Nhiều chuyên gia cho rằng Kpop hiện nay không còn dừng lại ở định nghĩa "nhạc pop của Hàn Quốc", bởi sự phát triển mạnh mẽ, thống trị toàn cầu nhiều lĩnh vực trong những năm qua.
Giờ đây, ngành công nghiệp Kpop sở hữu các nhóm nhạc, nghệ sĩ thu hút hàng triệu người hâm mộ toàn cầu.
Theo báo cáo do TikTok và tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar của Anh công bố, quy mô thị trường ngành công nghiệp Kpop hiện tại ước tính là 76 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, tiềm năng hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm Hàn Quốc ước tính có thể đạt 143 tỷ USD vào năm 2030.
Đáng nói, doanh thu Kpop không chỉ đến từ bán vé concert, album, merchandise,… mà còn đến từ nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như sản phẩm làm đẹp (K-beauty), thực phẩm (K-food), thời trang (K-fashion)… và cả du lịch Hàn Quốc.
Nội dung
Sản phẩm làm đẹp (K-Beauty)
Khi những người hâm mộ cuồng nhiệt theo đuổi phong cách trang điểm, làm đẹp của thần tượng mà họ yêu thích, xuất khẩu các sản phẩm thời trang và mỹ phẩm Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể. Ngoài ra, nhiều thần tượng Kpop trở thành đại sứ thương hiệu cho các hãng mỹ phẩm nổi tiếng, càng gia tăng tiêu dùng mỹ phẩm của fan Kpop toàn cầu.
Tại Việt Nam, mỹ phẩm Hàn Quốc đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Theo dữ liệu của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc năm 2023, Việt Nam hiện đang là thị trường “màu mỡ” nhất đối với mỹ phẩm Hàn Quốc. Trong một cuộc khảo sát do Cơ quan Trao đổi văn hóa quốc tế Hàn Quốc thực hiện với các ứng viên từ 15- 59 tuổi tại Việt Nam, 91,2% người Việt tham gia trả lời rằng họ đã mua ít nhất một sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc. Trong khi đó, có khoảng 68,8% người thường xuyên mua các sản phẩm làm đẹp từ ‘xứ kim chi’.
Thời trang Hàn Quốc (K-Fashion)
Tương tự phong cách làm đẹp, phong cách thời trang của các thần tượng Kpop cũng thường xuyên trở thành xu hướng thời trang mới. Nhiều người hâm mộ Kpop thường cố gắng học theo hoặc lấy cảm hứng từ cách ăn mặc của idol.Điều này đã thúc đẩy các thương hiệu thời trang đánh mạnh vào thị trường Kpop, sẵn sàng xuống tay hàng tỷ đô để mời những gương mặt đình đám cho nhãn hàng của mình.
Ngoài những đại sứ quen thuộc với các fan Kpop lâu năm như Jennie (Chanel), Jisoo (Dior), Rosé (Saint Laurent), Kai (Gucci),… hàng loạt cái tên mới cũng được xướng tên như Jungwoo (NCT) – Đại sứ thương hiệu Tod’s, Felix (Stray Kids) – Đại sứ thương hiệu Louis Vuitton,…
Thực phẩm Hàn Quốc (K-Food)
Không chỉ có các thương hiệu thời trang, nhiều thương hiệu F&B lớn cũng tích cực mang về cho mình những nghệ sĩ Kpop “độc quyền” để quảng bá sản phẩm.
Đầu năm 2024, NewJeans trở thành Đại sứ toàn cầu của Coca-Cola, mang đến hàng loạt phiên bản đồ uống đặc biệt là “Coca-Cola Zero K-Wave” phủ sóng các cửa hàng tiện lợi. Đối thủ của Coca-Cola là Pepsi vẫn tiếp tục cuộc đua với tân binh Baby Monster của YG. Trong khi đó, Starbucks mạnh tay hợp tác trực tiếp với BLACKPINK với chiến dịch “Turn Up Your Summer” giúp tỷ lệ tương tác cao gấp 4 lần.
Ngoài ra, sự phổ biến của văn hóa Kpop đã góp phần giới thiệu và lan tỏa ẩm thực Hàn Quốc ra toàn cầu. Các món ăn như kimchi, bibimbap, tteokbokki, gà rán Hàn Quốc,… trở nên quen thuộc và được yêu thích tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, những sản phẩm, dịch vụ này cũng dễ dàng tìm thấy trong nhiều năm trở lại đây.
Du lịch Hàn Quốc – Kpop Tour
Đặc biệt, ngành công nghiệp Kpop đóng vai trò không nhỏ trong việc kích cầu du lịch Hàn Quốc, từ những concert, fan meeting và các sự kiện của các thần tượng.
Ngoài ra, KStar tour – Chuyến du lịch theo chân thần tượng từ lâu đã là một lựa chọn không thể bỏ qua mỗi khi các tín đồ mê Kpop đến Hàn Quốc. Từ những hậu trường xuất hiện trong những MV triệu view đến địa điểm của những K-drama nổi tiếng, đều thu hút đông đảo khách du lịch đến khám phá và check-in.
Các tour du lịch Kpop, nơi du khách có thể tham quan các công ty giải trí, bảo tàng Kpop hay các địa điểm quay phim nổi tiếng cũng đã trở nên rất phổ biến.
Đáng chú ý, sức ảnh hưởng cho ngành du lịch của công nghiệp Kpop trong chỉ cho thấy ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Một minh chứng mạnh mẽ cho việc này là việc nhóm nhạc Super Junior trở thành nghệ sĩ đầu tiên được chọn làm đại sứ du lịch của Arab Saudi vào tháng 5/2023, quảng bá văn hóa và các sự kiện của Arab Saudi trên khắp thế giới.
Riêng tại Việt Nam, báo cáo năm 2023 của Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, cho biết, có tới 40% người tiêu dùng đi du lịch nước ngoài để tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho những người người hâm mộ Kpop cuồng nhiệt này.
Trong khi đó, chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 167.000 lượt khách Việt đến Hàn Quốc. Số liệu từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) công bố cho thấy Việt Nam là thị trường khách quốc tế lớn nhất Đông Nam Á tại Hàn Quốc năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.
Hàn Quốc hiện đứng thứ 7 trên thế giới về thị phần trong ngành công nghiệp nội dung, sau Mỹ, Trung, Nhật, Đức, Anh, Pháp, theo Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc (KOCCA). Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các nội dung giải trí Kpop với tham vọng nâng ngành công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc lên top 4 toàn cầu.
Backstage News