San Diego Comic-Con - Sự kiện văn hóa và giải trí truyện tranh, phim ảnh thường niên tại khu vực Bắc Mỹ năm nay đối diện với khủng hoảng khi vắng mặt hàng loạt dự án phim ảnh quan trọng từ các studio lớn.
Comic-Con với mục tiêu ra đời là triển lãm và bảo tàng viết tôn vinh và viết tiếp những cuốn truyện tranh công chúng yêu thích. Bên cạnh đó, Comic-Con còn khai thác những khía cạnh khác của nghệ thuật đại chúng, trao những giải thưởng xứng đáng và là nơi công nhận rộng rãi những tác phẩm hiện đại bao gồm phim ảnh và văn học khoa học viễn tưởng/kỳ ảo.
San Diego Comic-Con dự kiến khai mạc vào ngày 20 tháng 7 năm 2023 và kéo dài đến hết ngày 23 tháng 7 năm 2023 tại Trung tâm Hội nghị San Diego, nằm trên 111W Harbor Drive.
Huy hiệu và thẻ cứng (tương đương vé tham dự) sự kiện San Diego Comic-Con 2023) đã được bán hết từ tháng 11 năm 2022.
Giá vé áp dụng cho một ngày, từ thứ Năm tới thứ Bảy. Giá vé thay đổi rẻ hơn vào Chủ Nhật – ngày cuối của sự kiện. Giá chi tiết gồm:
- Dành cho người lớn: 75$ và 50$.
- Dành cho thanh thiếu niên (từ 13 đến 17 tuổi), người cao niên (từ 60 tuổi trở lên) và quân nhân tại ngũ là 37$ và 25$.
- Trẻ em dưới 12 tuổi vào cửa miễn phí.
Khủng hoảng thiếu dự án trầm trọng
San Diego Comic-Con năm nay thiếu vắng hàng loạt tựa phim đình đám so với năm trước. Nếu như năm 2022, các “ông lớn” trong ngành giải trí mang đến sự kiện này các loạt phim nổi tiếng để giới thiệu với công chúng như Star Trek, The Walking Dead hay House of the Dragon thì năm nay lại rất khác, trong khi sự kiện sắp diễn ra vào ngày 20/7.
Nền tảng trực tuyến Paramount+ vẫn chưa xác nhận có đem phần tiếp theo của loạt phim Star Trek đến sự kiện hay không.
Hãng Lucasfilm, với loạt phim trực tuyến mới nhất là Ahsoka, cũng không mang phim đến sự kiện. Studio này trong gần một thập kỷ qua đã không mang bất kỳ phần phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) nào đến Comic-Con.
Còn “gã khổng lồ” Netflix năm nay cũng vắng mặt. Vì mới đây, hãng vừa tổ chức sự kiện Tudum ở Brazil và giới thiệu hàng loạt dự án đình đám (trong đó có giới thiệu trailer phim chuyển thể người đóng One Piece), đạt tổng cộng 78 triệu lượt xem trực tuyến.
HBO, Sony và Universal cũng vắng mặt. Chỉ có Warner Bros. và nền tảng trực tuyến Prime Video của Amazon là mang phim đến giới thiệu. Warner Bros. sẽ hé lộ cho khán giả nhiều thông tin thú vị về 2 dự án siêu anh hùng Blue Beetle (Angel Manuel Soto chỉ đạo) và Aquaman and the Lost Kingdom (James Wan chỉ đạo). Prime Video thì “nhá hàng” The Wheel of Time mùa 2 và The Boys: Gen V.
Làn sóng đình công vẫn chưa dừng lại
Làn sóng đình công của 11.000 biên kịch Mỹ diễn ra từ tháng 5/2023 tạo nên vụ sụp đổ trong ngành công nghiệp phim ảnh lớn nhất từ trước đến nay ở xứ cờ hoa. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng lớn đến việc hầu hết các hãng phim vắng mặt tại Comic-Con. Khi mà làn sóng biểu tình chưa thực sự chấm dứt, những nghệ sĩ cùng đứng ra với biên kịch, nhà sản xuất để quảng bá sản phẩm phim ảnh mới, ngay lập tức rút đi. Và chính điều này khiến cho các ông lớn không có ai đứng ra bảo chứng, giới thiệu phim cho họ nữa.
Đọc thêm: Các nhà biên kịch và hãng phim Hollywood đấu tranh chống lại “Cỗ máy đạo văn”
Có thể thấy tại Comic-Con, việc thiếu vắng đi các dự án phim ảnh lớn sẽ khiến cho sự kiện thiệt hại mất một số lượng lớn người hâm mộ và giới phê bình đang nóng lòng chờ những bom tấn màn ảnh. Tuy nhiên, đối với nền văn hóa đại chúng như truyện tranh, phim ảnh lâu đời này, đặc biệt thể hiện qua sự kiện Comic-Con, nhà tổ chức dường như vẫn muốn hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm công việc của mình.
Điển hình, các hoạt động truyền thống “đặc sản” của Comic-Con như sản xuất bày bán những thanh sô-cô-la phiên bản truyện tranh – phim ảnh giới hạn; những sạp hàng trưng bày các món đồ Merch độc quyền; hoạt động quảng bá trò chơi điện tử; hoạt động giao lưu – hóa trang nhân vật (cosplay) vẫn được ban tổ chức duy trì và khuyến khích người tham dự trải nghiệm, thu hút đông đảo lượng người tới với lễ hội văn hóa độc nhất này.
Backstage News
Nguồn: Thanh niên