Làn sóng concert hướng về quốc gia trở thành tâm điểm dịp lễ kỉ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 với loạt chương trình: V Concert, Concert Quốc gia - Tổ quốc trong tim, và sắp tới là concert của gameshow Sao Nhập Ngũ.
Năm 2025 đánh dấu nhiều cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước: kỷ niệm50 năm Giải phóng Miền Nam (30/4),100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9,… Trong khi những năm trước, các chương trình kỷ niệm quốc gia thường gắn với hình thức nghi lễ, trình diễn truyền thống, thì năm nay, các concert và đêm nhạc với tinh thần Tổ quốc đang trở thành xu hướng nổi bật, mang đến một diện mạo trẻ trung, đầy cảm xúc và gần gũi với công chúng.
Nội dung
Concert Quốc gia “gây sốt” từ đâu?
“Concert Quốc gia” là thuật ngữ bắt nguồn từ sự kiện lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Việt Nam. Cụm từ này trở nên viral và thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội vào cuối tháng 4/2025, khi phố phường TP.HCM trở nên sôi động với các hoạt động chuẩn bị như diễu binh, diễu hành, máy bay trực thăng, pháo hoa, cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu và hoành tráng, giống như một buổi “concert” âm nhạc lớn. Những bài hát cách mạng trở thành “fanchant quốc dân”: “Đường mình đi là đường gì?/ Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời“; “Chúng mình thuộc dòng gì?/ Dòng máu Lạc Hồng, 4000 năm, dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình”;…
Theo nền tảng phân tích dữ liệu mạng xã hội Kompa, cụm từ “Concert Quốc Gia” trở thành từ khóa viral, kéo theo loạt những khẩu hiệu thể hiện tinh thần yêu nước được sáng tạo dựa trên mô-típ concert âm nhạc được Gen Z yêu thích. Trong các thảo luận về sự kiện, có tới73% thể hiện sự ngưỡng mộ và tự hàovới các màn diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thảo luận bàn về các hoạt động cổ vũ, chuẩn bị trang phục và những biểu tượng như “lightstick” cờ đỏ sao vàng thể hiện sự háo hức và tham gia tích cực của người dân cả nước. Trang Kompa này nhận định, với hơn 12.1 triệu lượt đề cập và gần 59 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội từ 1/4–23/4/2025, làn sóng hưởng ứng và thể hiện tinh thần yêu nước của người trẻ qua thuật ngữ “Concert Quốc gia” đã chứng minh niềm tự hào và sự gắn kết mạnh mẽ của cộng đồng mạng, đặc biệt là Gen Z, với các giá trị dân tộc.
Việc gọi lễ diễu binh là “Concert Quốc gia” được coi là cách Gen Z chuyển hóa một nghi lễ trang trọng thành một trải nghiệm gần gũi, chứng minh rằng: họ không thờ ơ với các giá trị truyền thống, họ chỉ thể hiện theo một cách khác biệt, đưa giá trị truyền thống thành niềm tự hào cá nhân. Nhờ cách gọi thú vị ấy, lễ diễu binh diễu hành vốn được xem là nghi lễ trang trọng đã trở thành thành một dịp tụ hội đầy cảm xúc, nơi các thế hệ cùng bày tỏ niềm tự hào, lòng tri ân và tình yêu đất nước.

Cách ngày lễ trọng đại được “làm mới” bằng xu hướng tổ chức Concert Quốc gia
Thay vì chỉ sử dụng các bài diễn văn, bảng hiệu, các chiến dịch truyền thông quốc gia giờ đây chọn concert là nơi khởi đầu cho một cuộc trò chuyện mới với người dân, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennials. Điểm đáng chú ý là việc tổ chức không còn gói gọn trong khuôn khổ nhà nước mà đã mở rộng ra nhiều đơn vị tư nhân, bao gồm các doanh nghiệp truyền thông – sự kiện, các nền tảng số chuyên nghiệp.
Chỉ tính riêng hai dịp lễ lớn là 30/4 và 2/9 trong năm 2025, Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện dày đặc của hàng loạt concert, sự kiện âm nhạc mang chủ đề Tổ quốc như: “Hẹn ước Bắc Nam”, “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim”, “V Concert”, concert đặc biệt của gameshow “Sao Nhập Ngũ” hay đại nhạc hội thuộc chuỗi 8Wonder hướng đến lễ kỉ niệm Quốc khánh 2/9. Mỗi sự kiện mang dấu ấn riêng về nội dung và hình thức, nhưng điểm chung nằm ở tinh thần dân tộc được thổi bùng qua những đầu tư vào yếu tố thị giác, công nghệ và cảm xúc, thay vì chỉ tập trung vào yếu tố trang nghiêm.
Ví dụ điển hình nhất phải kể đến “concert quốc gia” diễu binh, diễu hành Giải phóng miền Nam 30/4 vừa qua tại TP.HCM đã trở nên sống động, hấp dẫn hơn nhờ phối hợp các kỹ thuật trình diễn hiện đại, âm nhạc đa dạng, ánh sáng và hiệu ứng đặc biệt. Các hoạt động được bổ sung thêm như thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật đường phố, thi vẽ tranh, làm clip nhạc remix,… giúp truyền tải thông điệp yêu nước một cách tích cực, sáng tạo và hấp dẫn.

Trong khi đó, chương trình chính luận nghệ thuật “Hẹn ước Bắc – Nam” kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội sử dụng hệ thống âm thanh vòm hiện đại, kết hợp hiệu ứng ánh sáng laser, tạo nên những đại cảnh ấn tượng như: Đoàn quân hành quân xuyên rừng Trường Sơn, xe tăng thần tốc tiến vào Dinh Độc Lập, con thuyền rẽ sóng qua dòng Bến Hải, xe tải vận chuyển vũ khí, lương thực vào chiến trường miền Nam.

Trước dịp lễ 30/4, Cục Công tác chính trị, Bộ Công an tổ chức, phối hợp Zeit Media gây ấn tượng với chuỗi chương trình “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam“ hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chuỗi chương trình diễn ra với nhiều hoạt động trải nghiệm chưa từng được tổ chức kết hợp công nghệ hiện đại như triển lãm 3D đa giác quan ứng dụng công nghệ Immersive Museum kể lại hành trình 80 năm cống hiến, hi sinh của lực lượng CAND, màn hình check-in bằng live-led,… Điểm nhấn ấn tượng nhất đêm gala âm nhạc với sân khấu LED cao tới 20m, kết hợp kỹ xảo visual ấn tượng, hiệu ứng thị giác, âm thanh được dàn dựng công phu “phá vỡ” hình ảnh một sân khấu truyền thống của một sự kiện do cơ quan nhà nước tổ chức.


Sự xuất hiện của một số concert chủ đề Quốc gia hướng tới đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 tới đây cũng nhanh chóng khiến ngày đại lễ này trở nên sôi nổi hơn cả.
Đêm nhạc” Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân dân phối hợp cùng UBND TP Hà Nội thực hiện khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi tổ chức miễn phí tại sân vận động Mỹ Đình. Hé lộ sân khấu mang tính biểu tượng, với 4 khu vực chở 4 thông điệp: ĐỘC LẬP; TỰ DO; HẠNH PHÚC; CỜ ĐỎ SAO VÀNG đã khiến công chúng sẵn sàng chuẩn bị quần áo, vật dụng “đu” concert như áo đỏ sao vàng, cờ Tổ quốc, nón lá… đặc biệt lightstick (gậy phát sáng) in hình Bác Hồ, hình lá cờ. Đáng chú ý, giấy mời gửi nhân dân chỉ in duy nhất lời bài quốc ca “Tiến Quân Ca” đầy tinh tế khiến giới trẻ phải thốt lên: “Sẵn sàng rồi Tổ quốc ơi!”.

Song song đó, “V Concert – Rạng rỡ Việt Nam” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức thu hút công chúng khi được tổ chức tại Nhà triển lãm Kim Quy – công trình kiến trúc hình tròn lớn nhất thế giới, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Thần Kim Quy bảo vệ đất Cổ Loa, mang ý nghĩa kết nối bản sắc dân tộc với xu hướng sáng tạo toàn cầu. Bên cạnh đêm nhạc hấp dẫn, sự kiện còn trở thành thành một hoạt động cộng đồng giàu ý nghĩa thông qua dự án thiện nguyện mang tên “Thư viện niềm vui”. Cụ thể, doanh thu bán vé sự kiện sẽ được ban tổ chức sử dụng để xây dựng thư viện cho trẻ em nghèo tại các vùng sâu, vùng xa trên cả nước. Dự án này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ vừa đam mê âm nhạc vừa muốn làm việc thiện.

Vì sao xu hướng concert chủ đề Tổ quốc bùng nổ?
Trước hết, 2025 là năm đặc biệt khi hội tụ nhiều mốc lịch sử trọng đại, yêu cầu các chương trình kỷ niệm phải được tổ chức với quy mô lớn, nội dung sâu sắc và hình thức đủ sức lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân. Đây là động lực chính thúc đẩy các đơn vị sản xuất và tổ chức sự kiện sáng tạo những hình thức thể hiện mới nhằm nâng cao trải nghiệm công chúng. Trong khi đó, sự bùng nổ của làn sóng concert nội địa trong 2 năm trở lại đây chính là “đòn bẩy” thích hợp để các concert âm nhạc gắn liền với chủ đề Quốc gia, Tổ quốc kết hợp trải nghiệm giải trí được thực hiện, khi khán giả trẻ đã có thói quen tham dự, check-in, chia sẻ cảm xúc tại các sự kiện.
Tiếp theo phải kể đến sự chuyển mình mạnh mẽ trong cách sống cùng lịch sử và kể lại câu chuyện đất nước bằng “ngôn ngữ” riêng của giới trẻ. Họ remix nhạc cách mạng, vẽ minh họa khối diễu binh, check-in cùng cờ đỏ sao vàng, hay kể chuyện lịch sử qua truyện tranh, biến những “cột mốc” trọng đại thành một phần đời sống hằng ngày. Sau “concert quốc gia” 30/4, nhiều bạn trẻ tiếp tục háo hức hướng tới mốc 80 năm Quốc khánh 2/9, lên kế hoạch đi Hà Nội, rủ bạn bè “đi đông hơn nha”, đặt áo nhóm và vé máy bay từ sớm. Đó không chỉ là sự chờ đợi một ngày lễ, mà là khát khao kết nối với lịch sử, với đất nước và với nhau.

Sự thay đổi này không chỉ đến từ năng lượng trẻ mà còn từ sự đồng hành cởi mở của cơ quan chức năng nhà nước và lực lượng vũ trang. Ban tổ chức sự kiện bắt trend một cách thiện chí, dùng ngôn ngữ gần gũi, còn các fanpage như Thông tin Chính phủ hay Ban Tuyên giáo TW Đoàn cũng gọi diễu binh là “concert quốc gia” và lan tỏa không khí sôi động do các khán giả trẻ ghi lại. Những khoảnh khắc như Thủ tướng đáp lại lời gọi “Bác cười đi bác” hay các chiến sĩ diễu binh vừa hát Một Con Vịt, chụp ảnh góc 0.5 đã khiến họ trở thành “idol quốc dân” trong mắt Gen Z. Sự đón nhận từ cả hai phía giúp người trẻ bước vào không gian lịch sử với sự hào hứng, trong khi truyền thông nhà nước sẵn sàng cổ vũ tinh thần mới mẻ ấy một cách đúng mực.

Cuối cùng, chính là sự đổi mới trong tư duy tổ chức sự kiện của các cơ quan nhà nước cùng các đơn vị doanh nghiệp, agency chuyên nghiệp. Họ chủ động kết hợp cùng nhau để đổi mới hình thức truyền thông về sự kiện/ chiến dịch quốc gia, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông về đại lễ đất nước, đồng thời gắn kết công chúng, người dân với các giá trị truyền thống của dân tộc.
Backstage News