• Về Backstage News
Thứ Hai, 07/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Lý giải sự thành công của những sự kiện có tính “hoài niệm”

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện, Khám Phá

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sức mạnh của sự hoài niệm trong hành vi của con người và thú vị nhất là cách chi tiêu. Làm thế nào và tại sao chúng ta nên thử kết hợp trạng thái tâm trí này vào các sự kiện của mình?

Nội dung

Hoài niệm là gì?

Hoài niệm được hiểu là sở thích, thái độ hay cảm xúc đối với các đối tượng (con người, sự vật hoặc nơi chốn) trong quá khứ (thời thơ ấu, tuổi vị thành niên, quá trình trưởng thành sớm, thậm chí là trước khi bạn sinh…)
Như vậy có vẻ như những thứ thời trẻ của bạn sẽ có ảnh hưởng suốt đời đến sở thích cá nhân của chúng ta. Và không phải điều gì bạn đã trải qua bạn mới có thể hoài niệm, bạn hoàn toàn có thể cảm thấy hoài niệm về khoảng thời gian trước khi bạn được sinh ra. Điều này được thể hiện ở việc giới trẻ ngày nay không sinh ra trong thời bao cấp nhưng lại thường hay lui tới những quán café có phong cách “bao cấp”, chụp ảnh cưới concept “bao cấp”, và thích nghe những bản nhạc mang màu sắc của thời kỳ đó…

Điều này thật đáng kinh ngạc và giải thích sự phổ biến ngày càng tăng của các sản phẩm nghệ thuật, các sự kiện hay hoạt động kỷ niệm được thực hiện có nội dung hay concept hơi hướng hoài cổ. Có thể kể đến một số chương trình game show và sự kiện được tổ chức gần đây như: Dự án âm nhạc See Sing Share của Hà Anh Tuấn, Liveshow “Thanh xuân’s greatest hits” của Grab (2019);… Hay gần đây nhất là chương trình “Bài hát đầu tiên” – show âm nhạc tôn vinh và tri ân những nghệ sĩ đã có đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

Liveshow “Thanh xuân’s greatest hits” của Grab (2019)
Chương trình truyền hình “Bài hát đầu tiên” số 1, khách mời: ca sĩ Đan Trường

Hoài niệm và chi tiêu

Một nghiên cứu từ Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng (The Journal of Consumer Research) đã phát hiện ra một số phát hiện thú vị. Nghiên cứu cho thấy khi mọi người được yêu cầu nghĩ về quá khứ, họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm.

Nếu bạn có thể khơi gợi cảm giác nhớ nhung ở ai đó, họ có xu hướng chi nhiều tiền hơn, có thể bằng cách mua vé sự kiện đắt tiền ngay từ đầu. Có vẻ như việc “dịch chuyển” một người nào đó trở về quá khứ có thể đòi hỏi những chi phí cao hơn, tuy nhiên mọi người sẵn sàng trả để có trải nghiệm đặc biệt và độc đáo. Đó cũng chính một phần lý giải cho những concert cháy vé của ca sĩ Hà Anh Tuấn.

Giữa một thị trường âm nhạc náo nhiệt với trào lưu EDM, hip hop ngày một nở rộ, cộng hưởng cùng áp lực mỏi mệt của cuộc sống xô bồ với gánh nặng cơm áo gạo tiền, không ít khán giả đang có xu hướng trở về với những thứ âm nhạc xưa cũ, mộc mạc mà dung dị, có tính thư giãn và hoài niệm cao.

Nắm bắt được tâm lý ấy, Hà Anh Tuấn thực hiện chương trình See Sing Share theo phong cách Acoustic chủ đạo với bản phối mềm mại, không dồn dập mà lãng đãng, bềnh bồng như đưa người nghe lội về những miền ký ức.

Với sự ra đời của loạt chương trình See Sing Share cuối năm 2016, Hà Anh Tuấn bất ngờ bùng nổ thành một hiện tượng qua những bài hát đạt hàng chục triệu lượt nghe trên các kênh trực tuyến. Sở hữu lượng fan ngày một đông đảo, không ít show diễn của của anh nhanh chóng cháy vé chỉ sau một thời gian ngắn mở bán.

Điển hình là đêm nhạc Fragile cháy vé sau 2 tiếng, trang đặt vé online của đêm nhạc Romance năm 2018 đã “sập sàn” ngay trong ngày đầu tiên, kinh ngạc hơn khi 5000 vé của live concert Truyện ngắn tổ chức tại Hội An mới đây cũng chính thức “hết sạch” chỉ sau 20 phút mở bán. Sức hút của cái tên Hà Anh Tuấn là điều khó lòng phủ nhận.

Tại sao “hoài niệm” lại mạnh mẽ đến vậy?

Hoài niệm có thể giúp ta gợi lại những kỉ niệm vui buồn, có khi là cả một thời vàng son. Khi nhìn lại, chúng ta có xu hướng nhớ lại những “khoảnh khắc tốt đẹp” như những dịp được chia sẻ và ăn mừng cùng đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và những cảm xúc của chúng ta vào thời điểm đó. Đồng thời, chúng ta thường quên bất kỳ “chi tiết xấu” nào thông qua lăng kính màu hồng. Đây là khoảng thời gian xây dựng nên một phần trong con người chúng ta ngày nay.

Báo cáo của The Engaging Events đã nêu bật các yếu tố khác nhau bảo chứng cho sự thành công của sự kiện và hoài niệm có thể là phương thức mạnh mẽ cho điều này. Hoài niệm có thể tạo ra cho khán giả trạng thái tâm lý được chia sẻ, được hóa thân và được đồng cảm. Đồng thời nó cũng giảm bớt các cảm giác trầm cảm và cảm giác cô đơn, xa lánh trong một xã hội ngày càng thiếu đi những kết nối trực tiếp.

Có lẽ vì coi trải nghiệm hoài cổ là thứ vô giá, nên khán giả sẽ liều lĩnh hơn và có xu hướng hành vi khác thường, chẳng hạn như chi tiêu nhiều hơn mà không cần cân nhắc. Ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, “hoài niệm” vẫn là yếu tố khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn.

Sau hơn 20 năm trở lại, vở kịch cậu Đồng của Idecaf cháy vé trong mùa dịch

Tóm lại

Có rất nhiều ví dụ về sự gia tăng phổ biến của các sự kiện hoài niệm. Từ sự phục hưng của nghề thủ công đến xu hướng phong cách thời trang. Các món ăn truyền thống được lên ngôi, những trò chơi máy tính cổ điển được săn lùng và cả việc sử dụng các loại filter “vintage” cho những bức ảnh selfie trên khắp Instagram. Từ sân khấu truyền hình, liveshow âm nhạc, kịch nghệ cho đến những sự kiện cộng đồng, sự kiện nội bộ,… tất cả đều cung cấp thêm bằng chứng về sức mạnh của quá khứ và sự hoài niệm.

Chương trình truyền hình “Ký ức vui vẻ”
“Nét xưa Hà Nội” là sự kiện cộng đồng được tổ chức thường niên tái hiện không gian văn hóa truyền thống mỗi dịp Tết đến

Sự kiện chào mừng năm mới (New year party) của Công ty Deloitte do Backstage Event lên ý tưởng và tổ chức
Concept thập niên 70 cực kỳ ấn tượng của thương hiệu BAKER MCKENZIE. Backstage Crewquản lý sân khấu, sự kiện.

Minh Hằng

Xem thêm

  • Concept thập niên 70s ấn tượng cho kịch bản chương trình Gala Dinner
  • 6 ý tưởng tổ chức year end party hoàn hảo
  • Gravity Concept – Ý tưởng tổ chức Gala Dinner cho công ty công nghệ

BACKSTAGE CREW là công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp tại Việt Nam. Nhờ vào những hiểu biết sâu về kỹ thuật và có kinh nghiệm kỳ cựu, Backstage Crew là cầu nối vững chắc giữa khách hàng và đơn vị cung cấp. Qua đó mang tới sự hài lòng và an tâm tuyệt đối cho các khách hàng thông qua 3 dịch vụ chính: Quản trị sự kiện, nhân sự vận hành, giải pháp sân khấu.

Đặc biệt với việc sở hữu backstage.vn – chuyên trang về nghề sự kiện duy nhất tại Việt Nam liên tục cập nhật các tin tức, xu hướng mới trong ngành tổ chức sự kiện, Backstage Crew tự tin mang đến những ý tưởng, giải pháp sáng tạo phù hợp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng đồng thời tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
Credential Backstage Crew: http://backstagecrew.vn/

Tags: Gala DinnerLễ kỷ niệmNew year partySự kiện tri ânThank PartyTiệc cuối nămYear End Party
Bài trước

V Heartbeat tháng 8 trở lại với những màn trình diễn AR thú vị

Bài tiếp theo

10 cách dễ dàng để đưa yếu tố “hoài niệm” vào các sự kiện của bạn

Bài viết liên quan

9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Độc + Lạ

Louis Vuitton “chơi lớn” chế tạo cả một con tàu để làm…triển lãm

02/07/2025

Louis Vuitton vừa chính thức ra mắt The Louis - một cửa hàng pop-up mang hình dáng con tàu tại quảng trường trung tâm của trung tâm...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
Xu Hướng

No-phone concert: Mô hình mới mẻ còn gây tranh cãi

27/06/2025

Trong thời đại số, hình ảnh hàng nghìn chiếc điện thoại giơ lên trong một concert đã trở thành “đặc sản” quen thuộc. Khán giả quay clip,...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
công bố top 100 festivals DJ Mag 2025
Xu Hướng

Công bố Top 100 Festivals 2025: “Ngôi vương” không đổi

19/06/2025

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn lẫn cộng đồng yêu nhạc điện tử toàn cầu, "gã khổng lồ nước Bỉ" - Tomorrowland một lần...

Xem thêm
show diễn từ gốm GOm Show
Độc + Lạ

Lần đầu tiên tại Việt Nam có show diễn kết hợp các nhạc cụ từ gốm

18/06/2025

“GOm show - Âm thanh từ gốm” là dự án do nhóm nghệ sĩ Đàn Đó khởi xướng, lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa gốm...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
Concept thập niên 70 cực kỳ ấn tượng của thương hiệu BAKER MCKENZIE.

10 cách dễ dàng để đưa yếu tố "hoài niệm" vào các sự kiện của bạn

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập