Thị trường nhạc Việt dịp hè 2024 trở nên sôi động hơn bao giờ hết trước "độ nóng" của các show truyền hình thực tế về các "anh trai", bên cạnh hàng loạt sản phẩm âm nhạc, liveshow mới được các nghệ sĩ ra mắt công chúng.
Có thể nói, sức nóng của show truyền hình thực tế đến từ các “anh trai” đang khiến nhiều nghệ sĩ Việt phải dè chừng khi quyết định cho ra mắt những dự án âm nhạc mới vào thời điểm này. Các thống kê cho thấy, hiệu ứng truyền thông đến từ “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai“, “Anh Trai Say Hi” hay sắp tới là “Rap Việt mùa 4” đang và sẽ khiến mọi nền tảng số bùng nổ bởi những sân khấu trình diễn mãn nhãn kết hợp nhiều màu sắc âm nhạc mới mẻ.
Nội dung
Thị trường nhạc Việt sôi động bởi các “anh trai”
Khoảng thời gian này, cứ đến tối thứ Bảy hàng tuần, khán giả Việt lại chia thành 2 phe, một là xem “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, hai là chiêm ngưỡng các “Anh Trai Say Hi”. Cả hai show truyền hình đều lên sóng cùng một thời điểm, có sự tương đồng về format, vô tình cùng nhau bước vào “cuộc chiến đối đầu” trên nền tảng số.
Tuy vậy, âm nhạc của “Anh Trai Say Hi” lẫn “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” đều mang những có thế mạnh riêng, phục vụ những tệp khán giả riêng. Ngoài ra, những màu sắc khác nhau từ hơn 60 “anh trai” thuộc nhiều thế hệ từ 2 chương trình, cùng những hướng đi riêng của nhà sản xuất đã nhanh chóng định hình bản sắc riêng cho từng show.
Ra mắt trước một tập, “Anh Trai Say Hi” chào sân khán giả Việt với format “made in Vietnam”, quy tụ dàn 30 “anh trai” trẻ trung, tài năng của làng nhạc Việt. Điểm nhấn của show truyền hình này là việc sử dụng 100% các ca khúc mới trên sân khấu trình diễn, dưới bàn tay tài hoa của Giám đốc âm nhạc JustaTee. Sau 3 tập đã phát sóng, có thể thấy hầu hết các ca khúc mới trong chương trình đều là các bản nhạc dance, pop, EDM hoặc ballad, kết hợp lời tiếng Anh cùng những tư duy âm nhạc hiện đại để dễ dàng tiếp cận khán giả trẻ, đặc biệt là thế hệ Z.
Về phần “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, cả 33 anh tài lại mang đến sân khấu trình diễn lại những ca khúc vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, từ phần thi cá nhân đến trình diễn nhóm. Thế nhưng, sân khấu trình diễn của các ca khúc cũ lại mang đến một trải nghiệm mới kết nối với cảm xúc “cũ”. Sau 2 tập phát sóng, Giám đốc âm nhạc SlimV đã cho thấy sự biến hóa và sáng tạo của mình khi các ca khúc trình diễn đều được phối mới. Ví dụ như 3 ca khúc solo đều được phối rock đầy máu lửa của nhóm Phan Đinh Tùng, Thành Trung, Đỗ Hoàng Hiệp hay sự kết hợp nhạc giao hưởng vào bài hát “Giá như” của Soobin Hoàng Sơn. Các bài hát đều được khai thác tối đa khả năng làm chủ sân khấu, khuấy động không khí của nghệ sĩ trình diễn.
Tính đến nay, chỉ sau chưa đầy 1 tháng lên sóng, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” đã mang đến hơn 40 màn trình diễn đủ thể loại và màu sắc, còn “Anh Trai Say Hi” phát hành ít nhất 14 ca khúc mới hoàn toàn.
Bùng nổ truyền thông mạng xã hội
Trên mạng xã hội, lượt thảo luận về 63 “anh trai” luôn ở mức hàng trăm nghìn lượt/tuần. Tất cả các tập phát sóng dù đều có thời lượng 2-3 tiếng nhưng luôn nằm trong mục thịnh hành YouTube, thu hút hàng triệu lượt xem.
Trong đó, “Anh Trai Say Hi” được YouNetMedia thống kê là chủ đề thảo luận hot suốt từ 29/5 tới hiện tại. Chương trình thu hút hơn 2 triệu lượt thảo luận với gần 63 triệu lượt tương tác trong quãng thời gian kể trên. Chỉ tính riêng 24 giờ gần đây (tính tới đêm 16/7), “Anh Trai Say Hi” cũng dẫn đầu trong số các chủ đề hot nhất trên mạng xã hội với gần 137.000 thảo luận.
Ở bảng xếp hạng này, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” đứng thứ 6 với con số hơn 10.000 lượt thảo luận. Tuy nhiên, nếu xét về chủ đề hot nhất mạng xã hội ở mảng âm nhạc trên bảng xếp hạng này, show “anh tài” lại xếp hạng thứ 2.
Các nghệ sĩ Việt phải dè chừng cho sản phẩm mới
Có thể thấy, việc cả 2 show truyền hình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và “Anh Trai Say Hi” cùng lên sóng vào 1 thời điểm đã thúc đẩy tâm lý “so kè” về mặt chất lượng và thành tích đến từ các khán giả theo dõi. “Cuộc chiến” giữa 2 nhóm fan “anh trai” – “anh tài” này đã hoàn toàn chiếm sóng truyền thông trên mọi nền tảng. Điều này khiến việc các nghệ sĩ cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới vào thời điểm này dễ trở thành một bước đi mạo hiểm. Các sản phẩm âm nhạc mới rất có khả năng sẽ bị lu mờ bởi “sức nóng” khủng khiếp đến từ hơn 60 anh trai.
Minh chứng từ thống kê của YouNetMedia cho thấy, những số liệu thảo luận về các sản phẩm âm nhạc mới được ra mắt của các nghệ sĩ như Karik, Đức Phúc,… đều khá “lép vế” nếu đứng với lượt thảo luận của 2 show truyền hình “anh trai”.
Trên top thịnh hành danh mục âm nhạc của Youtube, tính đến hiện tại ngày 17/7, MV Ngày đẹp trời để nói lời chia tay của Lou Hoàng là MV âm nhạc có thứ hạng cao nhất (hạng 4), đứng sau 3 sân khấu trình diễn của “Anh Trai Say Hi”. Những MV mới ra mắt của các nghệ sĩ nổi tiếng khác là Đức Phúc, Soobin, Karik, Đen có xếp hạng lần lượt là 9, 13, 15, 17 trong top 30 thịnh hành.
Các tiết mục của 2 show “Anh Trai Say Hi” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” áp đảo hơn khi chiếm tới 18/30 vị trí của top thịnh hành. Trong đó, các ca khúc Catch Me If You Can, Hào quang, Love Sand, You từ “Anh Trai Say Hi” lần lượt giữ vị trí số 1, 2, 4 và 5. Ca khúc Lặng trong chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” được ghi nhận đang tạm đứng vị trí thứ 7, cũng là tiết mục đang giữ thứ hạng cao nhất trong chương trình.
Backstage News
Đọc thêm: Các ngân hàng lớn tại Việt Nam “oanh tạc” tại các sự kiện