• Về Backstage News
Chủ Nhật, 01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Lượm lặt về ý tưởng trong sự kiện

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcĐộc + Lạ, Khám Phá

Nhắc đến tổ chức sự kiện hay bất kỳ ngành nghề nào thuộc lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, có lẽ ý tưởng luôn là điều quan trọng nhất và cũng là thứ sản phẩm vô hình đắt giá nhất. Ý tưởng trong sự kiện là gì? Tại sao nó hay bị….. ăn cắp? Hãy cùng chia sẻ một số quan điểm với Backstage nhé!

Nội dung

1. Ý tưởng là gì?

Ý tưởng trong nghề tổ chức sự kiện là tất cả những thứ nảy sinh trong đầu mà từ đó có thể giúp bạn phát triển thành một kịch bản chương trình mạch lạc mà bay bổng, một sân khấu mới lạ, một tiết mục biểu diễn độc đáo, một activation hấp dẫn và tương tác tốt, một tiểu cảnh thu hút hay một key moment đủ sức gây “Wow” cho tất cả khán giả…

Ý tưởng có thể xuất hiện dưới dạng hình ảnh, ngôn từ hay đơn giản là từ những tư liệu, đồ vật quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Hãy lưu giữ và tổng hợp tất cả chúng lại để tham khảo khi cần thiết.

Lý do ý tưởng đắt giá là bởi việc sáng tạo ra một ý tưởng tốt và khả thi trong nghề sự kiện không hề đơn giản.
Ý tưởng cũng rất quái dị. Nó có thể nở ra trong đầu bạn vào những thời điểm bất ngờ nhất: khi đang cô đơn, khi sắp sửa say khướt bên đám bạn thân, trong giấc ngủ hay thậm chí là khi đang trầm ngâm… làm thơ trong toilet.
Thực ra, mọi sự đều không phải ngẫu nhiên. Áp dụng luật hấp dẫn, ý tưởng sẽ chỉ đến khi đầu óc chúng ta tập trung tìm kiếm nó. Đôi khi bạn phải bị ám ảnh vì nó, ăn không ngon, ngủ không yên, vò đầu bứt tóc hàng tháng trời mới có được thành quả ưng ý.

2. “Concept” và “idea” (đều có thể dịch là “ý tưởng”) trong sự kiện khác nhau thế nào?

Một concept sự kiện có thể là tập hợp của rất nhiều idea bên trong, và những idea này hỗ trợ cho việc thể hiện concept chung của chương trình. Nôm na, “Concept là xương sống của một tác phẩm sáng tạo, là gốc rễ từ đó vươn cành ra những thứ xung quanh” – trích Blog nhật ký sáng tạo.

3. Event brief và việc hình thành ý tưởng

Khi nhận event brief từ khách hàng, thường bạn sẽ nhận ra sẽ có 2 kiểu doanh nghiệp:
– Các nhãn hàng/công ty lớn với chiến lược marketing bài bản, thống nhất theo từng năm. Lúc này, ý tưởng từ các event planner sẽ phải đi theo concept chung của từng campaign mà nhãn hàng/công ty đang triển khai. Brief đến từ các khách hàng kiểu này cũng rất chi tiết, giới thiệu về campaign, mục tiêu họ mong muốn với KPIs đánh giá cụ thể, các hoạt động khác liên quan đã và đang triển khai…
– Các thương hiệu không có quy định chi tiết về concept cho các sự kiện. Đặc điểm event brief của các khách hàng này là khá… mơ hồ. (Mơ hồ kiểu như thế nào?) Lúc này, chúng ta phải khai thác thêm các yếu tố khác từ doanh nghiệp như: đối tượng tham dự, cá tính của sản phẩm, thương hiệu, màu sắc nhận diện…. để tự sáng tạo nên concept của sự kiện.

4. Event planner làm gì để có ý tưởng?

Với nghề tổ chức sự kiện, để có kho ý tưởng dồi dào, các event planner thường là người có cuộc sống với nhiều trải nghiệm đầy màu sắc. Họ tham gia hoặc quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội nhằm thu thập kiến thức, thông tin, hình ảnh để giúp họ có thể tìm thấy sự sáng tạo ở bất kỳ đâu. Từ các hoạt động như đọc sách, đi bar, chơi game, lướt tin tức, xem phim,… bất kể điều gì đều có thể khiến họ tò mò tìm hiểu, nhưng là dưới góc độ cóp nhặt những ý hay cho công việc.
Theo thời gian và kinh nghiệm thực tế, dần dần các event planner mới có được những ý tưởng bay bổng nhưng “chân vẫn chạm đất”. Khi còn non tuổi nghề, đôi khi chúng ta rất thừa sự sáng tạo tươi mới nhưng lại thường không đủ kinh nghiệm để khớp chúng với khuôn khổ ngân sách hay thực tiễn sản xuất, dẫn đến nhiều ý tưởng lâm vào cảnh chết yểu.

5. Brainstorming có vai trò gì trong quá trình sáng tạo ra ý tưởng? Và “bão não” thế nào để có hiệu quả?

Tôi nhớ có một cuốn sách về nghề copywriter với tựa đề “Ý tưởng này là của chúng mình” rất được chú ý trong giới marcom. Đúng thế, một ý tưởng tốt và được triển khai tốt trong thực tế sẽ luôn là công sức của cả tập thể đóng góp.
“Bão não” luôn là quá trình vừa thú vị vừa căng thẳng. Có rất nhiều hình thức để brainstorming, nhưng trước tiên chúng ta cần một team từ 5 đến 7 người hăng hái, luôn có tinh thần đóng góp ý kiến. Sau đó là một siêu thị ăn uống với đầy đủ chủng loại hàng hóa ngay bên cạnh bởi vì “bão não” tốn rất nhiều nơ ron thần kinh và chúng ta nên bù đắp chúng bắt đầu từ dạ dày. *just kidding*
Thực tế, quá trình “bão não” là để mổ xẻ vấn đề, thu thập các sáng kiến đóng góp từ các thành viên, tìm ra và phát triển những ý tưởng tốt nhất để triển khai thực hiện.
Sau khi tìm hiểu một đề bài được đưa ra, các thành viên phải ghi nhớ lại ngay những từ khoá, ý tưởng liên quan xuất hiện trong đầu cho dù ý nghĩ đó điên rồ hay kém khả thi đến đâu đi chăng nữa. Phần phân tích, đánh giá chúng ta sẽ xem xét sau ki ý tưởng đó được đưa ra bàn bạc trong cuộc “bão não”.

6. Làm sao để biết một ý tưởng có khả thi hay không?

Có rất nhiều ý tưởng được đánh giá là “không chạm đất”. Trong sự kiện, để hiện thực hóa một ý tưởng là vô cùng tốn kém. Vậy làm sao biết được ý tưởng nào là hay và thực tiễn để triển khai?

Đầu tiên là “tiền đâu”. Cho dù ý tưởng có bay bổng thế nào chúng ta cũng không thể thoát được vấn đề “Kinh phí”. Điều này quyết định khá nhiều đến chuyện hiện thực hóa ý tưởng. Hãy cân nhắc giữa túi tiền và sự bay bổng để có thể đưa ra những phương án triển khai tốt nhất.
Vấn đề thứ hai, hãy nghiên cứu thị trường. Hãy tìm kiếm thông tin về những sự kiện, ý tưởng tương tự đã được thực hiện. Lúc này sẽ có hai trường hợp:
– Ý tưởng đã được thực hiện rồi: Đồng nghĩa với việc nó có tính khả thi, nhưng như vậy cũng có nghĩa là nó không còn tính mới lạ và độc nhất. Vậy hãy phát triển ý tưởng đó thêm nữa. Điểm có lợi của tình huống này là bạn có thể tham khảo những gì tốt hay không tốt từ sự kiện đã có để cân nhắc trước khi triển khai.
– Ý tưởng chưa có ai từng thực hiện: Thật hay quá, bạn là người đầu tiên rồi! Thế nhưng cũng có thể nó không khả thi, bởi không lẽ có hàng ngàn cái đầu ngoài kia mà không ai nghĩ ra và thực hiện được ý tưởng đó sao?
Đừng quá lo lắng, bởi vì sự kiện cũng là mảnh đất không có biên giới cho sáng tạo. Bạn cần tìm hiểu về chất liệu, vật liệu để có thể sản xuất được các hạng mục đúng theo ý tưởng của mình. Ngoài ra, cần quan tâm xem chất lượng nhân công thực hiện có đáp ứng được yêu cầu khắt khe về độ tỉ mỉ, tính thẩm mỹ đối với ý tưởng của bạn hay không. Hãy liên hệ với những đơn vị thi công sản xuất chất lượng tốt hoặc những đàn anh, đàn chị có kinh nghiệm để tìm hiểu về tính khả thi của ý tưởng đó.

Trên đây là một số chia sẻ dựa trên quan điểm cá nhân của Backstage Event. Có một số quan điểm sẽ cần đến các case study thực tế để trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn với các bạn. Do thời gian viết không có nhiều nên những case study này xin được hẹn các bạn trong các buổi cà phê cuối tuần nhé!

An nhiên

Tags: idea eventÝ tưởng sáng tạoý tưởng sự kiện
Bài trước

GOT7 Tổ chức showcase không có một bóng fan

Bài tiếp theo

Ngành tổ chức tiệc cưới đang “đóng băng” vì yêu cầu giãn cách: Hướng đi nào để sống sót?

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao lightstick dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong các concert?

30/05/2025

Trong những năm gần đây, lightstick đã trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi hòa nhạc, đặc biệt là trong văn hóa K-pop. Những...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Danh xứng với thực: “All-Rounder” SOOBIN đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho concert solo của nghệ sĩ Việt Nam như thế nào?

30/05/2025

Dư âm 2 đêm concert “ALL-ROUNDER” vẫn còn đó khi khắp nơi trên mạng xã hội vẫn truyền nhau video các màn trình diễn của SOOBIN trên...

Xem thêm
Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Độc + Lạ

Nhà hát 1.600 tỷ đồng tại Việt Nam được Guinness Thế giới vinh danh có gì đặc biệt?

20/05/2025

Với màn chiếu nước rộng 1.000m2 và khán đài có sức chứa 5.000 chỗ ngồi, Kiss of the Sea tại Phú Quốc trở thành nhà hát ngoài...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Ngành tổ chức tiệc cưới đang "đóng băng" vì yêu cầu giãn cách: Hướng đi nào để sống sót?

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập