Có lẽ chưa bao giờ các đại nhạc hội, concert quốc gia hướng về Quốc khánh 2/9 lại bùng nổ, hấp dẫn và thu hút khán giả, đặc biệt khán thế hệ Gen Z như hiện nay.
Trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, các bệ phóng truyền thông cho ngành này càng được chú ý và phát triển. Năm 2025, bên cạnh xu hướng concert Việt vươn mình trên thị trường quốc tế, các concert nội địa cũng đánh dấu hành trình rực rỡ trong nước, đặc biệt phải kể đến làn sóng mạnh mẽ của “Concert Quốc gia”. Nhờ có xu hướng này, các sự kiện trọng đại của nhà nước đã và đang chứng kiến một diện mạo hoàn toàn mới.
Bắt nguồn từ chương trình diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, “concert quốc gia” giờ đây đã trở thành cách gọi quen thuộc, đầy thú vị và truyền cảm hứng của giới trẻ dành cho những sự kiện nghệ thuật tầm vóc mang quy mô nhà nước. Có thể nói, các sự kiện mang tính quy mô, trang trọng của do các bộ ban ngành nhà nước tổ chức chưa bao giờ được đón nhận, lan truyền rầm rộ mà lại gần gũi, kết nối với nhiều thế hệ đến thế.
Nội dung
Bùng nổ “Concert quốc gia” hướng về Quốc khánh 2/9
Trong nhiều thập kỷ, các lễ trọng đại của dân tộc như 30/4 và 2/9 thường được tổ chức theo mô thức quen thuộc: trang nghiêm, giản dị và đậm tính truyền thống. Lễ chính xoay quanh chào cờ, mít tinh, diễu hành; các chương trình văn nghệ chủ yếu là nhạc cách mạng; hoạt động cộng đồng tập trung vào tri ân và phong trào thi đua. Truyền thông chủ yếu phát sóng phim tư liệu và phóng sự lịch sử, gần như không có yếu tố giải trí.
Tuy nhiên, năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt khi làn sóng “concert quốc gia” xuất hiện, mang đến luồng sinh khí mới cho các sự kiện nhà nước. Thay vì chỉ dừng ở nghi lễ, những đêm nhạc quy mô lớn được dàn dựng công phu, kết hợp âm nhạc hiện đại, công nghệ sân khấu tiên tiến và sự góp mặt của nghệ sĩ nhiều thế hệ. Không gian tổ chức cũng được lựa chọn có chủ đích, gắn với biểu tượng của đất nước, tạo nên trải nghiệm vừa tôn vinh lịch sử, vừa khơi gợi cảm xúc tự hào theo cách trẻ trung và gần gũi hơn với công chúng.
Riêng tháng 8/2025, Hà Nội đã chứng kiến sự xuất hiện 05 chương trình âm nhạc, concert quốc gia lớn hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9:
- “V Concert – Rạng rỡ Việt Nam” (9/8) và “V Fest – Thanh xuân rực rỡ” (10/8) do VTV tổ chức;
- “Concert quốc gia – Tổ quốc trong tim” (10/8) do Báo Nhân Dân và UBND TP Hà Nội thực hiện;
- Đại nhạc hội quốc tế “8Wonder – Moments of Wonder” (23/8) lấy cảm hứng từ thông điệp “Việt Nam hùng cường từ những khoảnh khắc diệu kỳ” do VinWonders tổ chức.
- Concert “Sao Nhập Ngũ” (24/8) với chủ đề “Khi Tổ quốc gọi tên”.

Dù vậy, yếu tố trang nghiêm của đại lễ vẫn được giữ vững. Ngày sự kiện chính của Quốc khánh vào 2/9/2025, lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia dự kiến quy tụ khoảng 30.000 người tại Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội. Tối 2/9 được khép lại bằng màn pháo hoa truyền thống kết hợp nghệ thuật tại 05 điểm: Hồ Hoàn Kiếm, Công viên Thống nhất, Hồ Văn Quán, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình và Hồ Tây.

Cú hích truyền thông ấn tượng
Được tổ chức miễn phí, “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” ghi nhận số lượng đăng ký tham dự kỷ lục chưa từng có ở một sự kiện nghệ thuật chính luận do cơ quan nhà nước tổ chức. Chỉ trong vòng 9 phút mở cổng đăng ký, có tới 3 triệu lượt truy cập khiến hệ thống bất ngờ “sập”. Trước đó, dù chưa mở cổng lấy vé nhưng hệ thống đăng ký vé online của chương trình đã liên tục ghi nhận lượng truy cập khổng lồ (trung bình hơn 10.000 lượt truy cập mỗi phút).

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân – đơn vị tổ chức chương trình cho biết, đã có khoảng 20.000 người đã đăng ký thành công qua nền tảng trực tuyến. Trong ngày đổi vé giấy cứng, các đơn vị báo chí đã ghi nhận phần lớn khán giả là giới trẻ. Mặc dù phải đứng dưới cái nắng nóng gần 40 độ của thủ đô Hà Nội trong vài tiếng đồng hồ, các bạn trẻ vẫn vui vẻ hào hứng xếp hàng dài trước trụ sở Báo Nhân Dân để nhận vé tận tay. Hàng loạt video chia sẻ cảm xúc “đặt được vé concert quốc gia” trên TikTok, Facebook, Instagram đưa sự kiện trở thành đề tài “hot” trên mạng xã hội.

Tương tự, sự kiện “V Concert – Rạng rỡ Việt Nam” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam cũng chứng kiến thành tích nổi bật. Toàn bộ các hạng vé của chương trình đã được “sold-out” sau 2 tuần mở bán, trong khi giá vé có mức từ 800.000 đến 4.500.000 VNĐ. Thành công này giúp VTV tiếp tục tung “V Fest – Thanh xuân rực rỡ”, phát vé miễn phí cho sinh viên, công nhân và lực lượng tham gia diễu binh diễu hành.

Đọc thêm: Làm thế nào để nhận vé miễn phí đại nhạc hội V Fest – Thanh xuân rực rỡ
Trên mạng xã hội, từ khóa “V Concert – Rạng rỡ Việt Nam”, “diễu binh 2/9” liên tục lọt top thảo luận từ tháng 7, theo thống kê của Kompa và Younet Media. Trong khi đó, các từ khóa về ngày Quốc khánh 2/9 như “concert quốc gia II”, “diễu binh 2/9”, “hóng lịch diễu hành” cũng thu hút sự quan tâm lớn.
Làn sóng “đu concert quốc gia” không chỉ giúp sự kiện nhà nước bứt phá về truyền thông, mà còn trở thành bệ phóng cho du lịch và kinh tế thủ đô. Ghi nhận từ Booking.com, Traveloka, Agoda cho thấy, từ cuối tháng 7/2025, nhiều khách sạn quanh khu vực Lăng Bác và Phố cổ Hà Nội gần như kín phòng dịp Quốc khánh. Các dịch vụ ăn uống, di chuyển, giải trí cũng chứng kiến doanh thu tăng đột biến nhờ lượng khách đổ về thành phố.
Vì sao “concert quốc gia” tạo nên sức hút mạnh mẽ?
Nếu trước đây, các hoạt động mừng Quốc khánh thường gắn liền với diễu hành, văn nghệ và bắn pháo hoa – những hoạt động giàu tính biểu tượng nhưng khó chạm tới khán giả trẻ, thì sự xuất hiện của “concert quốc gia” đã mở ra một cách tiếp cận mới: hiện đại, đa trải nghiệm và giàu cảm xúc.
1. Truyền thông số tạo hiệu ứng FOMO
Thành công của mô hình này trước hết đến từ chiến lược truyền thông số. Thay vì chỉ dựa vào kênh báo chí chính thống, các nhà tổ chức khai thác mạnh mẽ mạng xã hội với chiến dịch hashtag, video hậu trường, template CapCut và livestream sự kiện.
Chiến dịch “Tổ quốc trong tim” của “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” là ví dụ điển hình. Với thông điệp xuyên suốt là “Tổ quốc chẳng ở đâu xa – Tổ quốc là ở trong tim mỗi người”, chiến dịch nhằm lan tỏa qua các hành động nhỏ, từ hát Quốc ca cùng bạn bè đến những việc tử tế lặng thầm,… giúp khán giả dễ dàng tham gia và lan truyền.
Khi khán giả tự nguyện chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội, họ không chỉ là người xem, mà trở thành “đại sứ truyền thông” tự nhiên, giúp sức hút của concert quốc gia lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
2. Nội dung chương trình chạm đến tinh thần đa thế hệ
Có thể thấy, các chương trình kể trên đều được thiết kế chuyên nghiệp, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn giá trị văn hóa – dân tộc, đánh trúng tinh thần “yêu văn hóa, yêu dân tộc” của Gen Z – nhóm công chúng đang dẫn dắt xu hướng giải trí. Dù do nhà nước hay tư nhân tổ chức, tất cả đều cho thấy chung một thông điệp: tinh thần tự hào Việt Nam, kết nối mọi thế hệ.
Điển hình, sân khấu Concert Quốc gia và V Concert đều lấy chữ “V” làm ý tưởng chủ đạo, như một tuyên ngôn về tình yêu và niềm kiêu hãnh dành cho 2 chữ “Việt Nam”. Sân khấu Concert Quốc gia chia thành 4 khu vực mang thông điệp ý nghĩa: Độc lập, Tự do, Hạnh phúc, Cờ đỏ sao vàng. Tương tự, tên gọi các hạng vé ở V Concert đầy gắn kết như: Chia Sẻ, Kết Nối, Khát Vọng, Yêu Thương, Tự Hào, Hạnh Phúc. Ở đại nhạc hội 8Wonder, lấy cảm hứng từ đại lễ hào hùng của dân tộc, các hạng vé có các tên gọi ý nghĩa như: Độc Lập, Tự Do, Tự Hào, Khát Vọng, Phi Thường, Kỳ Tích, Hạnh Phúc.
“Với sự hiện đại và thiết kế cầu kì, chúng tôi có thể khẳng định đây không chỉ là sân khấu mà còn là tuyên ngôn thị giác về lòng tự hào dân tộc”, Tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí của “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” khẳng định.

Trong khi đó, đại diện 8Wonder chia sẻ với tên gọi “Moments of Wonder”, đây là chương tiếp theo trong hành trình xây dựng thương hiệu lễ hội giải trí hàng đầu khu vực do Việt Nam kiến tạo, sự kiện góp phần định hình bản sắc đương đại và khẳng định vị thế đất nước trên bản đồ âm nhạc thế giới”.
3. Kết hợp nghệ sĩ đa thế hệ và mô hình đa trải nghiệm
Sự chuyển mình mạnh mẽ ở các concert quốc gia còn nằm ở sự kết hợp giữa nghệ sĩ kỳ cựu và nghệ sĩ trẻ. Điều này giúp các bài ca về Tổ quốc vừa giữ được giá trị tinh thần, vừa mang hơi thở hiện đại, tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa các thế hệ.

Đồng thời, mô hình “đa trải nghiệm – đa cảm xúc” khiến concert hướng về quốc gia vượt ra khỏi khuôn khổ biểu diễn thông thường:
“Concert Quốc gia” – Tổ quốc trong tim” đánh dấu cột mốc lần đầu tiên 50.000 người cùng hát Tiến quân ca – một bản nhạc không chỉ Quốc ca của đất nước, mà còn là biểu tượng gắn bó sâu sắc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
- Tại “V Concert”, khán giả vừa được hòa mình vào không gian âm nhạc tối tân tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam – tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á, vừa cùng đóng góp vào cùng dự án xây “Thư viện niềm vui” xây 100 thư viện cho học sinh nghèo trên cả nước.
Đại nhạc hội “8Wonder – Moments of Wonder” có sự góp mặt của dàn sao đình đám từ trong nước đến quốc tế cùng với nhiều quyền lợi thu hút từ bộ quà tặng độc quyền đến ẩm thực, đồ uống, mang đến trải nghiệm giải trí toàn diện.
Chia sẻ với PV Tuổi trẻ, ông Đỗ Thanh Hải, Phó tổng giám đốc VTV, hai đại nhạc hội ” V Concert” và ” V Fest” cho thấy đơn vị “muốn thay đổi, muốn làm mới mình, đặc biệt muốn đến gần hơn với khán giả trẻ, đại chúng”. Ông cho rằng tinh thần “rạng rỡ Việt Nam” đến từ rất nhiều cách. Sự hồ hởi, kết nối, chia sẻ của những người trẻ trong một không gian âm nhạc cũng là một cách. Để từ đó mọi người gắn kết cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp nào đó của không gian văn hóa, ở đây là văn hóa Việt Nam đương đại, hội nhập và phát triển.
Backstage News