Nhân tiện cái chuyện tôi đang “làm màu” cho Backstage Crew, tham khảo 1 vài ý kiến từ các anh em bạn bè và trong quá trình làm việc tôi cũng thấy rằng mọi người đang hình dung công việc Backstage chỉ đơn thuần là đến sự kiện, cầm cái bộ đàm, chạy lăng xăng để thực hiện lệnh của ai đó, công việc tuy có tí vất vả nhưng đơn giản. Trước đây, một số đơn vị tổ chức sự kiện còn gọi các “Helper” làm cộng tác viên cho khu vực Backstage cũng như kiêm nhiệm rất nhiều việc không tên khác vì muốn tận dụng nhân sự và tiết kiệm chi phí. Có lẽ nào đây là công việc… “đơn giản” như thế sao???
Nếu thế thì các bạn hiểu sai về công việc này rồi.
Sự thật là, thành hay bại của một show diễn đều do Backstage cả. Nếu các stagehand không có kinh nghiệm sân khấu, chắc chắn nguy cơ bể show sẽ rất cao. Ngoài việc có kinh nghiệm sân khấu để xử lý tình huống ngay lập tức thì các stagehand còn phải hiểu tính chất, nội dung chương trình, đôi khi còn kiêm việc thiết kế, chuẩn bị các đạo cụ dành riêng cho vở diễn hay diễn viên.
Tóm lại, để hiện thực hóa ý tưởng, kịch bản trên trang giấy, hay diễn viên có diễn được tốt trên sân khấu thể hiện được hình ảnh của mình hay không thì không thể nào thiếu được Backstage – đội quân đứng sau bức rèm và những ánh đèn sân khấu hào nhoáng đó được.
Và để tôi kể cho các bạn nghe 1 kỷ niệm hết sức đáng nhớ của cá nhân tôi và có lẽ đây cũng là những trải nghiệm ít người có được trong công việc Backstage. Với câu chuyện này tôi cũng muốn chia sẻ tới các bạn một góc nhìn toàn diện hơn về công việc cụ thể của một team Backstage chuyên nghiệp là như thế nào.Chắc hẳn bạn nào làm sự kiện cũng có thể nghe về cái tên “ionah Show” rồi chứ? Nếu chưa biết về nó thì tôi hơi nghi ngờ về công việc bạn đang làm rồi đấy.
Câu chuyện về “ionah Show” có lẽ viết được thành cả một cuốn sách. Backstage ionah Show cũng là 1 phần không thể thiếu trong cuốn sách hấp dẫn ấy, nó chứa đựng rất nhiều câu chuyện phía sau tấm rèm nhung. Từ việc xây dựng nhà hát, chuẩn bị cho tập luyện, làm đạo cụ, trang phục, đến âm thanh, ánh sáng, diễn viên, biên đạo múa, sản xuất âm nhạc và 1001 những câu chuyện khác nữa. Với “ionah Show” thì công việc của Backstage mới thực sự là đầy đủ cùng với khối lượng công việc khổng lồ. Chúng tôi thường xuyên làm việc overtime, có những ngày duyệt thì tới 1,2h sáng mới được nghỉ. Trong giai đoạn chuẩn bị cho show diễn, gần như cả team Backstage lúc nào cũng trực chiến tại sân khấu để chuẩn bị đạo cụ, diễn viên và máy móc kỹ thuật. Đặc điểm về Backstage của “ionah show” hay những show diễn tương tự tại các nhà hát sẽ có chút khác biệt so với Backstage tại sự kiện, điều này tôi sẽ nói rõ hơn trong những phần sau.
“ionah Show” là một show biểu diễn trong nhà tại nhà hát Star Galaxy, mang tính giải trí được đầu tư cực kỳ công phu và dài hơi nhằm mục đích là điểm đến văn hóa dành cho các khán giả cả nước cũng như du khách nước ngoài. Và không quá khi so sánh “ionah Show” là “Cirque du soleil Việt Nam” bởi tầm vóc cũng như chất lượng chương trình. Tất nhiên không thể thiếu những tên tuổi đình đám trong làng giải trí Việt đã tạo nên “ionah Show” như ngày hôm nay. Đó chính là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Biên đạo múa Trần Lyly, Thiết kế trang phục Công Trí, Đạo diễn xiếc Tống Toàn Thắng, Đạo diễn âm nhạc Quốc Trung, đạo diễn hình ảnh Fernando Toma. Chính những tên tuổi này cũng phải thừa nhận “ionah Show” là vở diễn đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư dàn dựng khủng như thế. Chả thế mà loáng thoáng đâu đó có thông tin rằng “ionah Show” được đầu tư lên tới hàng triệu mỹ kim. Đáng đồng tiền bát gạo lắm chứ bộ.
Hồi đầu tiên, vở diễn này có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng hầu hết đều chưa ưng ý, sau này tên “ionah Show” cũng ra đời cũng hoàn toàn bất ngờ và nó đơn giản lắm, chính là từ viết ngược của “Hanoi”, ý rằng đây là 1 show diễn, 1 điểm đến văn hóa của Hà Nội. Cho tới nay, tôi cũng biết có nhiều nghệ sĩ muốn đầu tư một vở diễn ra trò những vẫn chưa thực hiện được vì còn nhiều yếu tố. Vì thế, “ionah show” là một niềm tự hào, 1 nét văn hóa không chỉ của thủ đô HN mà còn của VN.
“ionah show” ban đầu là 1 dự án với số lượng nhân sự nòng cốt khá ít ỏi. Tôi may mắn là 1 trong những người đầu tiên trực tiếp sản xuất show diễn, vì vậy mà tôi được tham gia cũng như chứng kiến hầu hết các công việc liên quan đến nhà hát, diễn viên, đạo cụ, làm việc với các nhà cung cấp, các đơn vị thi công kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, màn hình, máy chiếu … và 1001 những việc không tên khác. Sau này, khi đã hòm hòm team Backstage mới chính thức tuyển người và giữ cố định đến giờ.
Ngay từ hồi mới làm, tôi đã biết công việc này là 1 trải nghiệm vô cùng hiếm hoi mà không phải ai cũng có, thế nên vất vả nó cứ đeo bám tôi mãi bởi việc gì mình cũng mó vào, cũng chẳng từ chối gì cả. Được cái là tôi có môi trường để thử nghiệm, sai thì làm lại bởi vì đến với dự án này tất cả đều là những thứ lần đầu tiên tại VN nên chúng tôi có quyền thử đến khi nào tốt nhất.
“ionah show” được chỉn chu từ cả hệ thống nhà hát, hệ thống thiết bị kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, máy chiếu, màn hình, đạo cụ, trang phục… mọi thứ đều được đo ni đóng giày cho cô nàng “ionah” và không quá khi đây là show diễn được đầu tư lớn nhất và duy nhất tại VN. “ionah show” đẹp lộng lẫy là vậy , những câu chuyện phía sau Backstage và quãng thời gian chuẩn bị tập luyện, diễn viên, trang phục, đạo cụ … là những câu chuyện hậu trường vô cùng hấp dẫn mà tôi sẽ kể tiếp cho các bạn trong những phần sau của bài viết.
Các bạn nhớ theo dõi website và fanpage nhé.
Còn tiếp…
Backstage News