Quảng bá văn hóa, du lịch qua trò chơi ngày càng được nhiều điểm đến du lịch, các di tích lịch sử lựa chọn làm "chiêu" thu hút khách du lịch đến trải nghiệm.
Game hóa di sản, điểm đến tại Việt Nam vừa là hướng đi mới đầy tiềm năng trong phát triển du lịch, vừa mở ra cơ hội quảng bá văn hóa một cách sáng tạo và hấp dẫn. Đây là cách thức biến đổi những yếu tố của di sản văn hóa thành trò chơi, từ đó mang lại trải nghiệm du lịch và giải trí độc đáo dành cho du khách.
Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng trò chơi không chỉ hấp dẫn mà cần chính xác, tôn trọng giá trị lịch sử, văn hóa.
Sức sống mới cho điểm đến, trải nghiệm lạ cho du khách
Xu hướng “game hóa” các di sản văn hóa, điểm đến du lịch đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Trên thế giới đã xuất hiện nhiều dự án game hóa di sản nổi bật, chứng minh tác động tích cực của xu hướng này đối với du lịch và giáo dục.
Điển hình có thể kể đến “The Great Wall Run” tại Trung Quốc, nơi người chơi được khích lệ chạy bộ dọc theo Vạn Lý Trường Thành, một trong những kỳ quan của thế giới. Qua việc sử dụng thẻ điện tử để theo dõi quãng đường và nhận phần thưởng khi đạt các mốc nhất định, trò chơi này không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn gắn kết người chơi với di sản lịch sử.
Hay “The Colosseum Challenge” ở Ý, nơi người tham gia sử dụng một ứng dụng di động để khám phá đấu trường La Mã Colosseum. Dự án này giúp người chơi tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và kiến trúc độc đáo của Colosseum, qua đó kích thích sự tò mò và kiến thức về văn hóa La Mã.
Tại Việt Nam, tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long là một trong những ví dụ điển hình cho hình thức này.
Ra mắt từ năm 2021, tour đêm Hoàng Thành đã nhận được sự quan tâm lớn của du khách. Đến với tour đêm, du khách có thể hình dung một phần lịch sử của Hoàng thành Thăng Long trải dài từ thế kỷ VII-XIX, xuyên suốt các triều đại Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng, Nguyễn.
Kết thúc tour là trò chơi Giải mã Hoàng thành. Du khách tham gia trò chơi bằng cách đóng dấu đúng các hiện vật theo đúng từng triều đại lịch sử vào thẻ trò chơi. Một số hiện vật tiêu biểu của Hoàng thành được trình chiếu bằng laser trên các nền móng dấu tích khảo cổ để du khách tìm hiểu và giải đáp. Những chi tiết thú vị và gợi ý giải mã lần lượt hé lộ trong quá trình tham quan.
Phát triển sâu hơn loại hình này là ứng dụng Outing với Tour game di sản ở làng cổ Đường Lâm, giúp hành trình du lịch của du khách sống động hơn. Ứng dụng sẽ vẽ đường đi từng trạm, khi đến đúng điểm, du khách được ứng dụng giới thiệu thông tin về di sản đó. Các nhiệm vụ, thử thách cũng lần lượt được đưa ra, gắn với các sản phẩm đặc trưng của điểm đến. Người chơi phải trả lời từng câu hỏi để tích điểm.
Một chương trình thú vị khác cũng ứng dụng Outing là trò chơi nhập vaiMật mã từ cổ vật tại Bảo tàng Hùng Vương (Việt Trì). Trò chơi mô phỏng cuộc phiêu lưu, truy tìm mật mã tại bảo tàng. Trong hành trình này, đội chơi giải các câu đố liên quan đến các cổ vật và tìm hiểu về vùng đất Tổ truyền thống. Mỗi trạm dừng trên trò chơi vừa cung cấp thông tin, vừa kể những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và nhân vật lịch sử nổi tiếng.
“Với tính năng tiêu biểu nhất là tạo ra bản đồ gắn với những điểm đến, di tích hoặc không gian du lịch, các ứng dụng sẽ dựa trên nền tảng định vị GPS để đưa ra thông tin hoặc nhiệm vụ, câu hỏi cho du khách, người chơi. Sau khi người chơi, du khách cài ứng dụng làm theo hướng dẫn đến đúng vị trí yêu cầu, du khách sẽ nhận được thông tin về điểm đến, di sản, di tích đó hoặc là câu đố, câu hỏi gắn với điểm đến”, ông Nguyễn Bá Tùng, Giám đốc CTCP công nghệ Outing App – công ty phát triển các ứng dụng trò chơi kết hợp tìm hiểu văn hóa, di sản, du lịch – giải thích.
Ra mắt cuối tháng 5/2024, chương trình trải nghiệm foodtour phố cổ Hà Nội bằng trò chơi di động cũng được nhiều người ủng hộ. Với 8 điểm trải nghiệm quanh phố cổ, du khách có thể vừa thưởng thức các món ăn hấp dẫn vừa có thể khám phá thêm về các di tích lịch sử, điểm đến văn hóa nổi tiếng của Thủ đô như bốt Hàng Đậu, di tích 48 Hàng Ngang, đền Bạch Mã…
Du khách Tuấn Anh (22 tuổi) chia sẻ, khi tham gia trải nghiệm foodtour phố cổ bằng ứng dụng điện thoại: “Khi trải nghiệm trò chơi, tôi hiểu rõ hơn về các danh lam thắng cảnh. Việc tích hợp giữa lịch sử của Việt Nam vào ứng dụng trò chơi là sự kết hợp sáng tạo giữa công nghệ và di sản”.
Game hóa thú vị nhưng không thiếu thách thức
Qua việc kết hợp giữa công nghệ hiện đại và di sản văn hóa truyền thống, các dự án game hóa đã mở ra một hình thức truyền tải văn hóa mới lạ thú vị, thu hút sự quan tâm của du khách và thế hệ trẻ. Hơn nữa, xu hướng này còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa, mở rộng tầm ảnh hưởng và tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước.
Theo ông Nguyễn Bá Tùng, hình thức biến văn hóa, du lịch thành trải nghiệm tương tác không chỉ giúp lưu giữ những kiến thức và giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện đại mà còn khiến chúng trở nên sống động và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó, các trò chơi mở ra cơ hội lớn trong việc quảng bá văn hóa và di sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho biết: Game hóa điểm đến, di sản tại Việt Nam không chỉ là một hướng đi mới đầy tiềm năng trong phát triển du lịch mà còn là cơ hội quý báu để tái hiện và quảng bá văn hóa, lịch sử đất nước một cách sáng tạo.
“Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của game hóa di sản mang lại nhiều tiềm năng, nhưng cũng không thiếu thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là việc đảm bảo tính chính xác và tôn trọng di sản văn hóa.”, ông Phạm Hải Quỳnh nói.
Các chuyên gia đề xuất, để thúc đẩy hoạt động quảng bá du lịch qua ứng dụng trò chơi, cần có sự hợp tác giữa Chính phủ, các tổ chức văn hóa, các nhà phát triển trò chơi. Để hình thức này phát huy hiệu quả, cần đảm bảo các trò chơi không chỉ hấp dẫn mà còn chính xác và tôn trọng giá trị văn hóa, lịch sử. Nếu không đảm bảo tính chính xác về kiến thức văn hóa, lịch sử của địa phương, ứng dụng trò chơi sẽ gây hậu quả khôn lường.
“Mặc dù đối mặt với những thách thức nhất định, nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự quan tâm ngày càng tăng từ cộng đồng, game hóa di sản, điểm đến du lịch tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở ra những cơ hội mới cho du lịch và văn hóa.” – ông Phạm Hải Quỳnh tin tưởng.
Backstage News
Theo Báo Tổ Quốc, Tiền Phong