diễn trong world tour của ban nhạc đình đám thế giới Maroon 5.
Vào tháng 12, trào lưu du lịch âm nhạc tại Việt Nam dự báo sẽ còn bùng nổ hơn nữa với vô số các sự kiện đình đám được tổ chức như: Những Thành Phố Mơ Màng, Liên hoan âm nhạc TP. Hồ Chí Minh Hò Dô, Lễ hội âm nhạc Hàn Quốc X-Mas Festival, Lễ hội âm nhạc EDM Ravo – X…
Nếu tận dụng tốt cơ hội này, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa mà còn thu hút được các du khách quốc tế. Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông Việt Nam hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi và có khả năng chi trả.
Để đưa âm nhạc Việt Nam vươn rộng quốc tế
Trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật, các show diễn trong nước cũng không kém phần đặc sắc. Các ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Hà Anh Tuấn, Trung Quân, Đen Vâu… đã thu hút lượng lớn người hâm mộ ở mọi độ tuổi khác nhau. Nhưng để vươn ra tầm quốc tế và đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới thông qua âm nhạc thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Ngoài việc khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện âm nhạc lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm. Điều này có nghĩa, “cầu” của du khách luôn rất lớn, vấn đề là “cung” có thật sự đủ chuyên nghiệp để đáp ứng hay không.
Thêm vào đó, Việt Nam cũng cần chú ý vào việc phát triển cơ sở hạ tầng. Một trong những điều quan trọng để các nghệ sĩ quốc tế đồng ý về biểu diễn là chương trình có đảm bảo về chất lượng âm thanh, ánh sáng, các địa điểm tổ chức sự kiện có đáp ứng được nhu cầu gắt gao của họ hay không.
Tại phiên thảo luận tại Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội diễn ra vào ngày chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Chí Nghĩa đã nêu rõ vấn đề này qua trường hợp của BLACKPINK. Đáng ra, fan Việt đã có thể được chứng kiến thêm 2 đêm nữa nhưng tiêu chuẩn của sân vận động ở TPHCM không đạt nên kế hoạch này đã bị hủy.
Do đó, bên cạnh những thuận lợi đang có, Việt Nam cũng cần có những chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao quốc tế tới Việt Nam tổ chức show diễn.
Các công ty du lịch cần có cái bắt tay thật chặt với các đơn vị tổ chức sự kiện để bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách, cũng như có đủ năng lực để tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn du lịch kết hợp tham dự sự kiện nghệ thuật.
Tuy nhiên không thể phủ nhận, sự “đổ bộ” ồ ạt của các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam thời gian gần đây đang là tín hiệu đáng mừng, cho thấy năng lực tổ chức sự kiện trong nước đang có sự tiến bộ vượt bậc. Cứ với đà này, biết đâu, trong tương lai không xa, nhiều ngôi sao thế giới như: Taylor Swift, Ed Sheeran… sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến trong tour diễn của họ.
Backstage News
Nguồn tổng hợp