Trong 3 tháng cuối năm, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra nhiều lễ hội âm nhạc lớn. Các chương trình không chỉ gây sốt bởi dàn nghệ sĩ chất lượng mà còn ghi dấu với những concept, tư duy mới của nhà tổ chức.
Khán giả Việt đang ngày càng quen thuộc với những sự kiện, lễ hội âm nhạc quy mô lớn được tổ chức thường niên. HAYFEST, Monsoon và HOZO đang là những lễ hội âm nhạc được khán giả khắp cả nước mong chờ trong 3 tháng cuối năm nay. Không chỉ mang đến những đêm nhạc hấp dẫn, thu hút khán giả trong và ngoài nước yêu âm nhạc, các lễ hội âm nhạc này còn cho thấy tư duy mới đầy sáng tạo cùng hoài bão lớn của những nhà tổ chức.
Nội dung
Monsoon Music Festival: Tuần lễ âm nhạc – Phố Hàng Nhạc
Sau 5 mùa tổ chức thành công, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa – Monsoon Music Festival đã được ghi nhận là một trong những dự án nổi trội về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực âm nhạc, xây dựng thương hiệu cho thủ đô Hà Nội.
Quay trở lại năm nay, Monsoon Music Festival 2023 mang đến một concept mới, phát triển mô hình lễ hội âm nhạc thành phố tại thủ đô, đa dạng cả về nơi tổ chức lẫn màu sắc âm nhạc. Với chủ đề “Phố Hàng Nhạc” được lấy cảm hứng từ 36 phố phường Hà Nội, chương trình năm nay sẽ có nhiều sân khấu tại các con phố nổi tiếng của thủ đô, thay vì bó hẹp trong khuôn khổ 1 sân khấu như trước đây.
Dàn lineup bên cạnh ‘nữ hoàng rap Việt’ Suboi và ‘hoàng tử tình ca’ Vũ., nhóm nhạc synthpop Sunset Rollercoaster đến từ Đài Loan cũng sẽ đảm nhận vị trí headliner (trình diễn chính). Ngoài ra, lễ hội còn có sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng trong và ngoài nước, với tổng khoảng 70 buổi diễn.
Tổng đạo diễn chương trình – nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, Monsoon Music Festival 2023 với mô hình lễ hội thành phố sẽ đem âm nhạc tới mọi góc phố Hà Nội với nhiều không gian khác nhau, trên đa dạng sân khấu biểu diễn, đáp ứng tối đa nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của cộng đồng.
“Lễ hội sẽ lan tỏa bầu không khí của âm nhạc để công chúng và khách du lịch cảm nhận được hơi thở sống động của Hà Nội cũng như nét đẹp của 36 phố phường”
– Nhạc sĩ Quốc Trung
Sự trở lại với mô hình lễ hội thành phố đầy mới mẻ của Monsoon Music Festival 2023 được coi là một bước đi ‘đột phá’ về phương diện tổ chức một lễ hội âm nhạc. Mô hình này sẽ mang đến nguồn cảm hứng mới cho đội ngũ sáng tạo, là không gian để các nghệ sĩ Việt Nam cùng các nghệ sĩ quốc tế tạo nên một lễ hội âm nhạc độc đáo cho cộng đồng, một thương hiệu văn hóa cho Hà Nội – “Thành phố Sáng tạo” nằm trong mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO.
HAY Glamping Music Festival – Lễ hội âm nhạc cắm trại quốc tế đa trải nghiệm
Trong khi Monsoon mang đến không gian tận hưởng âm nhạc hiếm hoi tại các ngõ phố hay khu di tích thì khán giả thủ đô khi đến HAYFEST lại có được trải nghiệm đa dạng giữa không gian xanh mướt rời xa thành thị tấp nập tại Công viên Yên Sở mỗi năm. Khán giả đến HAY vừa được cắm trại, vui chơi, thưởng thức ẩm thực lại vừa được tận hưởng âm nhạc, kết nối với cộng đồng những người yêu âm nhạc, yêu nghệ thuật.
Với đội ngũ tổ chức đều là những người trẻ đầy tài năng và hoài bão, họ đã mang về đây HAY Glamping Music Festival (HAYFEST) – mô hình lễ hội âm nhạc cắm trại đa trải nghiệm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Giữa thị trường music festival nở rộ như hiện tại, HAYFEST mang đến một tinh thần rất mới với nhiều trải nghiệm thú vị, được đội ngũ tổ chức hướng đến tiệm cận với những lễ hội âm nhạc đình đám trên thế giới như Coachella, Tomorrowland,…
Sau thành công của mùa 1, HAYFEST 2023 quay lại với chủ đề “Nơi thanh xuân hội tụ” – mang thanh xuân của thế hệ 8x, 9x quay trở lại, kết nối với thế hệ trẻ ngày nay. Tất cả cùng dung hòa thông qua nhiều màu sắc âm nhạc như ballad, pop, rock, rap hiphop đến indie.
Setlist kéo dài 11 tiếng của HAY năm nay sẽ được thể hiện bởi nhiều thế hệ nghệ sĩ khác nhau, từ các huyền thoại quốc tế đến các tên tuổi đình đám làng nhạc Việt. Đặc biệt phải kể đến màn giao thoa văn hóa âm nhạc khi Epik High sẽ trình diễn cùng khung thời gian với Suboi, JustaTee và MCK – những cái tên nổi bật của hip-hop Việt hiện nay.
Nói về mục tiêu khi mang đến thương hiệu “HAY Glamping Music Festival”, anh Linh Nguyễn – Trưởng ban tổ chức chương trình chia sẻ:
“Chúng tôi muốn HAYFEST sẽ trở thành một lễ hội âm nhạc mang tinh thần của những người trẻ Việt Nam. Đồng thời trở thành văn hóa của một thành phố, một cộng đồng, hơn cả là văn hóa của một đất nước.”
Anh Linh tin rằng: “HAYFEST sẽ không chỉ dừng lại là một lễ hội âm nhạc của khán giả hay nghệ sĩ trình diễn, mà còn là lễ hội của những người làm sự kiện, không gian cổ vũ cộng đồng những người làm nghệ thuật tử tế. HAY sẽ kết nối tất cả mọi người… thu hút không chỉ riêng khán giả Hà Nội, mà khách quốc tế cũng sẽ muốn đến để trải nghiệm glamping music festival.”
Đọc thêm: Co-founder HAYFEST Linh Nguyễn: Chúng tôi muốn tạo ra một lễ hội âm nhạc không chỉ dừng lại ở âm nhạc
Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO – Ươm mầm tài năng âm nhạc trẻ
Không chỉ ở Hà Nội, tại TP.HCM cũng đang diễn ra một lễ hội âm nhạc được công chúng vô cùng quan tâm là Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP. HCM – HOZO International Music Festival.
HOZO 2023 với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố tình yêu” quay trở lại với nhiều điểm đổi mới thú vị trong tư duy tổ chức. Khác với những năm trước, HOZO năm nay được kéo dài 4 tháng, phát triển trở thành một siêu dự án sở hữu chuỗi chương trình kéo dài. Chương trình hướng đến mục tiêu tạo ra các sân khấu chuyên nghiệp, ươm mầm cho các tài năng âm nhạc trẻ được tỏa sáng và phát triển. Đồng thời mang đến một lễ hội âm nhạc đa trải nghiệm, xây dựng thương hiệu văn hóa cho TP. HCM.
Theo đó, xuyên suốt dự án, HOZO 2023 sẽ có 4 đêm diễn “Cảm hứng Hò Dô – HOZO Inspired Talents” – nơi những tài năng âm nhạc mới được định hướng và giới thiệu đến công chúng. Tại đây, 4 đêm nhạc sẽ là 4 sân khấu chuyên nghiệp ngoài trời, nơi mà các tài năng trẻ được biểu diễn lần đầu, góp phần giúp các bạn định danh và ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đặc biệt, các đêm nhạc còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ khách mời đã thành danh, làm cầu nối giúp tài năng trẻ đến gần với công chúng hơn. Những bạn trẻ có cơ hội biểu diễn tại HOZO Inspired Talents sẽ được ban tổ chức chọn lọc thông qua Hozo University Tour tại các trường đại học ở TP.HCM.
Đọc thêm: Grey D, Hoàng Dũng và dàn thí sinh “tắm mưa” cùng khán giả tại Cảm hứng Hò Dô
Những người thực hiện HOZO 2023 tâm huyết rằng: “Chuỗi HOZO ngoài phục vụ mục tiêu lễ hội, phục vụ công chúng yêu âm nhạc, còn hướng đến mục tiêu định hướng, giới thiệu những tài năng mới đến với công chúng, góp phần nâng cao và phát triển tư duy âm nhạc cho các thể hệ tiếp nối”.
Riêng nhạc sĩ Huy Tuấn, tổng đạo diễn chương trình bày tỏ:
“Thời trẻ, chúng tôi cũng chật vật tìm cơ hội đứng trên sân khấu. Chúng tôi muốn dành một phần tâm huyết ủng hộ các nghệ sĩ trẻ, giúp họ tỏa sáng trong các đêm nhạc lớn”.
Chuỗi sự kiện HOZO năm nay vẫn được mở cửa miễn phí (không bán vé) để tạo điều kiện tiếp cận nhiều nhất đến khán giả, truyền tải thông điệp “TP.HCM – Thành phố tình yêu”.
Sau những dấu ấn từ 2 mùa trước, HOZO 2023 với những đổi mới khác biệt tiếp tục được kỳ vọng trở thành chương trình văn hóa mang thương hiệu riêng của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi đưa âm nhạc Việt Nam hòa vào dòng chảy của âm nhạc hiện đại, lan tỏa những giá trị của âm nhạc và văn hóa dân tộc ra thế giới.
Một điểm chung dễ dàng nhận thấy tại những lễ hội vừa nêu trên đó là sự đa dạng về màu sắc âm nhạc cũng như nghệ sĩ trình diễn. Những nhà tổ chức cho thấy mục tiêu khi tổ chức các lễ hội âm nhạc cho thấy,mục tiêu của họ không chỉ gói gọn ở trải nghiệm về âm nhạc. Đi kèm với đó còn là những hoài bão lớn hơn, hướng đến cộng đồng, văn hóa, địa phương và ước mơ vươn ra thế giới.
Với những đổi mới về tư duy tổ chức, nỗ lực của ekip và sự hỗ trợ của địa phương, các lễ hội âm nhạc được kỳ vọng sẽ tạo ra một thương hiệu có tính định kỳ, với những đặc trưng riêng được du khách cả trong và ngoài nước nhớ đến mỗi năm.
Backstage News