Bắc Bling không chỉ là một sản phẩm giải trí đơn thuần, mà còn là một hiện tượng văn hóa đáng chú ý bởi những chiến lược truyền thông thú vị
Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm nhạc thịnh hành của YouTube Việt Nam. Nếu chỉ nói đến một MV âm nhạc đạt hàng chục triệu view, có lẽ đã quá quen thuộc trong làng nhạc Việt. Nhưng Bắc Bling không chỉ là một sản phẩm giải trí, mà còn là một hiện tượng truyền thông. Thành công này không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược truyền thông bài bản, kết hợp giữa chủ đề văn hóa, hiệu ứng nghệ sĩ và sức mạnh của mạng xã hội. Hãy cùng phân tích những yếu tố giúp Bắc Bling tạo nên sức hút mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc.
Nội dung
1. Khi văn hóa truyền thống gặp hơi thở hiện đại
1.1. Tên gọi độc đáo – tạo hiệu ứng truyền thông ngay từ đầu
Ngay khi ra mắt, tên gọi Bắc Bling đã gây chú ý. Từ Bling mang hơi hướng hiện đại, trong khi MV lại tôn vinh văn hóa Bắc Ninh, tạo nên tranh luận thú vị. Ngay sau đó, Hòa Minzy cũng đã nhanh chóng lý giải rằng Bling chính là cách nói lái của chữ “Ninh” trong Bắc Ninh – quê hương của cô và còn mang ý nghĩa về sự lấp lánh, toả sáng và vươn tầm phát triển của mảnh đất Kinh Bắc này.

Dưới góc độ truyền thông, việc sử dụng một tên gọi “lạ” dễ gây thảo luận là một bước đi khôn ngoan, bởi càng nhiều tranh cãi sẽ lại càng nhiều sự tò mò và chú ý dành cho MV. Chỉ cần nghe qua hai chữ Bắc Bling, nhiều người đã phải dừng lại một giây để tự hỏi: Đây là gì? Chính sự tò mò đó đã giúp MV có lợi thế ngay từ khi ra mắt.
1.2. Kết hợp chất liệu văn hóa theo phong cách hiện đại
Bắc Bling không chỉ đơn thuần sử dụng hình ảnh truyền thống mà còn biết cách làm mới để phù hợp với thị hiếu khán giả. Những biểu tượng văn hóa như Chùa Dâu, Hội Lim, Làng Gốm Phù Lãng, tranh Đông Hồ, nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh … xuất hiện trong MV không chỉ là điểm nhấn thị giác mà còn là cách để kết nối với niềm tự hào của người dân địa phương.
Thêm vào đó, những bộ trang phục của Hòa Minzy trong MV không giữ nguyên bản truyền thống mà được cách tân một cách tinh tế, giúp các cảnh quay trở nên vừa hoài cổ song vẫn vừa thời thượng. Chính sự kết hợp hài hòa này đã giúp MV tiếp cận dễ dàng hơn với khán giả trẻ mà vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa.

1.3. Nghệ sĩ gạo cội góp phần tạo sức hút đa thế hệ
Thành công lớn của MV Bắc Bling không thể không nhắc đến sự xuất hiện của NSƯT Xuân Hinh – người được khán giả yêu mến gọi là “Vua hài đất Bắc.” Đặc biệt, việc Hòa Minzy dành phần lớn thời lượng mở đầu MV cho NSƯT Xuân Hinh không chỉ thể hiện sự tôn trọng bậc “cây đa cây đề” của làng nhạc truyền thống mà còn vừa hay tạo sự ấn tượng rất riêng cho bài hát. Hơn thế nữa, với hình ảnh là một nghệ sĩ hài nổi tiếng trong phong cách truyền thống, Xuân Hinh góp mặt không chỉ để thu hút khán giả lớn tuổi mà còn mang đến uy tín văn hóa cho Bắc Bling.

Không những thế, việc NSƯT Xuân Hinh nhận lời tham gia MV Bắc Bling mà không đòi hỏi cát-xê cao càng làm tăng sức ảnh hưởng truyền thông. Câu chuyện này truyền cảm hứng mạnh mẽ về cách mà thế hệ đi trước luôn cởI mở, đón nhận và ủng hộ cách làm mới của lớp trẻ để lưu giữ những trái trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. Chính điều này giúp MV không chỉ là một sản phẩm âm nhạc đơn thuần mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa đương thời được nhiều người ủng hộ.
2.1. Tận dụng sức mạnh của TikTok để mở rộng phạm vi tiếp cận
Một trong những chiến lược giúp Bắc Bling đạt hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ chính là việc sử dụng TikTok. Trước khi ra mắt, Hòa Minzy đã đăng tải một video biến hình cùng cầu thủ Văn Toàn, tạo ra một chủ đề thảo luận sôi nổi về mối quan hệ của cả hai. Như chính Hòa Minzy chia sẻ, cô đã chủ động “thuận nước đẩy thuyền”, nếu như khán giả đã yêu mến thì Hòa cũng muốn “làm content” để khán giả vui. Hòa Minzy khéo léo lồng câu chuyện cá nhân vào chiến dịch truyền thông cho sản phẩm khiến khán giả không chỉ chờ đợi MV mà còn tích cực lan truyền nội dung liên quan.
Rất nhiều người nổi tiếng cũng hưởng ứng trào lưu biến hình như Thùy Tiên, Thanh Thủy, Thiên Ân, ca nương Kiều Anh và Misthy với những video đầy sáng tạo. Với hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng, những ngôi sao này đã giúp “đẩy” trào lưu này thành một hiện tượng “nóng” trên mạng, nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng.

Chỉ cần gõ các hashtag như #TrendBacBling, #TraoluuBacBling, #BienhinhBacBling trên mạng xã hội, người dùng sẽ nhận được hàng loạt video biến hình với nội dung hấp dẫn. Nhiều ý kiến cho rằng, trào lưu biến hình theo phong cách quan họ giúp tạo ra cầu nối để giới trẻ gần gũi, tạo cảm hứng để khám khá sâu hơn về các di sản văn hóa của dân tộc.
Bên cạnh đó cũng có nhiều nghệ sĩ khác như nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Trúc Nhân, ca sĩ Đức Phúc, Erik… cũng chia sẻ rầm rộ MV trên trang cá nhân, kêu gọi người hâm mộ ủng hộ.
Nhờ sự ủng hộ của giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng,Bắc Blingnhanh chóng trở thành một hiện tượng, phủ sóng mọi nền tảng trực tuyến.
2.2. Cộng đồng địa phương trở thành đại sứ truyền thông
Không dừng lại ở nền tảng số, ekip của Hòa Minzy còn tận dụng sức mạnh của cộng đồng địa phương. Ông Hà Văn Chuyền – bí thư Đảng ủy khu phố Lạc Xá, Quế Tân, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ với báo chí, địa phương và bà con trong khu phố rất phấn khởi và tự hào vì quê hương có một người con thành đạt, nổi tiếng. Đáng quý hơn, người con ấy trở về, đóng góp cho quê hương thông qua một sản phẩm âm nhạc chất lượng, ca ngợi vẻ đẹp văn hóa, con người, di sản quê hương mình.

Việc mời 300 người dân Bắc Ninh từ các cụ già đến các em nhỏ tham gia MV đã tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ giữa sản phẩm và người dân nơi đây. Không chỉ dừng lại ở hình ảnh, họ còn tự hào chia sẻ về MV, biến nó thành một sản phẩm mang giá trị tinh thần của cả vùng đất Kinh Bắc.
Bên cạnh đó, thay vì tổ chức họp báo ra mắt MV tại các trung tâm hội nghị thông thường, Hòa Minzy cũng tổ chức một buổi ra mắt đầy ấm cúng tại nhà văn hóa địa phương. Trong ngày ra mắt MV, người dân không chỉ nô nức đến xem mà còn nhiệt tình hỗ trợ Hòa Minzy, từ việc ăn vận trang phục chỉnh tề hát Quan họ đón khách cho đến chải chiếu, rót nước mời trà. Tất cả đều mong muốn giúp sức để sự kiện có thể thành công tốt đẹp. Chính điều này không chỉ giúp sản phẩm có sự kết nối chặt chẽ hơn với địa phương mà còn tạo được thiện cảm với công chúng rộng rãi.
3. Duy trì sức nóng trên báo chí truyền thông
3.1. Chiến lược cập nhật thành tích – duy trì sức nóng liên tục
Việc ekip liên tục cập nhật thành tích của MV trên mạng xã hội giúp duy trì sự quan tâm của khán giả. Những cột mốc đáng chú ý như lọt Top 1 Trending YouTube Việt Nam, Top 10 Video được xem nhiều nhất toàn cầu trong 24 giờ đầu tiên, hay đạt hàng chục triệu lượt xem chỉ trong vài ngày đã góp phần kéo dài hiệu ứng lan tỏa.

Chiến thuật này không chỉ giúp MV duy trì sức nóng mà còn tạo động lực cho khán giả tiếp tục chia sẻ, góp phần nâng cao thành tích tổng thể, nhất là khi MV này đang là niềm tự hào của không chỉ người dân Bắc Ninh nói riêng mà cả Việt Nam nói chung.
3.2. Báo chí đóng vai trò củng cố sức ảnh hưởng
Ngoài mạng xã hội, báo chí cũng là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của Bắc Bling. Sau sau buổi ra mắt, Hòa Minzy tích cực nhận phỏng vấn báo chí, tham gia các chương trình truyền hình để chia sẻ về những giá trị văn hóa, những câu chuyện hậu trường thú vị để khán giả thêm hiểu và yêu mến MV Bắc Bling, thậm chí là cả những chia sẻ câu chuyện thú vị bên lề như mối quan hệ của cô và Văn Toàn. Điều này khiến mạng xã hội có nhiều câu chuyện để duy trì sức nóng cho MV, từ các tuyến bài báo khai thác những khía cạnh sâu hơn như giá trị văn hóa, quá trình sản xuất và sự hợp tác của các nghệ sĩ.
Những bài báo phân tích về yếu tố nghệ thuật trong MV giúp nâng cao giá trị sản phẩm, khiến nó không chỉ được nhắc đến như một hiện tượng mạng mà còn được ghi nhận như một sản phẩm có ý nghĩa văn hóa thực sự.
Kết
Với sự kết hợp hài hòa giữa chiến lược truyền thông sáng tạo và nội dung có giá trị, Bắc Bling không chỉ giúp Hòa Minzy khẳng định vị thế mà còn trở thành một ví dụ điển hình về cách tận dụng truyền thông để biến một MV thành hiện tượng văn hóa.
Backstage News