Các Pet Influencer thường hợp tác với các nhãn hàng thú cưng, thực phẩm, đồ chơi và thời trang dành cho thú cưng để quảng bá sản phẩm.
Với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, YouTube, và TikTok, việc chia sẻ hình ảnh và video trở nên dễ dàng và phổ biến hơn. Những người yêu thú cưng bắt đầu tạo các tài khoản riêng dành cho thú cưng của họ để chia sẻ những khoảnh khắc dễ thương và hài hước của “boss” nhà mình. Từ đây, nhiều chú chó, chú mèo bỗng trở thành “ngôi sao” mạng xã hội, thu hút lượng “fan hâm mộ” vượt trội cùng những chỉ số tương tác khổng lồ, dẫn đến xu hướng Pet Influencer Marketing.
Sự trỗi dậy của Pet Influencer
Theo báo cáo từ Health for Animals, năm 2022 có hơn một tỷ vật nuôi trên toàn cầu. Trong đó, chó và mèo là hai loại thú cưng phổ biến nhất trên thế giới.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo TS. Lê Quang Thông – Trưởng khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con chỉ trong giai đoạn 2016- 2021. Dự kiến đến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu.
Khi thị trường thú cưng phát triển mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, Pet Influencer xuất hiện và nhanh chóng trở thành hiện tượng nổi bật trong lĩnh vực này.
Theo Working with Dogs, Pet Influencer đề cập đến những vật nuôi “nổi tiếng” với một lượng lớn người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Với nền tảng Instagram, một Pet Influencer thường sở hữu 10.000 người trở lên.
Những vật nuôi này thường là chó, mèo, thỏ, rùa, chuột hamster… hay bất kỳ loài động vật nào khác. Những người nuôi thú cưng này sẽ chia sẻ hình ảnh, video hài hước, đáng yêu về cuộc sống thường ngày của chúng. Ngoại hình đáng yêu, biểu cảm thú vị hay những cá tính khác biệt là những yếu tố quan trọng khiến một thú cưng nhanh chóng “đánh cắp trái tim” của hàng triệu người dùng mạng xã hội.
Instagram hay Tiktok được xem là nền tảng “lăng xê” cho Pet Influencer. Trên nền tảng Instagram, có thể kể đến chú mèo Nala the Cat với 4,5 triệu followers, chú chó JiffPom với 9,1 triệu followers, chú chó Juniper với 3,3 triệu followers…
Tại Việt Nam, những tài khoản, fanpage về thú cưng hay động vật cũng thu hút được đông đảo người hâm mộ như group Đảo mèo với hơn 1,8 triệu thành viên, Mèo Mỹ Diệu có 2,2 triệu người theo dõi trên Tiktok, fanpage Chiếc mèo tên Sói hơn 334 nghìn lượt follow, hay fanpage Butin đang tắm thu hút hơn 259 nghìn lượt follow…
Sự nổi tiếng của những nhân vật này đã nhanh chóng mở ra cánh cửa cho nhiều thú cưng khác trở thành hiện tượng trên mạng. Đi cùng với đó là sự bùng nổ của hoạt động Pet Influencer Marketing.
Sự trỗi dậy của Pet Influencer trong thị trường marketing cũng phản ánh sự thay đổi trong hành vi của những người chủ. Nhận thấy thú cưng của mình có tầm ảnh hưởng như con người, họ bắt đầu coi chúng như “đối tác” trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, khéo léo sử dụng hình ảnh và cá tính của chúng để tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng mạng xã hội. Điều này giúp thú cưng nhanh chóng trở thành những “influencer”, “đại sứ thương hiệu” được nhiều nhãn hàng săn đón.
Sức mạnh marketing không tưởng từ thú cưng
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm và dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng trực tuyến. Theo báo cáo của Statista năm 2023, 79% người tiêu dùng Việt Nam mua hàng sau khi được Influencer đề xuất.
Nắm bắt tiềm năng của xu hướng Influencer Marketing, cũng như nhận ra tiềm năng quảng cáo thông qua thú cưng nổi tiếng, các thương hiệu đã nhanh chóng “bắt tay” với những “ngôi sao” đặc biệt này để quảng bá sản phẩm của mình. Chúng sẽ đóng vai trò chính trong việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến người xem thông qua những hình ảnh, video về hoạt động hàng ngày. Điều này giúp các Pet Influencer kiếm được thu nhập từ quảng cáo và tài trợ.
Theo nghiên cứu của Affable.ai, năm 2022 chứng kiến sự gia tăng “chóng mặt” về số lượng bài đăng do Pet Influencer tạo ra. Cụ thể, nội dung được tài trợ (sponsored) được đăng bởi Pet Influencer tăng mạnh từ 18,8 nghìn bài lên 2,96 triệu bài từ năm 2021 đến năm 2022. Không chỉ vậy, số lượng bài viết không được tài trợ (non-sponsored) cũng ghi nhận mức tăng khổng lồ từ 23,1 nghìn bài năm 2021 lên 4,1 triệu bài năm 2022.
Bên cạnh đó, những chiến dịch kết hợp với thú cưng giúp thương hiệu tăng nhận diện lên đến 70%, theo Business Insider Intelligence.
Một trong những thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng Pet Influencer Marketing là Coca-Cola với chiến dịch “Share a Coke with Bobby” từ năm 2013, một chiến dịch đã từng làm nên tiếng vang của thương hiệu này. Mục tiêu của chiến dịch này là khuyến khích khách hàng mua những chai Coca-Cola cá nhân hóa, với tên của chính họ hoặc của bạn bè, người thân, qua hành trình và nhiệm vụ của chú chó Bobby. Chiến dịch này đã giúp Coca-Cola bán được hơn 250 triệu chai và lon có tên tại một quốc gia chỉ có chưa đầy 23 triệu người. Sau đó, “Share a Coke with Bobby” cũng được sáng tạo thành nhiều phiên bản khác nhau tại hơn 70 quốc gia khắp thế giới.
Một chiến dịch nổi bật gần đây nhất có thể kể đến campaign “Samsung Galaxy Z Flip 4: Selfie “sen” chụp, đến “boss” cũng mê” ra mắt vào tháng 8/2023. Trong đó, tính năng Flexcam trên dòng máy Galaxy Flip 4 đã được làm nổi bật trong đoạn quảng cáo với sự xuất hiện của một chú mèo đang tự selfie. Điều này đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dụng về vấn đề không có chỗ dựng máy ảnh hay không có những góc camera đẹp khi chụp ảnh. Chiến dịch này sau khi ra mắt đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng và giới quảng cáo.
Có thể thấy, mặc dù xuất hiện muộn hơn so với các loại hình Influencer khác, nhưng sức ảnh hưởng của Pet Influencer marketing này không hề kém phần mạnh mẽ. Đáng nói, những thú cưng hoạt hình cũng được các thương hiệu “săn đón” không kém thú cưng thật, bởi sự đáng yêu, độc đáo và thân thiện với người tiêu dùng.
Đến nay, Pet Influencer vẫn được đang xem như một thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp tiếp cận, khai thác nội dung quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ. Nghiên cứu của Influencer Advertising – Asia cho biết, tổng ngân sách cho hoạt động Pet Influencer Marketing tại khu vực Châu Á được dự đoán sẽ chạm mốc 123,1 triệu USD vào năm 2027, chứng minh tiềm năng mạnh mẽ của xu hướng này.
Backstage News