Các chuyến lưu diễn vòng quay thế giới hay tại một khu vực, vùng miền cố định đều sẽ có những quy trình xây dựng, sắp xếp, vận hành và hậu cần phức tạp để đảm bảo cho sự thành công của chương trình, sự kiện, dự án.
Từ thời điểm một buổi biểu diễn kết thúc tại một địa điểm cho đến khi nó mở màn ở một địa điểm khác, công tác hậu cần cho các chuyến lưu diễn có thể khiến ngay cả những người đã thực hiện lưu diễn hàng thập kỷ cũng phải bối rối. Việc gỡ bỏ, chuyển tiếp và lắp đặt một chương trình có thể mất từ vài giờ đến vài ngày. Ví dụ có thể kể tới một số chuyến lưu diễn hòa nhạc có quy mô ở các thành phố nhỏ, đặc biệt khi người biểu diễn hoặc ban nhạc là U2 cực kỳ nổi tiếng.

Chuyến lưu diễn U2 360° Tour của ban nhạc rock U2, chuyến lưu diễn châu Âu của Beyonce (Formation tour of Europe) hay The Eras Tour của Taylor Swift đều cần phải tính đến hàng tá yếu tố hậu cần. Hậu cần cho các chuyến lưu diễn hiếm khi là điều mà những người ngoài ngành nghĩ tới. Tưởng tượng cảnh tất cả mọi thứ từ hàng hóa đang cạn kiệt ở mọi địa điểm sự kiện sẽ đặt chân tới, cho đến vô số hình thức mà hải quan bắt phải điền khi đi du lịch giữa các quốc gia,… Chính vì vậy, các công ty thường tuyển dụng hơn một trăm người trong đoàn cho một chuyến lưu diễn với những vị trí vai trò khác nhau.

U2 360° Tour đã sử dụng 120 xe tải để vận chuyển mọi thứ trong chuyến lưu diễn của họ, bao gồm cả bối cảnh, 888 bảng video riêng lẻ và 250 thiết bị loa. Trong đó, chỉ riêng màn hình video trình chiếu đã mất trung bình 8 giờ để thiết lập cho mỗi buổi chiếu và 6 giờ để tháo dỡ. Chuyến lưu diễn 360° của họ bắt đầu vào mùa hè năm 2009 và kết thúc vào mùa thu năm 2011. Trong thời gian này, ban nhạc đã đến thăm hàng chục khu vực ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Úc, Nga và Châu Âu. Họ có một đội gồm 300 người và ngân sách 750.000 USD mỗi ngày (gần 19 tỷ VNĐ). Buổi biểu diễn đã thu hút hơn 7 triệu người đến xem và việc lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn lập kỷ lục lớn này bắt đầu khi chuyến lưu diễn Vertigo của U2 sắp kết thúc vào tháng 12 năm 2006.
“Sau hai năm, ba lần sinh nhật, một chấn thương lưng và vô số nỗi đau, cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm ra được điều gì đó mà chúng tôi tự hào.” Bono – vị nhạc trưởng của nhóm U2 chia sẻ vào cuối tour.
Formation tour of Europe 2016 của Beyonce đã sử dụng 7 máy bay Boeing 747 Cargo, chiếm diện tích hai sân bay, để vận chuyển tất cả các thiết bị sân khấu của cô đi khắp các quốc gia. Mặc dù gửi chúng bằng đường hàng không đắt gấp sáu lần so với gửi bằng đường hàng hải nhưng những siêu sao như Beyonce vẫn tin tưởng vào điều này. Chặng châu Âu của chuyến lưu diễn Formation cũng cần 70 xe tải để chở thiết bị của cô đến và đi từ mỗi địa điểm. Bức tường video của cô bao gồm 70 tấm và thậm chí còn có sân khấu trên đường băng dài dẫn tới sân khấu phụ cho những màn trình diễn cuối. Trong chuyến lưu diễn này, nữ ca sĩ đã biểu diễn 49 buổi diễn và được 2,24 triệu người theo dõi/xem. Chuyến lưu diễn Formation đã mang về cho Beyonce hơn 250 triệu USD tiền bán vé.

Trong chuyến lưu diễn The Eras của Taylor Swift, nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới đã thuê 90 xe tải và thưởng cho mỗi tài xế xe tải và đội của cô số tiền lên tới 55 triệu USD (hơn 1 tỷ 300 triệu VNĐ). Chi phí ước tính chỉ sử dụng phương tiện di chuyển cho chuyến tham quan là khoảng 30 triệu USD. Người ta cũng ước tính rằng vào cuối chuyến lưu diễn The Eras Tour, Taylor Swift sẽ kiếm được tổng cộng 1,4 tỷ USD từ việc bán vé. Mỗi buổi biểu diễn trong chuyến lưu diễn Eras bao gồm 44 bài hát, nhiều lần thay đổi trang phục và thời lượng chỉ hơn 3 giờ. Phi hành đoàn hay còn gọi là đội ngũ nhân sự chính của cô phải chia thành hai đội riêng biệt cần hoạt động đồng thời ở các khu vực riêng biệt của Hoa Kỳ. Trung bình, việc dàn dựng buổi biểu diễn ở mỗi thành phố mới sẽ mất 2 tuần để chuẩn bị và buổi biểu diễn được ấn định vào mỗi cuối tuần.

Chưa bàn tới những công việc/quy trình làm việc cần phải quản lý hay đi vào chi tiết từng hạng mục cần phải đáp ứng về mặt nhân sự – con người, vận hành, cơ sở vật chất khác ngoài những yếu tố kể trên, số tiền cùng công sức bỏ ra là không đếm xuể và khó tưởng tượng nổi, có thể khiến bất cứ những người nào không thuộc lĩnh vực/ngành công nghệ tổ chức sự kiện này phải choáng ngợp.

Những tour diễn kể trên chỉ là số ít, được lấy làm đại diện cho vô vàn những sự kiện, dự án, chương trình, các tour lưu diễn khác đã, đang và vẫn sẽ được tổ chức, lên kế hoạch diễn ra nhộn nhịp hàng năm. Điều này cho thấy không chỉ sự kỳ công trong khâu thiết kế, sản xuất, mức độ “chịu chơi” và “chịu chi” của cá nhân các nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ. Những sự kiện có quy mô và tầm cỡ thế này còn cho thấy ý tưởng sáng tạo vô hạn và sức mạnh bền bỉ của những người đứng đằng sau, làm nên sự thành công của các show diễn.
Backstage News
Theo TheatreArtLife