• Về Backstage News
Thứ Bảy, 10/05/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
to-chuc-su-kien-la-gi

Tổ chức sự kiện là gì? (Phần 1)

tatuanBởi tatuan
21/04/2023
Chuyên mụcXu Hướng

Tổ chức sự kiện là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong ngành truyền thông – quảng cáo, dịch vụ giải trí, đã và đang phát triển rất mạnh tại các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, đây lại là một ngành nghề còn khá mới và thuật ngữ Tổ chức sự kiện cũng đang được hiểu theo nhiều khía cạnh khác nhau. Vậy hãy cùng Backstage tìm hiểu cụ thể rõ hơn về Tổ chức sự kiện để có được cái nhìn tổng quan và chân thực nhất về ngành này nhé.

Dưới góc nhìn liên quan đến dịch vụ tổ chức sự kiện, Sự kiện (Event) được hiểu là những hoạt động quy tụ nhiều người tham dự, theo dõi tại cùng một địa điểm, không gian và thời gian cụ thể. Sự kiện có thể được diễn ra trực tiếp hoặc theo hình thức online.

Sự kiện có thể được tổ chức bởi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và thuộc các lĩnh vực khác nhau như thể thao, thương mại, giải trí, lễ hội, hội thảo, hội nghị…

Nội dung

TỔ CHỨC SỰ KIỆN LÀ GÌ?

event-tree
Tổ chức sự kiện là quá trình tổ chức và thực hiện một sự kiện, diễn ra từ khi bắt đầu lập kế hoạch cho sự kiện đến khi tổng kết sau sự kiện

Khi bắt đầu, nhà tổ chức sự kiện đưa ra kế hoạch và các quyết định như thời gian, địa điểm, chủ đề sự kiện. Trong sự kiện, nhà tổ chức giám sát trực tiếp sự kiện và đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Sau một sự kiện, nhà tổ chức sẽ tổng kết, đánh giá, đồng thời hoàn thành mọi dịch vụ sau sự kiện. (Theo Cvent)

Khi nói đến tổ chức sự kiện, nhiều người thường nghĩ đến việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn như World Cup, SEA Games, các lễ trao giải âm nhạc, điện ảnh, festival,… Tuy nhiên, trên thực tế dịch vụ này rất đa dạng và linh hoạt, từ việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ,… đến các lễ cưới, tiệc sinh nhật, lễ tổng kết,…

  • Dưới góc nhìn của doanh nghiệp: Tổ chức sự kiện chính là một hình thức của PR, là một hoạt động rất quan trọng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình, tạo dựng và tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư. Về đối nội, việc tổ chức sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên gắn bó, chuyên nghiệp hơn; đồng thời cũng là dịp để doanh nghiệp đánh dấu những cột mốc quan trọng trên chặng đường hình thành và phát triển.
  • Dưới góc nhìn của người tham dự: Sự kiện chính là cơ hội để họ được trải nghiệm qua việc tham gia rất nhiều các hoạt động khác nhau từ các loại hình sự kiện khác nhau. Từ đó, họ được kết nối, giao lưu, mở rộng mối quan hệ và nhận lại những giá trị về vật chất hoặc tinh thần (ví dụ được xem các buổi trình diễn nghệ thuật, được tham gia sự kiện kết hợp du lịch, được hưởng các sản phẩm, dịch vụ mà nhà tổ chức sự kiện cung ứng).
  • Dưới góc nhìn của nhà tổ chức sự kiện: Tổ chức sự kiện chính là sản phẩm và dịch vụ của họ, được đầu tư chất xám, kỹ năng, thời gian và công sức để tạo nên. Sự kiện thành công đồng nghĩa với nhà tổ chức thành công. Từ đó nhà tổ chức nhận lại được những lợi ích nhất định: vị thế và thương hiệu trên thị trường; doanh thu, lợi nhuận và có thể là phần thưởng thêm từ khách hàng. Đồng thời nhà tổ chức cũng tích lũy được kinh nghiệm, phát triển mối quan hệ với khách hàng và các bên liên quan.

Thành công của một sự kiện được đánh giá thông qua sự hài lòng của khách hàng, khán giả và các chỉ số hiệu quả khác được đo lường sau sự kiện.

NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐÁNG KỂ TỪ LĨNH VỰC TỔ CHỨC SỰ KIỆN

su-kien-hoi-thao
Sự kiện luôn được tổ chức để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế từ nhỏ tới lớn

– Tác động đến kinh tế: Các sự kiện diễn ra, đặc biệt là các sự kiện lớn sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế của các quốc gia, các địa phương như ngành hàng không, vận tải, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng v.v… Quá trình chuẩn bị cho các sự kiện sẽ tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, tạo khối lượng việc làm lớn cho nền kinh tế.

Năm 2017, ngành tổ chức sự kiện kinh doanh đã tạo ra gần 26 triệu việc làm và đóng góp 1,5 nghìn tỷ đôla Mỹ vào GDP toàn cầu, tương đương giá trị với một nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới, vượt cả Úc, Mexico và Ả Rập Xê Út.

Hay sự kiện Thế vận hội Olympic (Olympic Games) tại Bắc Kinh được cho rằng đã đưa Trung Quốc trở thành một trong những nền kinh tế hiện đại nhất thế giới. Theo số liệu từ Cục Thống kê Bắc Kinh, từ năm 2002, Thế vận hội Olympics đã đóng góp 2.5% mỗi năm vào sự phát triển chung của nền kinh tế Trung Quốc.

ultra-music-festival
Sự kiện âm nhạc được đánh giá là đóng góp tích cực đến nền kinh tế bằng cách thu hút du khách và tạo ra doanh thu đáng kể trong ngành giải trí

– Tác động đến văn hóa – xã hội: Các sự kiện như lễ hội âm nhạc, lễ hội giao lưu văn hóa, hội nghị, hội thảo,… tạo điều kiện giao lưu, trao đổi, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau. Các sự kiện truyền thống như lễ hội văn hóa, phong tục tập quán, lễ hội tín ngưỡng… sẽ tác động trực tiếp và gián tiếp đến việc bảo tồn các di sản văn hóa, thúc đẩy việc giữ gìn và nâng cao bản sắc văn hoá, lòng tự hào dân tộc. Sự kiện ở phạm vi quốc tế góp phần vào việc mở rộng và củng cố các mối quan hệ đối ngoại các nước.

Có thể nhìn thấy, sự kiện tổ chức lễ hội chùa Hương – một trong những lễ hội lớn nhất trong nước đã góp phần đáng kể vào việc duy trì văn hóa đi chùa đầu năm của người dân Việt Nam, đồng thời bảo tồn khu quần thể di tích chùa Hương.

Hay sự kiện Lễ hội giao lưu văn hóa hữu nghị Việt – Hàn (10-11/12/2022) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, giải trí tại Hà Nội đã mang đến cơ hội lớn trong việc giao lưu và gắn kết văn hóa hai đất nước Việt Nam – Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Tân Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju đến tham dự sự kiện và bày tỏ hy vọng người dân hai nước có dịp giao lưu, kết nối tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các hoạt động văn hóa. (Báo Kinh tế đô thị)

NHỮNG CON SỐ ĐỊNH GIÁ ẤN TƯỢNG NGÀNH SỰ KIỆN

  • Ngành quản lý sự kiện toàn cầu trị giá 1.135,4 tỷ USD vào năm 2019 và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 11,2% trong bảy năm tới (Nghiên cứu thị trường của Allied).
  • Ngành sự kiện sử dụng khoảng 1.000.000 công nhân trực tiếp trong lĩnh vực sự kiện trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ khoảng 2,5 triệu việc làm. (Ibis World).
  • 50% doanh nghiệp đang chi trên 21% tổng ngân sách để tổ chức sự kiện (Bizzabo, 2019).
  • Các sự kiện B2B chiếm đến 512 tỷ USD trong chi phí tổ chức sự kiện hàng năm (Bizzabo, 2019).
  • 31% người làm marketing tin rằng sự kiện là kênh marketing hữu hiệu nhất, trên cả digital advertising, email marketing và content marketing.
  • 54% marketer tin rằng sự kiện là cơ hội tốt để củng cố vị thế thương hiệu trong ngành.
rac-thai-su-kien
Rác thải hậu sự kiện luôn là vấn đề nan giải cho các nhà tổ chức

Bên cạnh đó vẫn còn những con số đáng báo động dưới đây:

Một sự kiện kéo dài khoảng ba ngày với 1000 người tham dự có thể tạo ra tổng cộng lên tới 5670kg chất thải. Hay trung bình mỗi người tham dự hội nghị thải ra môi trường 1,89 kg chất thải cũng như 176,67 kg khí thải CO2 cho mỗi ngày. (Theo MeetGreen)

Theo đó, việc đẩy mạnh sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường từ các nhà tổ chức sự kiện chính là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Xu hướng tổ chức sự kiện xanh hay sự kiện bền vững chính là lựa chọn được Backstage đặc biệt quan tâm và hướng đến hiện tại.

Thanh Thảo – Backstage VN

Xem thêm:
  • TỔ CHỨC SỰ KIỆN LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG SỰ KIỆN VIỆT NAM (PHẦN 2)

  • TỔ CHỨC SỰ KIỆN LÀ GÌ? XU HƯỚNG NGƯỜI THAM DỰ SỰ KIỆN 2023 (PHẦN 3)
Bài trước

Vivid Sydney 2023 | Không gian ánh sáng đầy mê hoặc

Bài tiếp theo

World Cup vs. Olympic: Sự kiện nào lớn hơn?

Bài viết liên quan

Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

12/03/2025

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xu Hướng

Tín hiệu tích cực cho các sân khấu kịch hiện đại Việt Nam

21/02/2025

Sân khấu kịch hiện đại tại Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật lâu đời, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả. Trong...

Xem thêm
Xu Hướng

Chuyên gia đầu ngành dự đoán xu hướng sự kiện năm 2025

02/01/2025

Ngành sự kiện đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nơi sự kết hợp giữa công nghệ và sáng tạo đang tạo ra những...

Xem thêm
Xu Hướng

Mùa hè 2024 chứng kiến “cuộc cách mạng” trong văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt

19/10/2024

Có thể nói, văn hóa và các dự án ủng hộ, tiếp sức cho nghệ sĩ tại Việt Nam chưa bao giờ lại có quy mô lớn...

Xem thêm
concert gameshow âm nhạc
Xu Hướng

Sự lên ngôi của các concert lớn thuộc gameshow âm nhạc

08/10/2024

Khoảng 4 năm gần đây, gameshow, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đang dần trở lại với diện mạo và những bước chuyển mình...

Xem thêm
gameshow việt
Xu Hướng

Xu hướng mời nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt: Chiến lược thông minh hay ván cược liều lĩnh?

20/09/2024

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt cũng khiến khán giả phải đặt ra câu hỏi, rằng điều này...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
world-cup-vs-olympic

World Cup vs. Olympic: Sự kiện nào lớn hơn?

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập