Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (EURO 2024) sẽ diễn ra tại 10 thành phố ở Đức từ ngày 14/6 - 14/7, mang đến nhiều hy vọng cho nước chủ nhà.
Theo ước tính từ Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), có khoảng 2,7 triệu vé đã được bán trong khoảng 4 tuần diễn ra giải đấu. Các địa điểm đăng cai như: Berlin, Munich, Cologne, Dortmund, Düsseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig và Stuttgart có thể mong đợi vào việc thu hút một lượng lớn khách trong và ngoài nước.
EURO 2024 có thể thu hút 650.000 du khách nước ngoài đến Đức, mang đến doanh thu khoảng 250 triệu euro. Đây là dự báo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Halle (IWH), với kỳ vọng giải bóng đá này sẽ là một “điểm cộng” cho nền kinh tế Đức vốn đang chịu một vài yếu tố tiêu cực.
![Vao cuoi tuan nay giai dau EURO 2024 se chinh thuc duoc khai mac](https://backstage.vn/storage/2024/06/18964275_Previews_–_UEFA_EURO_2024_Final_Tournament_Draw_Sam_Cooper_Greenfly_20231201_135127-scaled-1-1024x696.jpg)
Theo ước tính của Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức, lượng khách quốc tế đến Đức (khách inbound) trong năm 2024 sẽ trở về mức của năm 2019, trong đó các chuyến du lịch khám phá thành phố và tìm hiểu văn hóa sẽ chiếm phần lớn. Năm 2024, Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức tập trung giới thiệu nước Đức là “vùng đất nghệ thuật và văn hóa” với các Di sản thế giới UNESCO, cùng các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh của danh họa Caspar David Friedrich, quảng bá những thành phố chủ nhà của EURO 2024 và thành phố Chemnitz – Thủ đô Văn hóa năm 2025 của châu Âu.
Từ những cảnh quan hoang sơ đến những món ẩm thực đa dạng, các cảnh quan đô thị và địa điểm lịch sử, nước Đức là một điểm đến nổi bật ở châu Âu. Một trong những nơi đăng cai EURO 2024 là Leipzig – thành phố hấp dẫn du khách bởi các hành trình đạp xe, tham quan di sản trước khi thưởng thức bia và cuộc sống sôi động về đêm. Trong khi Stuttgart cung cấp các trải nghiệm hoàn hảo về ẩm thực và văn hóa, bên cạnh lịch sử về ngành công nghiệp ô tô danh tiếng; thì Düsseldorf là điểm đến của kiến trúc và nghệ thuật hiện đại. Một địa điểm không thể bỏ qua là Cologne – “thủ phủ” của những kiệt tác kiến trúc như nhà thờ Cologne hay bảo tàng Ludwig.
![](https://backstage.vn/storage/2024/06/snapedit_1718180456807.png)
Một nền công nghiệp khác cũng được dự báo tăng cao trong giai đoạn EURO 2024 diễn ra đó là bia. Holger Eichele thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cho biết: “Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng bia được uống trong thời gian diễn ra giải đấu nhiều hơn mức bình thường trong những tuần mùa hè”. Trong World Cup 2006, giải đấu Đức cũng đăng cai, doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu.
Theo dữ liệu của chính phủ, điều đó sẽ đặc biệt được hoan nghênh vì năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành bia, với doanh số bán hàng trong nước giảm 4,5% xuống 8,4 tỷ lít và hiện vẫn đang “xuống dốc” không phanh.
![Cac du khach se giup nen cong nghiep bia tai Duc tang cao](https://backstage.vn/storage/2024/06/1_FIFA-2018-WORLD-CUP-RUSSIA-Group-G-Tunisia-v-England-1024x576.jpg)
Còn về các khách sạn, theo khảo sát từ CoStar, nhu cầu khách sạn đã tăng lên trong giai đoạn đầu của giải đấu, những chỉ số mạnh nhất đến từ Cologne, Stuttgart và Leipzig, nơi tỷ lệ lấp đầy đã lên tới 80%. Mặc dù, những thành phố có thị trường khách sạn lớn như Berlin và Hamburg theo Tom Emanuel, giám đốc cấp cao của STR, bộ phận phân tích khách sạn của CoStar nhận xét là: “Chưa đạt yêu cầu” khi tính đến giữa tháng 5, riêng thủ đô Berlin chỉ có 38% số phòng được đặt nhưng Emanuel cho rằng đây không phải là điều đáng lo bởi trước thời điểm diễn ra giải đấu 1 tuần, khả năng nhu cầu của khách du lịch sẽ tăng mạnh hơn.
![Cac tran cau dang chu y co luong khach dat phong rat nhieu](https://backstage.vn/storage/2024/06/download-1024x683.png)
Tuy nhiên, “kịch bản” này chỉ có thể xảy ra khi đội tuyển Đức có được thành tích tốt trong giải đấu. Đương nhiên, việc thu hút khách du lịch nước ngoài sẽ góp phần không nhỏ vào việc quảng bá và tăng trưởng nền kinh tế Đức nhưng để “chắc chân” thì vẫn phải phụ thuộc khách trong nước.
![Frankfrut se lap man hinh LED khong lo tren song de mang den trai nghiem xem da bong khac biet toi khan gia](https://backstage.vn/storage/2024/06/jpg.jpg)
Người phát ngôn của HDE (Liên đoàn Bán lẻ tại Đức) cho biết doanh số từ những mặt hàng bán lẻ như: áo đấu, băng rôn, cờ, mũ… có thể tăng cường tiêu thụ khi đội chủ nhà thi đấu tốt: “Không cần là chuyên gia thì bạn cũng có thể dự đoán điều này, không một người hâm mộ nào muốn hưởng ứng một giải đấu mà đội chủ nhà thi đấu không tốt cả. Chỉ khi đội tuyển quốc gia Đức vượt qua giai đoạn đầu tiên của giải đấu thì tâm lý người tiêu dùng mới dần được thoải mái, các lĩnh vực như ẩm thực, du lịch, khách sạn cũng đi lên và trong trường hợp đẹp nhất là Đức vô địch thì chắc chắn, nền kinh tế ở đây sẽ thắng to”.
Backstage News
Nguồn tổng hợp