Merchandise /ˈmɝː.tʃən.daɪs/ (danh từ)
Merchandise
Merchandise /ˈmɝː.tʃən.daɪs/ (danh từ) hay còn gọi là Event Merch, là các sản phẩm như quần áo, mặt hàng quà tặng, đồ dùng lưu niệm,… được quảng cáo, bày bán trước, trong và sau sự kiện.
Mục đích của việc bán các sản phẩm trên chủ yếu là để thúc đẩy doanh thu sự kiện và tăng lợi nhuận.
Công việc liên quan đến Merchandise bao gồm:
- Lựa chọn sản phẩm.
- Đàm phán với nhà cung cấp.
- Nhận và đảm bảo an ninh hàng tồn kho.
- Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ bán hàng.
- Xây dựng, lắp đặt và thiết lập gian hàng bán hàng (và tạo các kênh trực tuyến nếu có).
- Thanh toán cho nhà cung cấp.
- Quản lý tiền mặt và lập báo cáo tài chính.
Khi hàng hóa không chỉ để bày bán
Vì tính trực tiếp và cả trực tuyến của sự kiện, Merchandise không còn bị gói gọn bằng việc mua bán bằng tiền (còn gọi là buôn bán – Merchandising). Merchandise hiện nay còn được hiểu theo nhiều nghĩa rộng hơn.
Các nhà tổ chức có thể coi những vật dụng này như quà tặng, đồ lưu niệm miễn phí, đồ dùng thử – ăn thử để quảng bá, tiếp thị, vừa là một cách nâng cao trải nghiệm và tạo sự vui thích từ người tham dự, khách hàng. Đây là một hình thức đơn giản giúp mang lại những tác động tích cực đến hình ảnh của sự kiện.
Các sản phẩm, hàng hóa (Merchandise) được bày bán trong sự kiện không phải một thành phần quá quan trọng hay hạng mục cần thiết, bắt buộc phải có trong kế hoạch và danh sách quản lý sự kiện. Tuy nhiên, Event Merch có thể được bổ sung vào sự kiện, mang tiềm năng lớn về mặt truyền thông và lợi thế quảng cáo trong hiện tại và tương lai.
Backstage News