Tính giải trí đã và đang trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các sự kiện thể thao lớn như Copa America, Super Bowl, Thế vận hội Olympic,...
Thể thao và giải trí từ lâu đã có mối liên kết chặt chẽ, cùng tạo nên những sự kiện đặc sắc thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Điển hình có thể kể đến những màn biểu diễn Halftime Show hoành tráng tại Super Bowl, hay sự góp mặt của những ngôi sao thần tượng tại lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội Olympic mỗi kỳ.
Mới đây, việc Copa America tổ chức trận chung kết theo format của Super Bowl, đồng thời chi ra 2 triệu USD để mời Shakira biểu diễn trong 6 phút giải lao của trận đấu đã gây chú ý fan bóng đá toàn cầu. Bởi 2 triệu USD là 1 khoản tiền rất lớn cho một màn trình diễn ngắn ngủi vài phút. Tuy nhiên, với sức ảnh hưởng của Shakira hiện tại, có vẻ quyết định của Copa America hoàn toàn có cơ sở thuyết phục, cho thấy giá trị của tính giải trí trong một sự kiện thể thao nói chung.
Nội dung
Thu hút khán giả, gia tăng trải nghiệm thể thao – giải trí
Shakira là cái tên không còn xa lạ với giới bóng đá khi là chủ nhân của 2 bản hit “Waka Waka” và “La La La”, lần lượt là 2 ca khúc chủ đề của World Cup 2010 và 2014. Ngoài ra, cô cũng là một nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng, sở hữu lượng fan hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới, đã từng khuấy đảo sân khấu Super Bowl Halftime Show năm 2020.
Chính vì vậy, sự xuất hiện của Shakira đã giúp Copa America không chỉ thu hút những fan hâm mộ thể thao mà còn tiếp cận đến những người yêu âm nhạc. Đồng thời, màn trình diễn sôi động và đầy năng lượng của nữ hoàng nhạc Latin mang đến một trải nghiệm toàn diện từ thể thao, âm nhạc đến nghệ thuật giải trí cho cả cổ động viên trên sân vận động lẫn khán giả xem truyền hình.
Không chỉ Shakira tại Copa America, mới đây, nam thần tượng Jin (BTS) đã thu hút lượng lớn người hâm mộ đến Thế vận hội Olympic Paris 2024 khi anh trở thành người dẫn đầu đoàn rước đuốc. Nhiều tấm bảng ghi những dòng chữ như “Chào mừng Seok Jin”, “Chúc may mắn Seok Jin” được các ARMY (tên fandom của BTS) giơ cao cổ vũ trong suốt chặng rước đuốc của anh chàng. Hình ảnh này đã thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông và công chúng toàn cầu. Những video clip ghi lại khoảnh khắc Jin cầm ngọn đuốc của Thế vận hội Olympic đã thu hút đông đảo lượt xem và lượt tương tác, đưa tên anh chàng đứng top trending trên mạng xã hội.
Đọc thêm: Jin (BTS) đại diện cho Hàn Quốc rước đuốc tại Olympic Paris 2024
Tăng cường quảng bá và thương mại sự kiện
Nhìn từ Super Bowl có thể thấy sức mạnh quảng bá của yếu tố giải trí lớn như nào đối với một sự kiện thể thao. Mỗi năm, sự kiện này thu hút hàng trăm triệu lượt xem không chỉ vì trận đấu mà còn vì Halftime Show. Những màn biểu diễn đỉnh cao đến từ những siêu sao toàn cầu như Beyoncé, Lady Gaga hay The Weeknd… đã trở thành đề tài nóng trên các phương tiện truyền thông, giúp thương hiệu Super Bowl nhanh chóng thu hút sự chú ý không chỉ từ khán giả mà còn từ các nhà tài trợ. Bởi sự kết hợp giữa thể thao và giải trí tạo ra một môi trường lý tưởng cho các nhãn hàng muốn tiếp cận một lượng lớn khán giả.
Tương tự, thông tin Shakira biểu diễn tại trận bế mạc giải đấu Copa America ngay từ khi được công bố đã tạo nên cú hích truyền thông toàn cầu cho sự kiện thể thao này. Bùng nổ hơn sau đó, những bài viết, hình ảnh, video về màn trình diễn của cô tại đây nhanh chóng được lan truyền, đưa từ khóa “Copa America” và “Shakira” liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội và báo chí.
Ngoài ra, sự xuất hiện của Shakira có thể tạo ra những tin tức tích cực và lan tỏa rộng rãi, giúp nâng cao hình ảnh và uy tín của Copa America.
Thúc đẩy kinh tế sự kiện thể thao
Nhìn từ 2 lợi ích trên, có thể thấy quyết định đầu tư 2 triệu USD để mời Shakira của Copa America không đơn thuần chỉ là một khoản chi phí, mà đó là một khoản đầu tư chiến lược khi đưa tính giải trí vào sự kiện thể thao của mình. Màn trình diễn của giọng ca “Waka Waka” giúp ban tổ chức giải đấu này nhanh chóng thu hút nhiều người hâm mộ, từ đó tăng doanh thu bán vé, kèm theo doanh thu từ dịch vụ du lịch và các hoạt động bán lẻ liên quan. Ngoài ra, sự gia tăng lượt xem truyền hình cũng thúc đẩy gia tăng tăng doanh thu từ quảng cáo.
Super Bowl cũng là một minh chứng rõ ràng về tác động kinh tế của yếu tố giải trí. Các màn Halftime Show không chỉ làm tăng lượng người xem truyền hình, khán giả trực tiếp mà còn tạo ra một cú hích lớn cho nền kinh tế địa phương nơi diễn ra sự kiện.
Bên cạnh đó, các nhà tài trợ và đối tác thương mại cũng nhận được lợi ích lớn từ việc liên kết với các sự kiện thể thao có yếu tố giải trí cao. Những thương hiệu được quảng bá trong các sự kiện này không chỉ tăng độ nhận diện mà còn xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt người tiêu dùng.
Có thể thấy, sự xuất hiện của Shakira tại Copa America, những Halftime Show đỉnh cao của Super Bowl, lễ khai mạc và bế mạc hoành tráng có sự tham gia của các ngôi sao tại Thế vận hội Olympic,… là những minh chứng rõ ràng cho thấy khi được kết hợp đúng cách, tính giải trí có thể nâng tầm một sự kiện thể thao trở thành một sự kiện văn hóa toàn cầu, hấp dẫn và đầy giá trị.
Backstage News