Concept là gốc rễ của sự kiện, nó ảnh hưởng đến theme và các hoạt động trải nghiệm chung trong sự kiện, mang tính chất kết nối chúng lại với nhau trở thành 1 thể thống nhất, xuyên suốt giúp cho người tham dự ấn tượng và ghi nhớ những thông điệp mà sự kiện muốn truyền tải.
Trong loạt bài sắp tới mình sẽ chia sẻ chi tiết về các concept và theme trong sự kiện với mong muốn tạo cảm hứng sáng tạo cho các bạn đang làm công việc này. Bạn đang bí ý tưởng khi gặp một “đề bài” khó từ khách hàng? Bạn muốn xem các idea của mình đã từng được thử nghiệm thành công chưa? Hãy tham khảo trong kho lưu trữ ý tưởng của Backstage.
Tìm hiểu thêm về concept và theme sự kiện tại đây
Lưu ý: Các nội dung bên dưới mang tính chất tham khảo từ Backstage và có thể chưa thỏa mãn hết được sức sáng tạo của bạn khi nghĩ tới những concept này. Cùng comment chia sẻ thêm những ý tưởng độc đáo mà bạn nghĩ đến sau khi đọc bài nhé!
Nội dung
I. PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI
Sự kiện dành cho khách hàng nam giới cao cấp
Một công ty BĐS mong muốn tổ chức một buổi tiệc để thu hút các khách mời thuộc tầng lớp thượng lưu tới tham dự và qua đây, giới thiệu tới họ thông tin về những dự án biệt thự có trị giá hàng triệu USD mà công ty đang chào bán. Danh sách khách mời dự kiến là 30 đến 50 người, đa phần là nam giới.
Cùng phân tích đề bài 1 chút nhé!
Trước khi bắt đầu suy nghĩ về concept chương trình, chúng ta cần nắm được insight của những khách mời tham dự tiệc. Khách mời nam giới thuộc tầng lớp thượng lưu là ai? Thói quen của họ là gì? Họ quan tâm tới điều gì? Họ mong muốn gì khi tham gia một sự kiện?… Trả lời đúng những câu hỏi này, chúng ta sẽ tạo ra một sự kiện với những trải nghiệm khó quên cho khách hàng.
Tầng lớp thượng lưu – Họ là ai?
Trước hết cần xem lại từ “thượng lưu”. Thật ra thì đây chỉ là ngôn ngữ bóng bẩy trong các brief (đề bài) của khách hàng. Tầng lớp thượng lưu thực sự là những gia đình đã duy trì sự giàu có qua nhiều thế hệ, có đời sống vật chất và tinh thần cao, thường xuyên tạo ra và hưởng thụ những thú vui xa xỉ nhằm thỏa mãn tầng cao nhất của tháp nhu cầu Maslow – nhu cầu tự thể hiện bản thân ở cường độ cao. Với nhóm đối tượng này, việc xây nhà không đơn thuần là để ở mà còn giúp họ thể hiện đẳng cấp, quyền lực, gu thẩm mỹ cá nhân…
Do đó, có thể hiểu đối tượng tham dự buổi tiệc này chỉ đơn thuần là những người có thu nhập rất cao trong xã hội nhờ tài năng xuất chúng trong công việc kinh doanh hoặc trong chuyên môn. Họ quan tâm tới các BĐS dạng biệt thự, cho con cái học trường quốc tế đắt tiền, dùng đồ hiệu, mua xe hơi xa xỉ… để chứng tỏ địa vị cho bản thân và gia đình. Cách chi tiêu của họ một phần nào đó dùng để gây ấn tượng cho các tầng lớp thấp hơn và đồng thời họ mong muốn được tầng lớp cao hơn chấp nhận.
(Một số công ty BĐS chuyên nghiệp thậm chí đã có nghiên cứu để mô tả và phân tích rất kỹ mọi đặc điểm nhân khẩu học về khách hàng tiềm năng từ trước khi bắt đầu xây dựng các dự án, bạn có thể yêu cầu được tham khảo các tài liệu này để phục vụ cho quá trình brainstorming).
Xác định concept & theme: Khách mời mong muốn điều gì?
Với đối tượng khách mời này và với những đặc điểm của đơn vị tổ chức là thương hiệu BĐS hạng sang, có thể xác định họ mong muốn những trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp.
Concept tạm đưa ra ở đây là: “Những trải nghiệm xa xỉ dành cho Quý ông”.
Bước tiếp theo – xác định theme của sự kiện. Hãy thử tìm hiểu một số thú chơi xa xỉ mà các khách hàng nam giới cao cấp quan tâm: siêu xe Rollroyce, các loại du thuyền, chuyên cơ, nội thất sang trọng của Frato, Baxter, những mẫu đồng hồ của Patek Philippe, sưu tầm các loại xì gà và rượu đắt tiền,… Bên cạnh đó, bạn cần thêm vào một chút yếu tố thể hiện tính “đặc quyền” của giai cấp. Với những khách hàng có khả năng chi trả mọi thứ, hãy tìm cách trao cho họ những trải nghiệm độc quyền mà tiền không thể mua được.
Lấy nguồn cảm hứng từ dự án BĐS nói trên, Backstage nhận thấy rằng, trong những căn villa hạng sang rộng tới hàng trăm m2, không còn gì tuyệt vời hơn là một góc riêng tư dưới tầng hầm của căn nhà, nơi chứa đựng những thú vui bí mật của những Quý ông mỗi khi tụ tập bạn bè hoặc dành cho mình những khoảng lặng riêng rẽ, đầy vẻ hưởng thụ.
Và trong sự kiện này, Backstage muốn khơi gợi chút ý tưởng về không gian này dành cho các Quý ông đến tham dự, cho họ thấy rằng mua các căn biệt thự này là một điều đúng đắn, đôi khi chỉ để đáp ứng những thú vui nho nhỏ nhưng không thể thiếu được như vậy.
Dựa trên những yếu tố đó, Backstage quyết định chọn chủ đề Cigar & wine (Xì gà & rượu) với tên tạm gọi là “Căn hầm bí mật của Quý ông” (việc đặt tên cho concept và theme đôi khi rất đau đầu để có được phương án ưng ý).
II. TRIỂN KHAI CONCEPT
Vậy căn hầm của chúng ta có gì?
Đầu tiên, cần dựa vào địa điểm tổ chức của bạn để tạo ra những hình thái khác nhau cho “lãnh địa” của những Quý ông. Đó có thể là tại ballroom khách sạn, tại khu nhà mẫu, hay bất kỳ nơi nào mà bạn thấy phù hợp và tiện cho việc tham quan dự án.
Xem thêm cách lựa chọn địa điểm phù hợp tại đây
1. Trang trí
Tổng thể chung, với các thiết kế hầm giải trí hiện nay cũng có nhiều phong cách từ cổ điển (dùng gỗ mộc, gạch thô) cho tới hiện đại (sử dụng đèn led, các thiết bị điện tử). Tuy nhiên thú vui giải trí này được bắt nguồn từ giới quý tộc Châu Âu, vì thế Backstage sẽ ưu tiên các chi tiết và màu sắc décor mang hơi hướng cổ điển. Hãy tưởng tượng việc đưa khách mời của chúng ta bước vào một căn hầm thực sự với những không gian trang trí có rượu, kệ đựng bằng gỗ sồi, những bộ sofa bằng da bò sẽ rất thoải mái khi ngồi và đặt lưng lên đó, cùng với đó là ánh sáng với tone màu vàng ấm cường độ vừa phải, không gian tràn ngập nhạc Jazz cổ điển thập niên 60-70s, mùi hương thoang thoảng của hổ phách và xạ hương lan trong không khí.
Nghĩ tới thôi là đã muốn mua ngay một căn biệt thự rồi!
Cửa vào
Khi xem các bộ phim cổ điển của Châu Âu (hoặc gần đây là phim Kingsman), chúng ta thường thấy lối xuống của căn hầm bí mật có thể nằm sau giá sách hoặc sau những bức tranh rất lớn treo trong phòng làm việc của người đàn ông. Ở đây chúng ta cũng có thể tạo ra không gian trước cửa ra vào như một căn phòng làm việc bình thường với những kệ sạch được bày trí đẹp mắt và 1 bàn làm việc. Nhưng những bất ngờ được ẩn sau cánh cửa bí mật.
Nơi đây có thể là nơi ghi danh của khách khi đến sự kiện, chỉnh trang lại trang phục, có 1 vài nhân viên trong trang phục phục vụ mời nước hoặc giữ đồ trong khi khách hàng chưa muốn vào luôn hoặc đặt một vài câu hỏi.
Không gian phòng
Như đã nói ở trên, tone màu chủ đạo là Châu Âu cổ điển nên không gian chúng ta có thể bố trí theo 1 số thiết kế như:
Sử dụng kệ gỗ và thùng rượuKhông gian dành cho các quý ông
Previous
Next
Không gian được bài trí với các kệ đựng rượu, tủ đựng cigar.
Lưu ý khi các bạn sắp xếp không gian cần thể hiện đây đang là những bố trí trong 1 căn phòng bí mật và riêng tư của 1 ngôi nhà, tránh sắp xếp quá nhiều chi tiết và bày biện hàng loạt như 1 quán bar bán rượu hay cửa hàng bán xì gà nhé.
Trên layout mình có thể chia thành nhiều khu vực khác nhau, từ những bàn 2 người để salesman có thể tư vấn riêng với khách, đến những khu vực có thể ngồi đông người giúp khách mời giao lưu với nhau.
Đối với ghế ngồi mình nên lựa chọn thuê hoặc sản xuất những ghế da với họa tiết đơn giản, sang trọng màu nâu hoặc đen. Đặc biệt là độ lún và độ êm của ghế nên được chú trọng để khách hàng có trải nghiệm thoải mái nhất. Tuy rằng chất liệu khi làm sự kiện sẽ không phải “hàng xịn” nhưng nếu có ngân sách thì nên sử dụng những chất liệu tốt để phù hợp với concept và chủ đề.
Trên tường chúng ta có thể treo vài bức tranh hoặc để những bức tượng gợi nhớ tới thập niên 60s – 70s sẽ giúp cho không gian ấm cúng và sang trọng hơn.
Previous
Next
Những bức tranh độc đáo hoặc những đồ trang trí sẽ khiến không gian trở nên sang trọng hơn
Đối với sàn thì có thể lựa chọn sàn gỗ để phù hợp với các kệ rượu trên tường hoặc có thể sử dụng sàn vân đá để tương phản với giá đỡ rượu và tạo ra phong cách cổ điển.
Nền gạch hoặc đáNền gỗ
Previous
Next
Ngoài ra các bạn có thể tạo điểm nhấn như trưng bày 1 chiếc tủ bảo quản xì gà của Elie Bleu, có giá khoảng gần 10k USD mà đây có thể là 1 món quà bất ngờ dành cho khách mời nào đó đặt bút ký hợp đồng ngay tại sự kiện.
Quầy bar
Đây là khu vực không thể thiếu trong phòng giải trí của 1 căn nhà, một quầy bar đẹp với các loại rượu và đồ uống sẽ hấp dẫn bất kỳ người đàn ông nào.
Previous
Next
Vài điểm độc đáo của quầy bar như ly rượu có thể để cùng xì gà.
Ánh sáng
Một trong những yếu tố quan trọng là ánh sáng, và gợi ý tốt nhất là chúng ta nên sử dụng loại ánh sáng vàng ấm. Lưu ý nho nhỏ nếu các bạn setup ánh sáng trong phòng này và mời đến đây những người hiểu biết thì không nên sử dụng ánh sáng từ các bóng đèn sợi đốt nhé, bởi vì bóng đèn sợi đốt sẽ sinh ra nhiệt và điều này không tốt khi hầm rượu sẽ cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh phù hợp.
Previous
Next
Ngoài các đèn downlight mình có thể sử dụng thêm đèn chùm, các đèn treo tường và đèn bàn cũng mang đến không gian sang trọng.
Previous
Next
Âm nhạc & mùi hương
Nếu ánh sáng và không gian là những gì nhìn thấy bằng mắt thì âm nhạc và mùi hương sẽ chạm đến tâm hồn. Không gian đẹp thì không thể thiếu những bản nhạc hay và với concept này mình sẽ lựa chọn những bản Jazz nhẹ nhàng của thập niên 60-70s. Fewwww!!!! Lắng nghe và thư giãn đã nào…
Tiếp tục là 1 sự tinh tế nữa đến từ mùi hương thoang thoảng trong không gian. Đây có lẽ là điều mà mỗi một vị khách tham dự sẽ cảm nhận được xuyên suốt từ đầu đến cuối sự kiện. Và công dụng khác chính là khử đi mùi xì gà và những mùi khác khiến không gian trở nên sang trọng hơn. Chính vì vậy đối với mùi hương chúng ta không thể “fake” được.
Mình có tìm hiểu thì những thương hiệu Home Fragrance nổi tiếng có thể kể đến như Jo Malone, Cire Trudon, Tom Dixon, Diptyque… việc cần làm là tìm và thử xem mùi hương nào phù hợp với không gian bạn mong muốn nhất.
Có những nhà cung cấp giải pháp khử mùi và tạo mùi hương cho sự kiện cũng là những tham khảo cần thiết đề giúp không gian của bạn tinh tế hơn.
2. Hoạt động
Tư vấn bán hàng
Tất nhiên đây là hoạt động chính và là mục đích của sự kiện nhưng hoạt động này cũng nằm trong hình ảnh tổng thể chung, vì thế làm như nào để không bị lệch lạc cũng là 1 vấn đề trong kế hoạch tổ chức. Trên layout cần bố trí những khu vực tư vấn riêng cũng như là khu vực tập trung được nhiều người. Dựa vào báo cáo của những nhân viên bán hàng để chúng ta sắp xếp giờ hẹn thích hợp với khách mời và khiến họ cảm thấy mình đang được tiếp đón, chăm sóc chu đáo nhất.
Trang phục của các nhân viên bán hàng cũng chính là 1 phần của không gian. Bởi thế, các nhân viên nam nên mặc một bộ suit lịch lãm, có thể có áo gile hoặc không, và không được đi giầy lười, giầy xỏ với tất cổ ngắn hoặc không tất. (thảm họa!!!).
Đối với nữ có thể sử dụng những trang phục formal nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, lịch thiệp.
Previous
Next
Thử rượu
Ngoài việc trò chuyện về dự án thì việc thưởng thức các loại rượu được batender pha chế tại chỗ giới thiệu cũng chính là một điều thú vị. Chúng ta sẽ có một bàn nhỏ thử rượu với những chuyên gia hàng đầu về rượu để chia sẻ thêm các thông tin của từng loại rượu, những hãng rượu ngon và nổi tiếng trên thế giới.
Cuốn xì gà trực tiếp
Không giống như thuốc lá, xì gà được làm ra từ việc cuốn các lớp lá lại với nhau, và chắc hẳn việc thưởng thức 1 điếu xì gà thượng hạng được cuốn trực tiếp cùng với 1 ly Jack Daniels sẽ là thú vui khó cưỡng của những người đàn ông.
Game
Hoặc 1 bộ cufflinks tinh tế, sang trọng.
Hay một chai dầu thơm như đang sử dụng tại sự kiện.
Ngoài ra có 1 số món quà cũng rất sang trọng và thể hiện đẳng cấp khác như bộ ly uống rượu của những thương hiệu đắt tiền
Những món quà này có thể gợi lại hình ảnh về “Căn hầm bí mật của các Quý ông” trong tâm trí khách mời, từ đó khơi lên trong họ khát khao muốn thiết lập một chốn riêng như vậy cho chính mình (Và lựa chọn tốt nhất chính là sở hữu một căn biệt thự siêu sang của công ty BĐS này).
Trên đây là 1 số hoạt động cơ bản mà Backstage đề xuất. Tùy thuộc vào sự sáng tạo và tìm hiểu của từng người, các bạn có thể tự tạo ra cho mình những hoạt động thú vị và hấp dẫn khác nhằm thu hút và ghi dấu ấn với khách tham dự hơn nữa.
3. Chất liệu
Ai cũng hiểu rằng sự kiện thường chỉ sử dụng những vật liệu dùng 1 lần và thường thì sẽ không thể hiện được cái “chất” mà 1 vật liệu original thể hiện. Vì thế, trong sự kiện đòi hỏi tính sang trọng như thế này, lựa chọn sử dụng chất liệu thế nào là một bài toán khó.
Với những mảng lớn như tường, chúng ta có thể sử dụng các pattern vân gỗ hoặc gạch thô. Một số chất liệu có thể trang trí được như dùng ván gỗ thật (cái này hơi mắc tiền và đòi hỏi trình độ thi công cao) hoặc dễ hơn là có những tấm dán ốp tường 3D giả vân gỗ và gạch, các bạn có thể tha hồ lựa chọn màu sắc để decor.
Với các kệ rượu có thể sử dụng gỗ sồi sơn rustic hoặc gỗ MDF dán vinyl vân gỗ. Bàn ghế chính là đồ khó kiếm để thuê mướn nhất, vì thế tùy theo ngân sách có thể đóng mới sau đó thanh lý.
Thiệp mời
Thứ đơn giản nhất cũng là thứ phức tạp nhất. Thiệp mời không cần thiết kế quá cầu kỳ nhưng trên hết chất liệu, độ tinh xảo, gia công vừa vặn là điều hết sức quan trọng. Có thể sử dụng giấy mỹ thuật sần định lượng không quá 300gr với các kỹ thuật in nhũ, in nổi hoặc bằng kim loại làm nó trông giống 1 chiếc thẻ club đặc quyền nào đó của các Quý ông.
Tổng kết
Tất nhiên từ ý tưởng đến thiết kế và ra thực tế là 1 câu chuyện khác nhau hoàn toàn. Nhưng biết đâu đấy, một vài gợi ý trên đây của Backstage có thể mang đến cho các bạn những ý tưởng mới sáng tạo hơn, độc đáo hơn và những trải nghiệm khách hàng khó quên hơn.
Có rất nhiều cách để sáng tạo và có rất nhiều ý tưởng phù hợp với cùng một đề bài. Tuy nhiên, dù ý tưởng như thế nào cũng cần bắt nguồn từ việc hiểu thật rõ và chính xác insight của khách hàng cũng như luôn hướng tới thể hiện đúng mục tiêu mà sự kiện cần đạt được. Điều này phụ thuộc phần nhiều vào trải nghiệm, óc sáng tạo và đặc biệt là cái gu tinh tế của mỗi người event planner.
Backstage
Em liên tưởng đến Hầm cá mập