• Về Backstage News
Thứ Hai, 07/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

“Personal Monitor” trong Live Show & Studio khi kết hợp với IEM (In-Ear-Monitor)

backstageBởi backstage
25/03/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện, Khám Phá

Có gì khác nhau giữa việc sử dụng Loa kiểm âm & IEM (in-ear-monitor/Personal Monitor) khi chơi nhạc?

Rất nhiều người kỹ thuật monitor nghĩ rằng; nghe bằng IEM hay Speaker Monitor vẫn vậy thôi. Và khi trang bị cho họ Personal Monitor thì nhu cầu của họ được giải quyết bằng cách tự Mixing là tối ưu rồi! Mọi thứ không đơn giản như vậy. Chúng ta hãy khám phá thêm những yếu tố về “nhu cầu của thính giác”, “tâm lý học về âm thanh”,…& những gì các thiết bị có thể “phục vụ” nhu cầu của các nghệ sỹ được tự nhiên nhất với trải nghiệm thực tế gần 20 năm kinh nghiệm tiếp xúc với các thiết bị âm thanh.

(Bài viết không mang tính chất quảng bá về thiết bị âm thanh của các hãng, mà hướng đến cho chúng ta cái nhìn khách quan nhất & hiệu quả nhất khi sử dụng các thiết bị âm thanh hỗ trợ cho các nghệ sỹ trong các Live Show & Recording được tốt nhất.)personal monitor system

Đa số kỹ sư âm thanh làm Personal Monitor đều có nhiều “kỹ năng mềm” cần thiết trong công việc; xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với các nghệ sỹ (ban nhạc & ca sỹ, diễn viên) là điều rất quan trọng để họ cảm thấy được hỗ trợ tốt nhất, họ có thể tập trung vào chuyên môn của mình và không phải bận tâm về những gì mình “phải nghe thấy”. Nhưng để hiểu thế nào về cách bộ não & tai của con người làm việc cùng nhau để tạo ra phản ứng thính giác, và làm thế nào chúng ta sử dụng hiểu biết về âm thanh vào việc Mixing?

Xem thêm: Tìm hiểu về nguyên lý thu thanh và truyền âm lập thể (P1)

personal monitor speaker

Thính giác không chỉ đơn giản là hiện tượng cơ học của sóng âm thanh đi vào ống tai & được chuyển thành các xung điện bởi các tế bào thần kinh của tai trong: mà đó cũng là một trải nghiệm về cảm nhận. Tai & não kết hợp với nhau để “dịch” sóng âm thanh một sự kiện mang tính thông tin cho chúng biết các phương vị của các nguồn âm (phương vị: phương hướng & vị trí) đến từ đâu, khoảng cách xa/gần đến mức nào, cho dù là tĩnh hay động, chú ý đến nó như thế nào và có hay không có phản ứng lại,…
Trong khi các yếu tố bổ sung của tâm lý học nhận thức cũng đang diễn ra – kỳ vọng cá nhân, định kiến và khuynh hướng cá nhân mà chúng ta không thể bù đắp – người Kỹ sư âm thanh chắc chắn có thể sử dụng “tâm lý học về âm thanh” để cải thiện việc mixing cho hợp lý.
personal monitor mixer

Cảm nhận là gì?

Âm nhạc không bình thường ở chỗ nó kích hoạt tất cả các khu vực của não bộ con người. Phản ứng của chúng ta được kích thích khi chúng ta nghe một giai điệu, nhịp điệu hấp dẫn thì cảm ứng về cảm xúc của hệ thống cơ chân tay được kích hoạt bởi một giai điệu và chúng ta cảm thấy sự thôi thúc để nhún nhảy, lúc lắc cơ thể; và chúng ta cảm thấy tâm trạng của chúng ta chuyển từ vui sang buồn hoặc ngay lập tức được “sống lại” khi nghe một câu nhạc của một giai điệu quen thuộc, gắn với nhiều kỷ niệm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người bị tổn thương não nghiêm trọng và bệnh nhân sa sút trí tuệ có thể được phục hồi khi họ nghe những giai điệu âm nhạc quen thuộc, yêu thích trong cuộc sống của họ.


Vỏ não của phần thính giác giải phóng ra chất “dopamine” khi nghe âm nhạc – một chất có khả năng gây nghiện tương tự cũng được giải phóng ra khi quan hệ tình dục, ăn sô cô la hoặc cô – ca – in,… Điều này làm cho âm nhạc trở thành một trong những cách lành mạnh để đạt được “khoái cảm” trong mỗi người. Các DJ & các nhà sản xuất âm nhạc sử dụng đặc tính để tạo hiệu ứng rất tốt khi hoà âm một bản nhạc Remix; trong một hiện tượng gọi là lắng nghe khởi âm, bộ não của chúng ta thực sự trở nên háo hức chời đợi sự tiết xuất “dopamine” & khi âm nhạc giải quyết, và nó điều khiển sự căng thẳng rồi giải phóng ra chất này thì nó tạo ra một cảm giác hưng phấn cho người nghe.
personal monitor audio

Khả năng nghe của tai người

Thính giác của con người không phải là tuyến tính – đôi tai của của chúng ta & bộ não hợp nhất để cung cấp cho sự định hướng tốt hơn cho các tần số đang tồn tại. Điều này được thể hiện trong các đường cong “âm lượng” (đường Đẳng thính) bằng nhau của Fletcher – Munson, và đó là nơi mà khái niệm về thang đo A (A-Weight) – đo mức độ tiếng ồn bắt nguồn. Như chúng ta cóthể thấy từ sơ đồ dưới đây: Chúng ta nhận thấy với một giai điệu muốn bằng nhau tần số 62,5Hz với 1kHz thì âm lượng chênh nhau 30phon (30dB).

Tương tự, ngưỡng âm lượng mà tại đó chúng ta nhận thấy thay đổi theo theo tần số. Khoảng tần số chúng ta nghe thấy tốt nhất (thính nhất) là từ 1kHz – 5kHz; nghĩa là, chúng ta có thể phát hiện một lời thì thầm của một bài phát biểu ở mức âm lượng rất thấp. Tuy nhiên, nếu âm thanh khác của một tần số tương tự đang có lớn hơn thì chúng ta không thể nghe được tiếng thì thầm đó nữa, hiện tượng này được gọi là “mặt nạ thính giác” hay “Át âm”.

Điều này có thể được minh hoạ bằng kinh nghiệm sau: Một cuộc nói chuyện tại ga xe lửa đang diễn ra thì xe lửa đi qua, hai người phải nói rất to, đôi khi phải hét lên thì mới nghe rõ. Bởi vì tiếng ồn của con tầu có nhiều tần số trùng với tần số của tiếng nói nên đúng lúc đó chúng ta không thể nghe rõ ràng những gì người đối diện nói, và phải chờ chuyến tầu đi qua: tiếng ồn của xe lửa đang giấu đi tín hiệu của 2 người nói chuyện (át âm). Mức độ Át âm phụ thuộc vào từng cá nhân – một số người vẫn có khả năng nghe được người bạn của họ đang nói gì nếu họ chỉ nâng giọng lên một chút, trong khi những người khác cần bạn của họ phải hét to thì mới nghe được.
IEM là gì?

Xem thêm: 5 câu hỏi cần đặt ra khi thuê địa điểm tổ chức sự kiện

Hiện tượng “Mặt nạ – Át âm” cũng xảy ra một cách tinh tế khi hai nguồn âm của các tần số khác nhau được phát cùng một lúc, miễn là chúng có những tần số riêng biệt có thể nghe thấy. Tuy nhiên, nếu hai nguồn âm cùng một tần số (hoặc một khoảng tần số), chúng được cho là chiếm cùng băng thông, và nguồn âm nào có âm lượng lớn hơn sẽ làm nguồn âm còn lại không thể nghe thấy.
Ví dụ, nếu chúng ta phát một tần số 1Khz để chúng dễ dàng nghe thấy, và sau đó thêm một nguồn âm khác 1,1kHz với mức âm lượng lớn hơn vài phon (dB), tần số 1kHz lúc này dường như “biến mất”. Khi chúng tắt nguồn âm thứ 2 đi (1,1kHz), chúng ta thấy rằng nguồn âm thứ 1 vẫn còn đó, đây chính là hiện tượng “át âm”. Sau đó chúng ta lại mở nguồn âm thứ 2 (1,1kHz), để nguồn âm thứ 1 biến mất một lần nữa nhưng bằng cách quét tần số lên dần từ 1kHz lên 1,1kHz thì chúng ta sẽ nghe thấy nguồn âm thứ 1 như những âm thanh khác biệt.
Khả năng nghe tần số này rõ ràng được gọi là “nghe có chọn lọc”, đó là một khả năng diễn ra trong màng đáy của ốc tai. Khi hai nguồn âm có tần số gần giống nhau, chúng ta không thể phân biệt sự khác giữa chúng & nghe thấy chúng như một nguồn âm đơn. Người bị mất thính giác do tổn thuương ốc tai thường sẽ phải vật lộn để phân biệt các phụ âm trong lời nói.
Đây là hiện tượng quan trọng cần lưu ý khi Mixing. Phạm vi tần số mà thính giác của chúng ta nghe tốt & hài hoà nhất ở khoảng 500Hz – 5kHz, là nơi nhiều nguồn âm như: Guitar, Keyboard, Strings, Brass & Vocal chứa đựng; và khi chúng ta có cùng lúc nhiều nguồn âm thì mọi thứ bắt đầu dễ lộn xộn. Đây là lúc bộ Điều chỉnh âm sắc (Equalizer), Bộ lọc tần số (Filter) trở nên rất hữu ích trong việc “làm sạch” các nguồn âm.
Ví dụ: Micro của Kick Drum sẽ thu nhận cả các tần số trung, trung cao & cao không cần thiết cho nhạc cụ này. Âm thanh đặc trưng của Kick Drum thực sự có ở tần số thấp hơn, vì vậy bằng sử dụng EQ, chúng ta có thể “làm sạch” nhiều thành phần tần số không cần thiết cho nhạc cụ này vào việc mixing.

Thật ngẫu nhiên, vì phản ứng tần số phi tuyến tính của thính giác chúng ta, điều này cũng làm cho bộ não suy nghĩ rằng âm thanh to hơn & mạnh hơn hoặc ngược lại khi bộ não không quan tâm đến tần số cao hay thấp thì một tín hiệu lại tạo ra cảm giác về chiều sâu & khoảng cách của nguồn âm.

Điều này cũng đáng để xem xét xem liệu tất cả các nguồn âm đầu vào có cần thiết để Mixing cho hệ thống Monitor? Những dải tần số, hiệu ứng được sử dụng khi tạo ảnh âm tổng thể trên một hệ thống âm thanh PA lớn có làm ảnh hưởng & khi mixing phần âm nhạc, Vocal cho IEM?

Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều này vào bài viết sau với: Hiệu ứng “Mặt sóng thứ nhất” & “Ngưỡng phản xạ” liên quan đến việc não & tai con người cùng “làm việc” cho việc cảm nhận âm thanh.

Dịch & Tổng hợp: Vienacoustics Group

Bài trước

5 yếu tố cơ bản về ánh sáng sân khấu, biểu diễn

Bài tiếp theo

Quy ước cảm thụ âm nhạc giao hưởng

Bài viết liên quan

9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Độc + Lạ

Louis Vuitton “chơi lớn” chế tạo cả một con tàu để làm…triển lãm

02/07/2025

Louis Vuitton vừa chính thức ra mắt The Louis - một cửa hàng pop-up mang hình dáng con tàu tại quảng trường trung tâm của trung tâm...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
Xu Hướng

No-phone concert: Mô hình mới mẻ còn gây tranh cãi

27/06/2025

Trong thời đại số, hình ảnh hàng nghìn chiếc điện thoại giơ lên trong một concert đã trở thành “đặc sản” quen thuộc. Khán giả quay clip,...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
công bố top 100 festivals DJ Mag 2025
Xu Hướng

Công bố Top 100 Festivals 2025: “Ngôi vương” không đổi

19/06/2025

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn lẫn cộng đồng yêu nhạc điện tử toàn cầu, "gã khổng lồ nước Bỉ" - Tomorrowland một lần...

Xem thêm
show diễn từ gốm GOm Show
Độc + Lạ

Lần đầu tiên tại Việt Nam có show diễn kết hợp các nhạc cụ từ gốm

18/06/2025

“GOm show - Âm thanh từ gốm” là dự án do nhóm nghệ sĩ Đàn Đó khởi xướng, lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa gốm...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Quy ước cảm thụ âm nhạc giao hưởng

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập